Nguyên nhân ra huyết trắng dạng bã đậu và cách xử trí hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Cách trị huyết trắng dân gian hiệu quả không phải ai cũng biết

>> Cách trị huyết trắng bằng rau diếp cá hiệu quả nhất cho các Eva

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng hay dịch tiết âm đạo cũng giống như kinh nguyệt đây được xem là một “tấm gương phản chiếu” sức khỏe của nữ giới. Chính vì vậy, mỗi khi khí hư có biểu hiện bất thường thì lúc này sức khỏe vùng kín của chị em đang đứng trước những nguy hiểm, một trong số đó là hiện tượng ra huyết trắng dạng bã đậu.

Trước khi đi tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này chị em cần hiểu một số thông tin cơ bản về huyết trắng. Huyết trắng chính là phần dịch tiết được tiết ra từ đường sinh dục. Khi đến tuổi dậy thì âm đạo của bạn gái sẽ tiết ra huyết trắng. Lượng huyết trắng này có thể thay đổi theo từng thời điểm, thường lúc rụng trứng, trước kỳ kinh nguyệt huyết trắng có xu hướng tăng lên.

Huyết trắng dạng bã đậu

Huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường của nữ giới

Ở trạng thái bình thường dịch tiết âm đạo này có màu trắng trong có mùi hơi tanh và dai. Một khi huyết trắng của chị em vẫn giữ được trạng thái như vậy chứng tỏ sức khỏe của chị em ổn định.

Chức năng của huyết trắng đó chính là giữ ẩm cho âm đạo, bôi trơn trong giao hợp giúp tăng khoái cảm trong mỗi “cuộc yêu”. Đồng thời, huyết trắng hỗ trợ tinh trùng di chuyển dễ dàng trong âm đạo đến gặp trứng để thụ tinh.

Cho nên một khi huyết trắng bất thường thì những vai trò chức năng của dịch tiết âm đạo sẽ không được diễn ra thuận lợi.

Nguyên nhân ra huyết trắng dạng bã đậu và cách xử trí

Không chỉ riêng hiện tượng ra huyết trắng như bã đậu mà bất cứ những bất thường tại vùng kín đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Lúc này tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp chị em có cách xử trí tốt nhất.

  • Nguyên nhân ra huyết trắng dạng bã đậu là gì?

Ra huyết trắng như bã đậu có rất nhiều nguyên nhân và đôi khi đó chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường của nữ giới. Cụ thể:

1. Báo hiệu thời kỳ rụng trứng

Ra khí hư ra nhiều như bã đậu, không có mùi, vón cục, dính và không gây ngứa thì đây là dấu hiệu cảnh báo hiện tượng sinh lý rất bình thường của chị em. Đó là báo hiệu chị em sắp đến kỳ rụng trứng.

Ra huyết trắng dạng bã đậu có sao không?

Ra huyết trắng dạng bã đậu báo hiệu sắp đến kỳ rụng trứng

2. Khô âm đạo

Ra nhiều khí hư màu trắng như bã đậu, vón cục thì rất có thể chị em bị khô âm đạo “hỏi thăm”. Huyết trắng lúc này tiết ra rất ít hoặc không khiến chúng bị ứ đọng lâu ngày dẫn đến tình trạng vón cục như bã đậu.

3. Ra huyết trắng dạng bã đậu do bị viêm âm đạo

Không chỉ có hiện tượng huyết trắng dạng sữa đặc hay dạng bã đậu mà màu sắc của huyết trắng khi bị viêm âm đạo có thể thay đổi theo từng tác nhân gây bệnh. Ngoài tiết khí hư bã đậu thì vùng kín của chị em còn có biểu hiện ngứa rát, hôi, sưng đỏ.

4. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nếu gặp phải hiện tượng khí hư như bã đậu, vón cục, loãng, có màu vàng xanh, hôi thì chị em đừng bỏ qua nguy cơ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, bệnh còn khiến vùng kín của chị em bị ngứa, rát.

5. Viêm cổ tử cung

Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm âm đạo sẽ tiết ra huyết trắng dạng bã đậu và vón cục hay khí hư vón cục như bã đậu có kèm mủ và mùi hôi tanh khó chịu. Chị em cũng có thể gặp các biểu hiện khác khi bị viêm cổ tử cung như đau bụng dưới, đau vùng thắt lưng…

Ra huyết trắng dạng bã đậu có nguy hiểm không?

Ra huyết trắng dạng bã đậu có thể là biểu hiện của viêm cổ tử cung

6. Do mang thai

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai và sự áp lực từ bào thai khiến âm đạo của chị em tiết ra nhiều hơn, và lúc này khí hư màu trắng đục như bã đậu sẽ xuất hiện.

Ngoài những nguyên nhân trên, ra huyết trắng như bã đậu còn cảnh báo chị em đang gặp phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như: Viêm nội mạc cổ tử cung, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung.

Cách xử trí khi bị ra huyết trắng dạng bã đậu

Có thể thấy rằng, ra huyết trắng như bã đậu có thể là trong thời gian mang thai, dấu hiệu thông báo chị em sắp đến kỳ rụng trứng hoặc đó là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa.

Dù là với nguyên nhân nào thì chị em không nên chủ quan khi gặp phải hiện tượng này. Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình, nếu khí hư như bã đậu kèm theo những dấu hiệu khác như ngứa rát, có mùi hôi… chị em phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Nếu đây là biểu hiện của các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… thì không những bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Lúc này, thăm khám, chẩn đoán và điều trị khí hư bất thường kịp thời là việc làm tiên quyết chị em nào cũng cần lưu ý. Tuyệt đối không được áp dụng những cách chữa dân gian khi chưa được chẩn đoán chính xác và tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Chúng tôi hi vọng với những chia sẻ trên đây chị em đã có được những kiến thức nhất định về hiện tượng ra huyết trắng dạng bã đậu. Đừng ngần ngại hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa khi có dấu hiệu bất thường để bảo vệ sức khỏe và thiên chức làm mẹ thiêng liêng của mình.

Xem Thêm:

Bật mí cho chị em các cách điều trị huyết trắng bằng Đông y hiệu quả

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. B.An says: Trả lời

    e bị ra huyết trắng như bã đậu mua que về thử rồi nhưng mà k có mang thai và mấy hôm nay em còn thấy xuất hiện cảm giác ngứa kèm theo, như vậy là như nào ạ có phải là em đã bị viêm nhiễm phụ khoa gì rồi không ạ?

  2. Anna Duyên says: Trả lời

    huyết trắng mà kèm theo ngứa thì nguy có cao là bạn đã bị viêm nhiễm phụ khoa gì đấy rồi còn bị viêm nhiễm như nào thì bạn cần phải đi khám để biết chính xác và từ đó mới có phương pháp điều trị hiệu quả được. Bạn đi khám ngay đi nhé, viêm nhiễm phụ khoa nếu k được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của bạn chứ k đùa đâu.

  3. Hà Cường says: Trả lời

    khí hư là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khoẻ sinh sản ở nữ giới vì vậy ce cần phải thường xuyên để ý đến tình trạng khí hư của mình nhé! Ce đọc thêm bài này để biết khí hư như nào là bình thường như nào là bất thường nhé!

    https://vietmec.org/khi-hu-la-gi-nhan-biet-khi-hu-bat-thuong-va-binh-thuong-n4610.html

  4. Linh Phương says: Trả lời

    Mấy cái bệnh phụ khoa này đúng là chẳng chừa chị em nào chỉ là bị nặng hay bị nhẹ mà thôi. Tốt nhất là các chị em cứ đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì còn biết sớm giải quyết sớm chứ để càng lâu chữa lại càng tốn thời gian và tiền của. Em là em cứ 3 tháng đi khám phụ khoa định kỳ một lần. Chi phí cũng không hết nhiều, như em khám ở Vietmec thì cũng chỉ hết có 100k khám phụ khoa tổng quát thôi, thêm dịch vụ nào thì tính tiền dịch vụ đó mà giá dịch vụ công khai rõ ràng lắm.

  5. Ma Kết says: Trả lời

    Xét nghiệm dịch âm đạo, soi cổ tử cung quan trọng lắm các chị nhé. Mấy cái này giúp phát hiện các bệnh viêm này nọ còn liên quan đến cả phát hiện ra ung thư cổ tử cung nữa ạ. Nếu chị em nào đã có những dấu hiệu dịch âm đạo bất thường, dịch nhầy ra thường đục, có mùi hôi hoặc lỏng cũng là một dấu hiệu đáng quan tâm đấy, chị em nên đi khám và soi tươi ngay nhé xem có vấn đề gì còn giải quyết sớm nhé!

  6. Trang Min says: Trả lời

    các bệnh phụ khoa khác ở gia đoạn đầu tiên biểu hiện thường k rõ ràng khiến các chị em chủ quan không đi khám và cứ đến khi bệnh nặng rồi mới đi khám, lúc đó thì điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, tốt nhất theo m thì ce nên chọn 1 cơ sở y tế uy tín để đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần.

  7. Hường Khểnh says: Trả lời

    Ôi đúng rồi, nên đi khám phụ khoa định kỳ. Nhờ khám phụ khoa định kỳ mà e phát hiện ra bị viêm lộ tuyến ngay từ lúc mới chớm thế nên là chỉ cần đặt thuốc 1 thời gian chứ k phải đốt điện, áp lạnh hay là cắt leep để điều trị như nhiều ce khác đâu à. À mách ce là e khám định kỳ cũng như điều trị bệnh phụ khoa ở pk sản phụ khoa Vietmec nhé. Pk sạch sẽ, hiện đại, bs giỏi và quan trọng là không phải chờ đợi lâu.

  8. Lê Quỳnh Anh says: Trả lời

    Tổng hợp cho các mẹ những triệu chứng BẮT BUỘC phải đi khám: – Khí hư âm đạo: Khí hư ra nhiều có màu trắng hoặc ngả vàng, mùi hôi tanh. – Âm đạo sưng đỏ: Đỏ ửng và có triệu chứng sưng, ngứa, rát. – Khí hư màu trắng đục hoặc xám, đặc, có mùi tanh như cá chảy ra từ âm đạo – Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng đặc biệt là viêm âm đạo lây lan đến các bộ phận xung quanh, chẳng hạn như đường tiết niệu thì thai phụ sẽ thấy buốt, rát khi tiểu tiện và đi tiểu nhiều lần. Em thấy bệnh này không khó điều trị nên khi có các dấu hiệu trên thì các mẹ nên đi khám nhé để kịp thời điều trị nhé.

  9. Trần Huệ says: Trả lời

    Khi thấy dấu hiệu bất thường, tốt nhất, chị em nên đi khám chuyên khoa sản để được khám phụ khoa, soi tươi khí hư, xét nghiệm,… và tư vấn điều trị cụ thể. Để điều trị bệnh khí hư bất thường do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhé!

  10. Linh Ngọc Hồ says: Trả lời

    Các chị em không may mà gặp vấn đề gì về phụ khoa thì điều trị sớm và điều trị triệt để luôn đi nhé nếu không bệnh tái lại dễ bị nặng hơn và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nữa đó. Và quan trọng nhất là khi khám và điều trị các bệnh phụ khoa chị em cần phải tìm những cơ sở y tế uy tín nữa nhé!

  11. Thu Cuckoo says: Trả lời

    c có biết cơ sở nào khám chữa phụ khoa uy tín k chỉ em với ạ, em cũng đang gặp vấn đề mà chưa biết làm thế nào và đi đâu để chữa cho yên tâm cả :(((

  12. Linh Ngọc Hồ says: Trả lời

    Bệnh phụ khoa thì mn cứ đên pk sản phụ khoa Vietmec nhé, pk công lập thuộc sở y tế k phải lo của Tung Của đâu nhé. pk toàn cac bs nữ hơn 20 năm kinh nghiệm từng làm việc tại các bệnh viện lớn ra nên k phải ngại mà cũng k phải lo về chất lượng, còn giá cả thì ở bên này rõ ràng minh bạch, còn thanh toán bảo hiểm với 1 số đầu dịch vụ cơ. Nói chung đây là địa chỉ đáng tin cậy nếu muốn chữa bệnh phụ khoa hiệu quả mà k muốn vào viện nhé! Mình là khách ruột ở đây luôn đó.

  13. Vũ Khánh Huyền says: Trả lời

    Pk sản phụ khoa Vietmec làm cả thứ 7, chủ nhật lại có thể đặt lịch trước qua fb, website hoặc là gọi qua hotline đều được, rất là tiện luôn mà quan trọng là chất lượng khám chữa bệnh cũng rất tốt, dịch vụ thì chuyên nghiệp. Mn lựa chọn pk này là quá chuẩn luôn rồi.

  14. Nguyen Mai says: Trả lời

    ôi đến Vietmec là quá chuẩn luôn rồi. ngày trước e từng điều trị viêm âm đạo dai dẳng ở đây nhờ mấy chị trên webtretho giới thiệu đấy, nhiều chị chữa khỏi nhờ pk này lắmhttps://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/index2.html  

  15. Nhung Nhung says: Trả lời

    Các chị ơi chị chữa khỏi huyết trắng ở đâu thế, các chị cho em xin cái địa chỉ với! Em đang đến khổ với cái huyết trắng này đây. Mùa hè mà nó ra nhiều ẩm ướt xong rồi nó còn tạo ra mùi nữa chứ :(((

  16. Lê Như Quỳnh says: Trả lời

    Công nhận huyết trắng ra nhiều khó chịu và khổ sở lắm. Mình chữa ở pk sản phụ khoa Vietmec và chữa bs Hương bạn nhé. Nói chung là bs bên đó toàn bs giỏi và nhiều năm kinh nghiệm cả thôi nên khám ai cũng đc ấy à. Pk công lập thuộc sở y tế nha, nằm ngay trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân (282 Khương Đình). Bạn có thể gọi điện cho bên họ đặt lịch trước rồi qua khám cho tiết kiệm thời gian. Chúc bạn cũng sớm khỏi bệnh.

  17. Nhàn Bơ says: Trả lời

    Ôi ban đầu mình bị huyết trắng nhiều, sau đó là bị viêm âm đạo dai dẳng chữa k biết bao nhiêu chỗ rồi mà k khỏi, may sao gặp đc bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec nên mình mới có thể chữa khỏi đc đấy

  18. Hường Bùi says: Trả lời

    Tốt nhất vẫn là đi khám phụ khoa định kỳ chứ đừng đợi đến lúc có các dấu hiệu của bệnh của bệnh rồi mới đi khám. Khám định kỳ sẽ giúp m phòng tránh bệnh tốt hơn cũng như nếu k may có bị viêm nhiễm gì thì phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị dễ dàng, nhanh chóng hơn.

  19. Hương Obi says: Trả lời

    Có bạn nào bị huyết trắng ra nhiều mà bạn tự điều trị ở tại nhà không, nói cho các mẹ cùng biết để cùng nhau tháo gở với nào?

  20. Thảo Sunn says: Trả lời

    Cái này thì làm sao mà tự điều trị được chứ? Em nghĩ phải đi khám bác sỹ và được bác sỹ kê đơn thuốc thì mới được chứ nhỉ?

  21. Nguyen Thi Hao says: Trả lời

    Các mẹ không nên tự điều trị ở nhà nhé vì mỗi người viêm nhiễm mức độ cũng khác nhau và mỗi lần bệnh cũng khác nhau nếu tự điều trị không đúng bệnh sẽ nặng và có thể rất nguy hiểm đến sinh sản sau này nha các mẹ.

  22. Tiên Tiên says: Trả lời

    Năm nay em 24 tuổi. Gần đây vùng kín của em thường xuyên bị ngứa ngáy và có mùi hôi khó chịu. Điều này khiến em không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn rất thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người. Các chị cho em hỏi bị khí hư có mùi hôi là bệnh gì?

  23. Vương Phương says: Trả lời

    Theo mình biết thì khí hư có mùi hôi tanh xuất phát từ nhiều bệnh lý khác nhau trong đó có thể kể đến như: viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm âm đạo do nấm, viêm vùng chậu, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… Ngoài ra, khí hư có mùi hôi còn xuất phát từ nguyên nhân như: hoại tử hoặc ung thư một bộ phận nào đó trong cơ quan sinh dục nữ hoặc do mang thai, do vệ sinh vùng kín kém và nguyệt san. Bạn nên đi khám sớm để biết chính xác và điều trị kịp thời nha.

  24. Este Hạnh says: Trả lời

    các bạn chọn qua Vietmec khám và điều trị bệnh phụ khoa đúng là quá chuẩn luôn nè. Thực sự là so với rất nhiều pk mình đi rồi thì mình ưng Vietmec nhất. Khám ở đây bs lúc nào cũng rất tâm lý tư vấn và trấn an tinh thần bệnh nhân chứ mình thấy nhiều nơi bs toàn doạ rồi kê đơn thuốc cả 1 đống k cần thiết ấy. So với bệnh viện thì dịch vụ ở đây tốt hơn hẳn.

  25. Đỗ Thanh Tuyến says: Trả lời

    Khi thấy khí hư bất thường cái ce hãy ngừng quan hệ ngay nhé và ngừng cho đến khi nào tình trạng này hết thì thôi nha. Quan hệ trong thời gian này có thể khiến tình trạng càng nặng hơn. Đặc biệt là nếu đi khám bị viêm nhiễm gì đó thì nên lôi cả ô chồng đi chữa cùng nha vì viêm nhiễm có thể lây chéo và khiến cho bệnh rất dễ tái phát.

  26. Kiều Hạnh says: Trả lời

    trộm vía đến giờ m k có vấn đề gì về phụ khoa vì m rất chú ý đến việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín. M k dùng dung dịch vệ sinh mà hay dùng nước chè tươi để rửa cũng k bao giờ thụt rửa cả. Rửa bằng nc chè tươi rất sạch, khô ráo mà lại an toàn nữa

  27. Ngư Ngư says: Trả lời

    e cũng đang thấy ngứa ngáy khó chịu chỗ đó cùng lúc thì khí hư ra nhiều hơn so với bình thường, loãng như nước và rất ngứa (Bth của e là nó sẽ có màu trắng trong trong như lòng trắng trứng ý) mà em ngại đi khám quá, với lại thấy nó cũng chưa đến mức nghiêm trọng nên bị lười ý.hay e rửa bằng nước lá trầu ko có được k các chị?

  28. Trần Thu Hương says: Trả lời

    Chia sẻ vs bạn chút kinh nghiệm của mình, mình thấy lá trầu k (hay lá trà xanh) dùng chữa ngứa, để sạch sẽ bên ngoài thì được, còn bảo chữa đc hết viêm bên trong vùng kín thì k thể bạn nhé nên cách này nếu áp dụng 1 thời gian bạn sẽ thấy bớt bệnh, các triệu chứng giảm nhiều nhưng sau đấy khi mà dừng ngâm/rửa thì sẽ lại ngứa và ra khí hư nhiều như lúc đầu bạn a. Bạn muốn chữa dứt điểm thì phải dùng cả thuốc uống nữa, nhưng dùng tây y hay đông y cái đó tùy bạn cân nhắc. Như mình, dùng thuốc tay nhiều bây giờ nhờn thuốc, mà thuốc uống tây y nó là thuốc kháng sinh ấy mà giờ mình đang tìm hiểu chữa bằng đông y, thấy chỗ bs Hương bên Vietmec nhiều ce review chữa ok mình định đến 1 chuyến xem như nào.

  29. Ngọc Anh Lee says: Trả lời

    Mùa hè này chị em nên chú ý thay đồ lót thường xuyên, dùng loại thấm hút tốt ấy vì mùa này mồ hôi ra nhiều, như thế mới phòng bệnh được. chứ đa phần các bệnh phụ khoa đều là do vệ sinh không sạch sẽ và không đúng cách đấy

  30. Liên Thật Thà says: Trả lời

    huhu các chị ơi em bị nấm khí hư ra nhiều màu trắng và cứ như là bã đậu ấy chữa mấy nơi rồi nhưng chỉ khỏi được 1 thời gian rồi lại bị lại :((( chị nào có biết cách nào hoặc biết chỗ nào chữa cái bệnh này hiệu quả không chỉ em với chứ nhiều khi em còn phải đóng băng vệ sinh hàng ngày cho nó bớt ẩm ướt nhưng mà ngứa thì…thôi rồi luôn.

  31. Chu Hiền says: Trả lời

    <span ‘open=”” sans’;=”” font-weight:=”” normal;”=”” style=”box-sizing: border-box; margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; outline: 0px; vertical-align: baseline; background-position: 0px 0px;”>Bị nấm mà điều trị mãi không khỏi có nhiều nguyên nhân lắm, có thể là do sau khi điều trị bạn k vệ sinh đúng cách, chồng cũng bị nhưng k được chữa, chữa chưa triệt để,….đây này bạn đọc thêm bài này để hiểu thêm nhé https://benhviemphukhoa.net/nam-phu-khoa-man-tinh-benh-tai-phat-do-chi-em-chu-quan–n3381.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo