Huyết trắng ra nhiều – Cảnh báo vấn đề sức khỏe vùng kín của chị em

Bài viết nên đọc:

>> Có thể chị em chưa biết về huyết trắng và ngày rụng trứng

>> Ra nhiều huyết trắng sau khi quan hệ có sao không?

Huyết trắng hay còn gọi là khí hư là dịch tiết ra từ âm đạo của nữ giới. Thông qua những biểu hiện của huyết trắng, chị em có thể hoàn toàn nhận biết được vùng kín của mình có khỏe mạnh hay không.

Huyết trắng bình thường phản ánh vùng kín khỏe mạnh, huyết trắng ra nhiều và ngứa cảnh báo vùng kín mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hiện tượng huyết trắng bất thường này ngay sau đây nhé.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng huyết trắng ra nhiều

Có khá nhiều chị em thắc mắc với câu hỏi huyết trắng nhiều do nguyên nhân nào gây ra? Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng huyết trắng bất thường này, để biết được câu trả lời chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé:

Huyết trắng nhiều do sinh lý

Huyết trắng ra nhiều khi nào? Huyết trắng nhiều khi chị em đến thời kỳ rụng trứng, trong chu kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ, trước và sau khi sinh con.

Vào những thời điểm này, nội tiết tố trong người thay đổi nên khi thấy hiện tượng có huyết trắng  nhiều thì chị em cũng đừng ngạc nhiên nhé bởi điều đó là hoàn toàn bình thường.  Hiện tượng bất thường này sẽ chấm dứt khi khoảng thời gian nhạy cảm này kết thúc.

Huyết trắng ra nhiều là tình trạng huyết trắng bất thường ở vùng kín

Hiện tượng huyết trắng bất thường ở vùng kín của nữ giới

Chế độ sinh hoạt không khoa học, ăn uống thất thường cùng với chế độ nghỉ ngơi không hợp lý cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng huyết trắng nhiều. Hiện tượng bất thường này chỉ chấm dứt khi chị em bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Ngoài ra những nguyên nhân khác như: Lạm dụng thuốc tránh thai, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi và stress cũng làm cho tình trạng huyết trắng trở nên bất thường.

Huyết trắng ra nhiều do bệnh lý

Khác với huyết trắng bất thường do sinh lý không ảnh hưởng đến sức khỏe, hiện tượng khí hư ra nhiều do bệnh lý có thể là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem đó là triệu chứng của những bệnh lý nào nhé:

  • Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo do các loại nấm, vi khuẩn và tạp khuẩn gây ra bởi thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, lạm dụng các loại hóa chất có mùi thơm để rửa vùng kín,…

Bệnh viêm âm đạo thường có các biểu hiện như: Ra huyết trắng nhiều và đau bụng dưới, ngứa rát vùng kín, đau khi quan hệ,… Bệnh có thể tái phát nhiều lần sau khi được chữa khỏi nếu như không có biện pháp phòng tránh đúng cách và vẫn giữ thói quen vệ sinh vùng kín cũ.

  • Huyết trắng ra nhiều do viêm cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung do các tác nhân có hại gây ra. Đây là một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm ở nữ giới mà nhiều chị em mắc phải.

Theo thống kê có đến 50% nữ giới ở độ tuổi từ 25 – 50 và 90% phụ nữ đã sinh con mắc phải căn bệnh này.

Bệnh thường có các biểu hiện như: Huyết trắng ra nhiều bất thường, ngứa ngáy vùng kín, đau khi quan hệ, có thể kèm theo sốt,…

Khí hư ra nhiều là triệu chứng báo hiệu mắc các bệnh phụ khoa

Huyết trắng nhiều là triệu chứng báo hiệu mắc các bệnh phụ khoa

Bệnh được chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính. Tùy vào những giai đoạn khác nhau mà những triệu chứng trên có những biểu hiện nhẹ hay nặng khác nhau.

  • Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một dạng tổn thương lành tính do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra. Sở dĩ các tác nhân gây hại này có cơ hội tấn công vùng kín là do: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục thô bạo, nạo phá thai nhiều lần gây tổn thương tử cung và rối loạn nội tiết tố nữ.

Bệnh thường được phát hiện với các biểu hiện như: Huyết trắng ra nhiều và đặc, ngứa ngáy vùng kín, rối loạn kinh nguyệt, có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa, đau và chảy máu khi quan hệ, đau bụng dưới,…

  • Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là hiện tượng viêm nhiễm đường sinh dục trên ở vùng kín của nữ giới xảy ra ở những người trong độ tuổi sinh đẻ và những người đã quan hệ tình dục, người chưa dậy thì và chưa quan hệ tình dục rất ít khi mắc phải.

Bệnh thường có các biểu hiện như: Huyết trắng ra nhiều có màu vàng, đau bụng dưới và xương chậu, tiết dịch âm đạo và có mùi khó chịu, kinh nguyệt không đều, đau khi giao hợp, đau lưng, sốt, mệt mỏi,…

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm vùng chậu là do: Thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch, sinh con nhiều lần và quan hệ tình dục không an toàn.

Huyết trắng nhiều có sao không?

Như chúng ta đã đề cập ở trên, huyết trắng nhiều là triệu chứng của những bệnh phụ khoa ở vùng kín như: Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,…

Đây đều là những bệnh lý xảy ra phổ biến ở nữ giới nhưng lại cực kỳ nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cụ thể, nếu để các bệnh phụ khoa với biểu hiện huyết trắng ra nhiều này phát triển mạnh sẽ có nguy cơ biến chứng lây lan sang các bộ phận khác như vòi trứng, buồng trứng gây vô sinh, hiếm muộn. Có khá nhiều chị em vì thờ ơ với hiện tượng huyết trắng bất thường này dẫn tới tình trạng vô sinh vĩnh viễn.

Huyết trắng ra nhiều chị em nên có kế hoạch thăm khám và điều trị kịp thời

Các bệnh lý với biểu hiện huyết trắng bất thường có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm

Nhiều trường hợp may mắn hơn nhờ có sự hỗ trợ của bác sĩ vẫn có thể có cơ hội làm mẹ nhưng cũng tốn khá nhiều thời gian, tiền của và công sức.

Nguy hiểm hơn, nếu bệnh biến chứng thành ung thư cổ tử cung sẽ có nguy cơ tử vong cao. Theo thống kê đây là một trong những căn bệnh ung thư có nguy cơ tử vong cao nhất ở phụ nữ.

Ngoài ra, người mắc phải những bệnh lý này sẽ gặp phải khá nhiều bất tiện và phiền toái trong cuộc sống. Điển hình là việc ra huyết trắng nhiều và đau bụng dưới sẽ khiến chị em ngại giao tiếp với những người xung quanh, ngại thân mật với bạn tình,… ảnh hưởng tới tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Huyết trắng ra nhiều ở tuổi dậy thì có sao không?

Huyết trắng xuất hiện ở tuổi dậy thì để giữ cho môi trường âm đạo được cân bằng và để bảo vệ vùng kín khỏi các tác nhân gây hại. Ở tuổi dậy thì, buồng trứng dần đi vào giai đoạn hoàn thiện dẫn tới nội tiết trong cơ thể có sự thay đổi kích thích sản sinh ra nhiều huyết trắng.

Chính vì vậy, ở thời điểm dậy thì này hiện tượng huyết trắng trong ra nhiều là chuyện bình thường không hề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu huyết trắng nhiều và ngứa kèm theo một số những triệu chứng khác như ngứa rát vùng kín, đau bụng, huyết trắng có màu bất thường,… thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám, bởi đây có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa ở vùng kín.

Huyết trắng ra nhiều phải làm sao?

Huyết trắng nhiều bất thường ở vùng kín khiến chị em bối rối, không biết phải làm như thế nào. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy tham khảo ngay quy trình khám bệnh sau đây nhé:

Do tình trạng huyết trắng nhiều là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa ở vùng kín nên bạn phải đến trực tiếp các cơ sở y tế để được bác sĩ làm các xét nghiệm lâm sàng tìm ra nguyên nhân bệnh cụ thể.

Huyết trắng ra nhiều phải làm sao?

Nên đến ngay các cơ sở y tế khi có triệu chứng huyết trắng bất thường

Căn cứ vào kết quả của các xét nghiệm ban đầu xem nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng ra nhiều này do đâu và tình trạng bệnh đang ở mức độ nào để đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả.

Tùy vào nguyên nhân bệnh và mức độ mắc bệnh ở giai đoạn khác nhau sẽ có những phương án điều trị khác nhau.

Chị em cần phải có thái độ hợp tác, trao đổi về tình trạng bệnh cũng như các biểu hiện cụ thể trong quá trình điều trị cho bác sĩ, tránh tình trạng dấu bệnh, không hợp tác gây khó khăn cho việc điều trị.

Trên đây là những thông tin cần thiết về hiện tượng huyết trắng ra nhiều mà chúng tôi gửi đến chị em. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình phát hiện cũng như điều trị bệnh của chị em.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Huyết trắng có màu xanh cần đi khám phụ khoa ngay

Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo