Huyết trắng màu trắng sữa: Nguyên nhân và cách xử trí

Bài nên đọc:

>> Tổng hợp những cách trị huyết trắng tại nhà tiện lợi nhất

>> Bỏ túi ngay cách trị huyết trắng bằng rau ngò ôm cực kỳ đơn giản

Nguyên nhân gây huyết trắng màu trắng sữa

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, huyết trắng sinh lý bình thường sẽ có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng và không có mùi, đôi lúc là mùi hơi tanh. Tùy thuộc vào nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ mà lượng huyết trắng tiết ra nhiều hay ít và chúng ổn định trong suốt chu kì.

Thông thường, chỉ vài thời điểm như khi rụng trứng, có kích thích tình dục, áp lực… thì huyết trắng mới tiết ra nhiều hơn.

Huyết trắng màu trắng sữa có thể là dấu hiệu bình thường hoặc bất thường

Huyết trắng màu trắng sữa có thể là dấu hiệu bình thường hoặc bất thường

Nếu huyết trắng có sự thay đổi bất thường nào về màu sắc, số lượng, tính chất và mùi cũng đều là dấu hiệu cảnh báo cơ quan sinh dục đang gặp vấn đề. Đối với hiện tượng huyết trắng có màu trắng sữa, đây có thể là biểu hiện sinh lý bình thường nhưng cũng có khi là triệu chứng của bệnh viêm phụ khoa.

1. Huyết trắng màu trắng sữa do sinh lý

Huyết trắng có màu trắng sữa có thể là do yếu tố sinh lý. Và thường khi hiện tượng này do nguyên nhân sinh lý chị em không nên lo lắng. Và theo các chuyên gia, các nguyên nhân khiến chị em bị huyết trắng chuyển thành màu trắng sữa đó là:

Do khí huyết kém lưu thông: Khi khí huyết trong cơ thể nữ giới bất ổn, không được điều hòa, chị em sẽ gặp hiện tượng huyết trắng màu trắng sữa, đục, đọng dưới đáy quần lót và đặc quánh như keo. Do đó, khi gặp tình trạng này, chị em hãy cố gắng điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày sao cho khoa học.

+ Do thời kỳ rụng trứng hoặc chu kì kinh nguyệt: Vào thời kỳ rụng trứng, thân nhiệt của nữ giới sẽ tăng cao hơn bình thường và dao động trong khoảng từ 0,5-1 độ. Không những thế tuyến dịch nhầy từ cổ tử cung sẽ tiết ra nhiều hơn và thường có màu trắng đục giống như sữa. Điều này cũng xảy ra tương tự trước ngày hành kinh nên chị em không cần phải lo lắng.

Nguyên nhân huyết trắng màu trắng sữa do sinh lý

Huyết trắng màu trắng sữa do chị em ở thời kỳ rụng trứng

2. Huyết trắng có màu trắng sữa là do bệnh lý

Cũng giống như những hiện tượng huyết trắng có màu đen, huyết trắng có mùi hôi… hiện tượng huyết trắng màu trắng sữa cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa. Cụ thể:

+ Do bệnh viêm âm đạo: Khi mắc bệnh này, nữ giới sẽ thấy xuất hiện nhiều huyết trắng màu trắng đục như sữa chua và có dạng đặc quánh kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy, nóng rát tại âm đạo, bị đau khi giao hợp, thậm chí tiểu khó và tiểu rắt…

+ Do bệnh viêm cổ tử cung: Cùng với hiện tượng huyết trắng chuyển màu trắng đục, chị em còn thấy chúng đặc quánh như keo, kết hợp với triệu chứng kinh nguyệt ra nhiều, đau lưng, đau vùng bụng dưới, tiểu gấp, tiểu buốt và chảy máu âm đạo bất thường… Đôi khi khí hư có màu vàng giống như mủ.

+ Do bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến khiến vùng kín ra nhiều khí hư có màu trắng đục, dính thành từng mảng hoặc màu vàng xanh, có bọt loãng, có mùi hôi khó chịu. Điều này làm chị em thấy ẩm ướt, ngứa ngáy và mất tự tin khi giao tiếp.

+ Do bệnh ung thư cổ tử cung: Khi huyết trắng ra nhiều dai dẳng, có màu trắng đục như nước vo gạo, đôi khi thấy có lẫn máu và nặng mùi… rất có thể chúng là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung, gây nguy hiểm đến tính mạng và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Huyết trắng màu trắng sữa do bệnh lý

Huyết trắng có màu trắng sữa do bệnh ưng thư cổ tử cung

Cách xử trí khi bị huyết trắng màu trắng sữa

Khi bị huyết trắng có màu trắng sữa thì đồng nghĩa với việc chị em đang gặp vấn đề trong cơ thể. Đặc biệt khi hiện tượng này kèm theo các dấu hiệu khác như đau khi giao hợp, ngứa ngáy âm đạo… thì đó là lại dấu hiệu của các bệnh.

Lúc này, chị em không thể xem thường hiện tượng này, theo các chuyên gia, khi có dấu hiệu huyết trắng màu trắng sữa chị em hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, thăm khám cụ thể. Dựa vào những nguyên nhân bác sĩ sẽ giúp chị em khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả nhất.

Đồng thời chị em cần lưu ý những điều sau để phòng và hạn chế hiện tượng này:

+ Không nên mặc quần quá chật hoặc dùng đồ lót chưa được phơi khô. Chị em nên mặc quần chip được làm bằng chất liệu cotton, có tính thấm hút tốt và thông thoáng giúp “cô bé” không bị bí bách.

+ Chị em cần vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ. Chú ý không nên thụt rửa sâu vào trong âm đạo vì điều này sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây hại tấn công gây viêm nhiễm thêm.

Cách xử trí khi bị huyết trắng màu trắng sữa

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng các vấn đề về huyết trắng

+ Cẩn trọng và lựa chọn kỹ càng trước khi dùng các dung dịch vệ sinh. Bởi những dung dịch có tính tẩy rửa mạnh, không phù hợp sẽ khiến vùng kín bị kích ứng, thậm chí vô tinh tiêu diệt đi các vi khuẩn có lợi.

+ Thiết lập chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học giúp máu lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó chị em nên tăng cường thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Như vậy, một triệu chứng huyết trắng màu trắng sữa hay màu trắng sữa có thể xuất phát từ nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau. Do đó, chị em không nên coi thường mà hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt để được thăm khám và đưa ra phương án chữa trị kịp thời, nhằm bảo vệ sức khỏe và chức năng sinh sản của bản thân.

Xem thêm:

Giải đáp: Thuốc đặt huyết trắng loại nào dùng tốt nhất?

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo