Hỏi đáp: Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không?

Bình thường, mỗi tháng chị em phụ nữ sẽ xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt do các lớp niêm mạc ở thành tử cung bong tróc và thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi mắc lạc nội mạc tử cung những lớp niêm mạc này sẽ được không thoát ra ngoài, chúng bị đẩy vào bên trong, mắc lại ở cổ tử cung, hoặc chúng di chuyển đến các bộ phận khác trong khoang bụng như buồng trứng, dọc theo vùng xương chậu, có một số trường hợp các lớp niêm mạc này xuất hiện ở phổi, não, cánh tay…

Tác hại của các lớp nội mạc tử cung này là chúng hoạt động bất thường, hình thành những khối u nhỏ và từ đó gây hại cho các bộ phận khác. Lạc nội mạc tử cung cũng được xem là một trong những tác nhân, yếu tố có thể gây nên nhiều bệnh lý phụ khoa khác như: Polyp cổ tử cung, viêm đường ruột, u xơ tử cung, gây tắc ống dẫn trứng…

 

Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không luôn là vấn đề được chị em quan tâm

Bị lạc nội mạc tử cung có thai được không?

Lạc nội mạc tử cung ngoài những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng có thai của chị em khi mắc bệnh.

bị lạc nội mạc tử cung có thai được không hay u lạc nội mạc tử cung có thai được không là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nó cũng là một chủ đề gây rất nhiều khó khăn cho các bác sĩ chuyên khoa. Khả năng mang thai của chị em sẽ gặp khó khăn nếu những lớp niêm mạc tử cung này đi lạc tại các cơ quan sinh sản như buồng trứng, vòi trứng hay tử cung, cụ thể:

Lạc nội mạc tử cung ở vòi trứng có thể gây ra tình trạng tắc ống dẫn trứng

+ Nếu lạc nội mạc tử cung tại vòi trứng có thể sẽ gây ra tình trạng tắc ống dẫn trứng. Một khi ống dẫn trứng bị tắc sẽ làm cho quá trình phóng noãn không được thực hiện. Dẫn đến hiện tượng thụ thai không xảy ra.

Ngoài ra, khi ống dẫn trứng bị tắc thì trứng sau khi được thụ tinh cũng sẽ gặp khó khăn trong việc quay lại buồng tử cung để làm tổ và phát triển. Có một số trường hợp sẽ gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung, nguy hại đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

+ Nếu lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng: Hiện tượng viêm nhiễm buồng trứng rất dễ xảy ra, ngoài ra chúng có thể cản trở sự phát triển của nang trứng một cách bình thường. Thậm chí có thể gây suy buồng trứng, u nang buồng trứng…

Tóm lại, việc lạc nội mạc tử cung xảy ra ở các cơ quan sinh sản sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em. Chính vì vậy, khi nghi ngờ mắc bệnh chị em cần đế bệnh viện để được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

>>> Xem Thêm: Hỏi đáp: Bệnh lạc nội mạc tử cung có chữa được không?

Làm gì để có thể mang thai khi mắc lạc nội mạc tử cung?

Với bất cứ một bệnh lý phụ khoa nào mà liên quan đến khả năng sinh sản của chị em thì việc đầu tiên cần làm đó chính là gặp những bác sĩ phụ khoa, chuyên điều trị lạc nội mạc tử cung. Từ đó, các bác sĩ sẽ có những lời khuyên bổ ích cho bạn.

Bác sĩ sẽ dựa vào từng loại lạc nội mạc tử cung cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh để đưa ra những cách điều trị hợp lý nhất. Đặc biệt, với những người còn trẻ, vẫn còn có nhu cầu mang thai sẽ được cân nhắc những phương pháp không làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Thụ tinh ống nghiệm là cách giúp mang thai trong trường hợp bệnh nghiêm trọng

Trong những trường hợp người bệnh có mức độ lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ. Bên cạnh đó là ống dẫn trứng hoàn toàn bình thường, tinh trùng của người chồng cũng hoàn toàn không có vấn đề gì thì các bác sĩ có thể khuyên người bệnh sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung.

Còn nếu trường hợp người bệnh mắc lạc nội mạc tử cung ở mức độ nghiêm trọng hơn, thì phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được xem là phương pháp giúp mang thai hiệu quả lúc này.

Hi vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi bị lạc nội mạc tử cung có thai được không. Có thể thấy rằng, mắc lạc nội mạc tử cung không có nghĩa là chị em mất đi khả năng mang thai, có con trong tương lai. Hãy đến các cơ sở y tế uy tín để có được sự tư vấn cũng như hướng điều trị tốt nhất, đừng mang trong mình tâm lý từ bỏ. Chúc bạn sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo