Hoạt động và chức năng buồng trứng: Những thông tin khiến ai cũng \”giật mình\”

1. Cấu tạo của buồng trứng

Buồng trứng phụ nữ nằm ở 1 vị trí đặc biệt: Bên trong khoang xương chậu, ở 2 bên của tử cung và được nối với nhau bằng dây chằng buồng trứng. Cơ quan này được gắn vào thành cơ thể bằng dây chằng treo buồng trứng. Như vậy, đây là cơ quan duy nhất trong cơ thể người hoàn toàn không có vỏ bọc nằm trong màng bụng.

Cấu tạo của buồng trứng

Hai phần của buồng trứng được gọi là buồng trứng trái và buồng trứng phải. Mỗi buồng đều gắn chặt với nhiều tua vòi. Đây là các mô liên kết giúp nối buồng trứng và ống dẫn trứng với nhau.

Khi nhìn ở mặt cắt ngang, buồng trứng được chia thành 2 vùng là vùng tủy và vùng vỏ. Vùng tủy gồm những mô liên kết thưa, cấu tạo từ những sợi cơ trơn, sợi chun, cuộn tĩnh mạch và động mạch xoắn. Còn vùng vỏ là khu vực giữa lớp biểu mô bề mặt và lớp tủy ở trong. Lớp vỏ chứa các nang nguyên thủy, gồm các tế bào nấm đan xen với các tế bào hạt.

2. Hoạt động của buồng trứng

– Giai đoạn trước dậy thì

Bẩm sinh, hai buồng trứng đã có một số lượng trứng nhất định (1-2 triệu trứng), đến giai đoạn dậy thì có khoảng 3 – 4 triệu trứng, trứng lúc này được gọi là trứng chưa trưởng thành. Khi đến giai đoạn trưởng thành, chỉ còn lại khoảng 300.000 trứng phát triển để trở thành tế bào trứng trưởng thành hoặc nang trứng.

Buồng trứng bắt đầu hoạt động khi bạn gái 13-14 tuổi hoặc sớm hơn, trứng rụng và không được thụ thai sẽ tạo ra kinh nguyệt lần đầu tiên, sau đó sẽ đều đặn mỗi tháng rụng trứng một lần.

 Buồng trứng khi sinh ra đã có số trứng nhất định

 Buồng trứng khi sinh ra đã có số trứng nhất định

– Trong độ tuổi sinh sản:

Biểu hiện bắt đầu là chu kì kinh nguyệt: Nghĩa là từ lúc buồng trứng bong niêm mạc, thông thường là 3, 4 ngày có kinh nguyệt.

Sau đó bắt đầu 1 chu kỳ mới về sự phát triển của nang trứng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. và thời gian rụng trứng: từ ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong vòng 24 giờ nếu trứng gặp tinh trùng, trứng sẽ được thụ tinh, nếu lại tạo thành niêm mạng và bong ra.

Bên cạnh đó còn có  hoàng thể (phần còn lại của nang trứng sau khi giải phóng trứng): Từ ngày 14-28 của chu kỳ, nang trứng vỡ ra, phần còn lại trên buồng trứng sẽ phát triển có màu vàng gọi là hoàng thể.

– Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Phụ nữ khoảng 42 đến 55 tuổi. Trong thời gian này, có sự giảm sút nồng độ nội tiết tố buồng trứng trong cơ thể, và buồng trứng bắt đầu ngừng sản xuất nội tiết tố sinh dục – estrogens và gestagens.   Đồng thời, quá trình rụng trứng sẽ không xảy ra, điều này dẫn đến hiện tượng vô sinhở phụ nữ. Giai đoạn này kéo dài – được gọi là thời kỳ tiền mãn kinh.

3. Chức năng của buồng trứng

Buồng trứng của người phụ nữ bao gồm các chức năng sau đây:

+ Chức năng nội tiết chế tiết các hormone sinh dục: dưới tác dụng của nội tiết từ tuyến yên FSH và LH, buồng trứng tiết ra hai nội tiết tố là Progesterol và Estrogen.

 Tuổi dậy thì là lúc cơ thể nữ giới phát triển hoàn thiện

Tuổi dậy thì là lúc cơ thể nữ giới phát triển hoàn thiện

+ Từ tuổi dậy thì dưới tác dụng của Estrogen sẽ giúp phát triển các cơ quan sinh dục nữ, phát triển lớp mỡ dưới da làm cho da mềm mại, ngực phát triển, giọng nói trong, dáng vẻ uyển chuyển. Estrogen tác dụng làm tăng kích thích tử cung giai đoạn dậy thì và mang thai, kích thích sự phát triển niêm mạc tử cung, tăng co bóp tử cung, giúp cho trứng đã thụ tinh dễ dàng di chuyển vào tử cung, làm cho pH âm đạo ổn định, có tính axit yếu, có tính sát khuẩn…

+ Progesterone có tác dụng kích thích sự bài tiết của niêm mạc tử cung ở nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, giảm co bóp tử cung, kích thích niêm mạc vòi trứng bài tiết dịch chứa dinh dưỡng để nuôi dưỡng trứng đã thụ tinh thực hiện quá trình phân chia trong khi di chuyển vào tử cung…

Trên đây là những thông tin về chức năng của buồng trứng của phụ nữ, giúp chị em hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Xem thêm: U nang buồng trứng là gì: Tổng quan về bệnh và cách điều trị hiệu quả

Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo