Hiểu đúng về thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú

Có nên dùng thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú?

Quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ hết sức quan trọng. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các bé. Chính bởi vậy, dù muốn sử dụng thuốc tránh thai để ngăn ngừa việc “vỡ kết hoạch” có thể xảy đến, nhiều chị em vẫn hết sức băn khoăn về tác dụng phụ của phương pháp phòng ngừa này.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú

Vấn đề có hay không nên dùng thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú hiện đang nhận được khá nhiều sự tranh cãi. Nguyên nhân chủ yếu là bởi chị em lo sợ loại thuốc này sẽ tác động không tốt tới nguồn sữa cũng như sức khỏe của bé.

Tuy nhiên, trên thực tế thì thị trường hiện nay đang bán một số loại thuốc tránh thai chuyên biệt dành cho đối tượng này. Nhiều chị em đã sử dụng và đạt được hiệu quả như ý muốn. Có thể nói, phụ nữ đang cho con bú hoàn toàn có thể dùng thuốc tránh thai. Nó sẽ trở nên an toàn và không gây ra tác động tiêu cực nếu sử dụng đúng cách.

Những loại thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú trên thị trường

Khá nhiều hiệu thuốc Tây hiện đang bán thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú. Dù thuộc nhãn hiệu gì thì đa phần chúng đều nằm trong 2 dạng: Thuốc tránh thai chứa progestin và thuốc tránh thai kết hợp giữa progestin và estrogen.

Với loại thuốc chỉ chứa estrogen, cơ chế hoạt động của nó là ngăn ngừa trứng rụng cũng như giảm lượng hormone trong cơ thể. Riêng loại thuốc kết hợp cả 2 thành phần trên thì chúng có thêm khả năng là ngăn cản sự gặp gỡ và làm tổ của tinh trùng và trứng. Ngoài ra, loại thuốc này còn kích thích tiết nhầy, khiến cổ tử cung trở nên đông đặc hơn bởi tiết nhầy đó. Khi ấy, quá trình di chuyển của tinh trùng cũng sẽ bị cản trở đáng kể.

Một số loại thuốc được cho là không ảnh hưởng tới lượng sữa tiết ra của người mẹ

Theo kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, thuốc tránh thai dành cho phụ nữ đang cho con bú có thể đạt hiệu quả khá tốt. Thực tế, cơ thể của phụ nữ trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ vốn đã chứa hormone có tác dụng gây ức chế rụng trứng. Bởi vậy, việc kết hợp sử dụng thuốc đúng cách thường khiến chị em đạt được hiệu quả như ý muốn.

Cách sử dụng thuốc tránh thai cho phụ nữ đang cho con bú

Nếu so sánh với những loại thuốc tránh thai khác thì thuốc dành cho phụ nữ đang cho con bú khá an toàn. Ngay cả người bình thường cũng có thể sử dụng loại thuốc này. Để đạt hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, chị em nên đọc kỹ hướng dẫn đi kèm với sản phẩm.

Thông thường, loại thuốc này sẽ được chỉ định uống 1/ngày vào giờ nhất định. Nếu uống chậm có thể gây ảnh hưởng tới công dụng của thuốc.

Tuy chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh loại thuốc trên gây tổn hại tới sức khỏe của trẻ em. Thế nhưng, các bác sỹ chuyên khoa vẫn khuyên rằng chị em nên tìm hiểu kỹ càng cũng như hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng thuốc. Khi thấy có dấu hiệu bất thường nào xảy đến, nên dừng uống thuốc ngay lập tức và tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

Nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định sử dụng thuốc để không ảnh hưởng tới mẹ và bé

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai cho phụ nữ đang cho con bú

Trong quá trình sử dụng thuốc, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

+ Không dùng quá liều để tránh gây ảnh hưởng tới cả mẹ và bé.

+ Với loại thuốc tránh thai có estrogen thì chị em nên sử dụng sau khi trẻ đã được 6 tháng. Việc sử dụng quá sớm có thể khiến cho lượng sữa tiết ra bị ảnh hưởng.

+ Không mua các loại thuốc tránh thai trôi nổi trên thị trường và chưa có sự kiểm định rõ ràng.

Trên đây chỉ là một vài thông tin chia sẻ về thuốc tránh thai cho phụ nữ cho con bú. Chị em nên tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau cũng như có sự tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định sử dụng thuốc. Chúc chị em và gia đình sức khỏe dồi dào!

>>> Xem Thêm: Thuốc tránh thai Yasmin dùng có tốt không? Cách dùng như thế nào?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo