Hiểm họa khi mắc u lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Tìm hiểu về u lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Khi kinh nguyệt không được chảy ra ngoài mà “đi lạc” vào bên trong, chúng có thể di chuyển tới nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có buồng trứng của người phụ nữ. Với những ai đang trong độ tuổi sinh sản và có nhu cầu có con thì điều này thực sự nguy hiểm.

U lạc nội mạc tử cung buồng trứng mang tới nhiều vấn đề về sức khỏe cho phụ nữ

Nói về những dấu hiệu trước mắt, người mắc u lạc nội mạc tử cung buồng trứng sẽ cảm thấy đau tức phần bụng dưới, ra máu bất thường dù không phải chu kỳ kinh nguyệt, toàn thân mệt mỏi, khi có kinh thì cảm thấy đau bụng dữ dội, đau rát khi quan hệ tình dục, việc đi tiểu trở nên khó khăn…

Nhìn chung, tất cả các triệu chứng trên đền gây phiền toái cho người bệnh cũng như khiến sức khỏe của họ không được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu so với hậu quả lâu dài mà chị em đang có nhu cầu sinh sản phải gánh thì nó được cho là “không thấm vào đâu”.

Theo đó, khi mắc u lạc nội mạc tử cung buồng trứng, một số tổ chức vùng chậu của cơ thể có thể bị thay đổi gây ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng của buồng trứng, tử cung và vòi trứng. Quá trình thụ tinh cũng bị cản trở đáng kể và khả năng có con của người phụ nữ do quan hệ tình dục là tương đối khó, thậm chí là không thể xảy ra.

Trong trường hợp chị em phụ nữ mang thai dù đang bị u lạc nội mạc tử cung buồng trứng, cơ chế miễn dịch của cơ thể khi đó đã bị suy giảm nhất định và nó có thể gây nguy hiểm cho người mẹ và thai nhi bất cứ lúc nào.

Khả năng mang thai của bệnh nhân u lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Mặc dù khá nhiều chị em mắc phải u lạc nội mạc tử cung buồng trứng đã dẫn đến vô sinh nhưng tỷ lệ này không chiếm 100%. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu không may bị căn bệnh này, chị em vẫn có thể hy vọng vài khả năng mang thai của mình – tùy vào tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nữ giới mắc u lạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể bị vô sinh

Với những trường hợp bác sỹ kết luận bệnh nhân bị vô sinh thì người bệnh cũng không cần phải quá lo lắng. Với nền y học hiện đại, tiên tiến hiện nay, có khá nhiều biện pháp giúp sinh con mà không cần quan hệ tình dục. Một trong những phương pháp phổ biến nhất và đem lại hiệu quả khá cao là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Trên thực tế, đã có rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh sử dụng phương pháp này và họ đã được chào đón những đứa con khỏe mạnh chào đời. Bởi vậy, thay vì lo lắng, chị em có nhu cầu sinh sản không may bị vô sinh do lạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể coi đây là một hướng đi mới cho mình.

U lạc nội mạc tử cung buồng trứng có chữa khỏi được không?

Trên thế giới hiện nay chưa có một phương pháp nào có thể chữa dứt điểm căn bệnh u lạc nội mạc tử cung buồng trứng. Chị em khi mắc phải căn bệnh này dù trải qua điều trị để chấm dứt các triệu chứng khó chịu thì vẫn có khả năng phải đối mặt với nó bất cứ lúc nào.

U lạc nội mạc tử cung buồng trứng là căn bệnh có thể tái phát trở lại

Hiện tượng tái phát lạc nội mạc tử cung diễn ra khá phổ biến. Để giúp bệnh nhân có thể giảm thiểu cơn đau cũng như kéo dài thời gian tái phát mầm bệnh, các bác sỹ thường khuyên người bệnh nên sử dụng thuốc ngay cả khi không có những triệu chứng nhất định. Ngoài ra, việc duy trì một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học cũng góp phần không nhỏ để hạn chế tối đa khả năng bệnh tái phát.

>>> Xem Thêm: Điều trị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Nói chung, sẽ rất khó để có thể nhận biết được rằng liệu mình có khả năng mắc u lạc nội mạc tử cung buồng trứng hay không khi cơ thể chưa có dấu hiệu nhất định. Cách tốt nhất để tầm soát mầm bệnh cũng như đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời là chị em nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Chúc chị em luôn có nguồn sức khỏe dồi dào!

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo