Giải đáp thắc mắc: Cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Nguyễn Minh Thư (Xa La – Hà Đông – Hà Nội)

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Thư! Chúng tôi rất cảm ơn bạn vì đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Như bạn Thư đã biết, việc cấy que tránh thai ở nước ta đang dần phổ biến vì thời gian tránh thai của loại que cấy này lên tới 3 năm hoặc có thể hơn tùy vào từng loại.

Tuy nhiên, nếu với những người mới thực hiện cấy que tránh thai cũng như mới biết đến nó thì vấn đề luôn được quan tâm đó chính là “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?”.

Hiện nay, loại que cấy tránh thai được sử dụng nhiều nhất tại nước ta đó chính là que cấy Implanon. Loại này chỉ có 1 que và tác dụng tránh thai của nó lên đến 3 năm. Và cấy que tránh thai được thực hiện tại vùng da dưới cánh tay của nữ giới.

Theo nhiều nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa thì đây là biện pháp ngừa thai có hiệu quả đến hơn 99%, nó gần như tương đương với hình thức triệt sản.

 

Câu hỏi “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?” khiến nhiều chị em không khỏi lo lắng

Cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Đã có không ít chị em đã gửi câu hỏi “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?” về cho chúng tôi. Bên cạnh sự hiệu quả của mình, loại que cấy tránh thai này cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ cũng như những ảnh hưởng mà chị em cần phải lưu ý.

+ Que cấy tránh thai có thể làm thay đổi nội tiết hormone trong cơ thể của chị em tương tự như thực hiện đặt vòng tránh thai hoặc dùng thuốc tránh thai. Như vậy, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị gặp vấn đề, điển hình là vô kinh.

Thường là một năm sau khi cấy que tránh thai chị em sẽ không còn hiện tượng kinh nguyệt mỗi tháng cho đến khi tháo que tránh thai ra bên ngoài.

+ Dù hiệu quả ngừa thai mang lại rất cao nhưng chị em vẫn có thể dính bầu khi thực hiện cấy que tránh thai. Nguyên nhân là do một số loại que tránh thai sau một thời gian sẽ hết tác dụng, kinh nguyệt của chị em sẽ hồi lại và khả năng dính bầu là hoàn toàn có thể xảy ra.

+ Sau khi cấy que tránh thai vào lớp da, chị em sẽ nhận thấy một số hiện tượng như: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và một số tác dụng phụ khác.

+ Một số chị em có cảm giác ngứa, ra máu thường xuyên ở âm đạo hoặc chỉ là hiện tượng ra máu thấm giọt tại âm đạo, chu kỳ tuần san bị rối loạn.

Cấy que tránh thai xong chị em có thể gặp hiện tượng đau đầu

+ Sau thời gian “cố định” trong da của chị em que cấy tránh thai sẽ để lại vết sẹo khi tháo ra bên ngoài.

+ Tác dụng phụ của đặt vòng tránh thai là làm tăng khả năng mắc bệnh viêm vùng chậu, chửa ngoài tử cung, thậm chí là hiếm muộn. Với cấy que tránh thai cũng gây ra một số nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục nếu chị em khi quan hệ không sử dụng bao cao su.

+ Việc áp dụng các biện pháp tránh thai lâu dài đều sẽ không tốt cho sức khỏe của chị, cấy que tránh thai cũng không phải ngoại lệ.

Một số lưu ý khi sử dụng que cấy tránh thai

Những thông tin trên đây chúng tôi đã trả lời cho câu hỏi “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?”. Và để không phải lo lắng cũng như yên tâm hơn khi sử dụng biện pháp ngừa thai này bạn Thư và các chị em hãy lưu ý một số điểm sau:

Lưu ý về thời điểm cấy que tránh thai

Các bác sĩ khuyến cáo, 5 đến 7 ngày đầu tiên của chu kỳ nguyệt san là thời điểm phù hợp nhất để thực hiện cấy que tránh thai và khi chưa có quan hệ tình dục. Cấy que vào những thời điểm này để chắc chắn rằng chị em không có bầu trước khi sử dụng biện pháp này.

Sau khi cấy que tránh thai bao lâu thì có thể quan hệ được?

Sau câu hỏi “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?” thì đây là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc. Thông thường, cấy que tránh thai sau 24 giờ tác dụng tránh thai của nó sẽ bắt đầu và sau thời gian này chị em có thể quan hệ bình thường.

Tuy nhiên, hãy nhớ là sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế một cách tối đa lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Cấy que tránh thai sau 24 giờ chị em có thể quan hệ lại bình thường

Những ai không được dùng que cấy tránh thai?

Không phải bất cứ chị em nào cũng có thể áp dụng phương pháp tránh thai này, dưới đây là một số trường hợp không được sử dụng cấy que tránh thai.

+ Không dùng biện pháp cấy que tránh thai cho phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có bầu.

+ Không dùng cho phụ nữ bị ung thư vú hoặc nghi ngờ bị ung thư vú.

+ Những người đang bị ban đỏ, có hiện tượng ra máu âm đạo nhưng không rõ nguyên nhân.

+ Những người đang mắc bệnh gan cấp tính hoặc bị u gan.

+ Người bị thuyên tắc phổi hoặc thuyên tắc tĩnh mạch sâu thì không được sử dụng phương pháp cấy que tránh thai.

Những điều cần làm trước khi cấy que tránh thai

Trước khi cấy que tránh thai bạn Thư cũng như tất cả chị em cần phải thực hiện những điều sau để đảm bảo việc cấy que tránh thai được tốt nhất.

+ Khám sức khỏe tổng quát: Trước khi cấy que tránh thai theo quy định thì chị em phải đến bệnh viện nơi có phòng sản khoa để khám tổng quát hay còn gọi là khám tổng thể. Điều này vô cùng cần thiết vì thông qua đợt khám này sẽ giúp bác sĩ biết được bạn có đang mắc vấn đề sức khỏe không, đặc biệt bạn có đang bị ung thư vú, bệnh liên quan đến gan như u gan… Vì nếu mắc bệnh này chị em sẽ không sử dụng được que cấy tránh thai.

+ Tìm và lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo: Cấy que tránh thai cần phải được tiến hành bởi các bác sĩ có tay nghề cao, đã được học và được đào tạo về kỹ thuật cấy que. Mục đích là khi cấy que tránh thai phải đảm bảo que cấy chỉ nằm ở phía dưới da chứ không được nằm quá sâu vào bên trong.

Nếu trường hợp que tránh thai bị cấy quá sâu vào bên trong sẽ có thể làm cho que bị dịch chuyển sang vị trí khác với vị trí ban đầu. Như vậy, đến lúc lấy que sẽ gây ra nhiều khó khăn, thậm chí có thể là không lấy que ra được.

Hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện cấy que tránh thai

+ Cần phải hiểu rõ về các tác dụng phụ của thuốc: Những thông tin để trả lời cho câu hỏi “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?” đó chính là những tác dụng phụ của cấy que tránh thai mà chị em có thể gặp phải.

+ Hãy kiểm tra thời gian sử dụng của loại que tránh thai bạn dùng để việc tránh thai được diễn ra theo ý muốn cũng như tháo que đúng thời điểm, đồng thời chị em nên có kế hoạch khám phụ khoa định kỳ để đảm bảo sức khỏe trong thời gian cấy que.

+ Không cấy que tránh thai ở những địa chỉ phòng khám không uy tín, không đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như vấn đề vệ sinh.

+ Như chúng tôi đã nói, khi sử dụng que cấy tránh thai chị em vẫn có khả năng mang thai và không thể phòng ngừa được một số bệnh có thể lây qua đường tình dục. Cho nên, khi quan hệ nên sử dụng bao cao su để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như bạn tình.

Như vậy, những thông tin mà chúng tôi đề cập đến trên đây có thể giúp bạn Thư cũng như các chị em có được câu trả lời cho vấn đề “cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không?”. Bên cạnh đó, chúng tôi đã điểm ra một số lưu ý cho chị em trước khi thực hiện biện pháp tránh thai bằng que cấy để chị em hiểu rõ hơn khi thực hiện.

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Cấy que tránh thai hay đặt vòng tránh thai tốt hơn ?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Tuyết Nhi says: Trả lời

    tôi năm nay 34 tuổi, đã có 2 cháu, trước đây cũng đã đặt vòng nhưng ko hợp nên phải tháo ra, tôi cũng nghiên cứu nhiều phương pháp tránh thai an toàn khác và cuối cùng đã chọn cấy que, phải nói là rất hợp và hầu như ko hề có tác dụng phụ, tôi cũng giới thiệu cho vài người bạn sử dụng phương pháp này, nhưng có 1 cô bạn bị rối loạn kinh nguyệt và cũng phải tháo que sau 1 thời gian ngắn. nói chung chị em cũng phải tìm hiểu xem cơ thể phù hợp với biện pháp nào nữa, chẳng có biện pháp nào tuyệt đối cả

  2. Hoa sắc says: Trả lời

    Mình đã từng tìm hiểu rất nhiều biện pháp tránh thai và cuối cùng chọn cấy que, theo mình hiểu thì sẽ cấy 1 que nhỏ như diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da, phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể và có tác dụng đến 5 năm, thấy hợp lý và đơn giản nên cũng quyết định ra phòng khám uy tín mà bà chị mách để cấy, trộm vía mình ko gặp bất cứ tác dụng phụ nào, mình làm ở VietMec nhé, các mẹ có thể tham khảo, chất lượng cao mà giá cả hợp lý

  3. Linh Chi says: Trả lời

    Em dùng que cấy implanon, bác sĩ bảo tác dụng 3 năm, bỏ que ra là có thể có thai trở lại ngay, cũng được 1 năm rồi và thấy vẫn ok lắm, hihi

  4. Linh Chi says: Trả lời

    Em dùng que cấy implanon, bác sĩ bảo tác dụng 3 năm, bỏ que ra là có thể có thai trở lại ngay, cũng được 1 năm rồi và thấy vẫn ok lắm, hihi

  5. Thúy Vân says: Trả lời

    Mẹ nào cấy que rồi cho xin review với, cả địa chỉ luôn ạ, bây giờ làm gì động đến sức khỏe cũng phải chọn chỗ uy tín, em ở Hà nội nhé

  6. Yến Yến says: Trả lời

    Hix, chẳng biết do cơ địa của e hay sao mà e bị rong kinh cả tháng trời, họ cho thuốc uống (1 vỉ loaij thuốc tránh thai uống kết hợp) uống đúng giờ hàng ngày mà cứ đến chủ nhật ở nhà bận bịu con cái là lại quên uống, thế nên dừng uống luôn, dừng là lại bị rong kinh lại, hic. nản quá!

  7. Huệ Phạm says: Trả lời

    Cấy que có đau không ạ, nhìn luồn 1 cái que xuống dưới da hơi hãi

  8. Huyền Trang says: Trả lời

    Mình cũng cấy được 1 năm rồi đây, ban đầu thì vô kinh, còn bây giờ nó cũng chỉ ra rất ít. 1 kì thường kéo dài 7 ngày. Ngày nào nhiều nhất mình cũng chỉ phải dùng băng mỏng thôi còn hầu như dùng lọai hàng ngày. Không biết như thế có phải là sắp bị mất kinh nữa không

  9. Nấm Lala says: Trả lời

    Tình hình là Thỏ nhà em đc hơn 4 tháng rùi mờ 2 vc chả dùng biện pháp tránh thai nào cả mà em lại mổ đẻ ko thể làm tiếp tập 2 đc, em search trên Google thấy biện pháp cấy que dưới cánh tay là tốt nhất nhưng mà em chưa biết cụ thể giá cả là bao nhiêu và làm ở đâu là tốt nhất. Có mẹ nào đã sử dụng biện pháp tt này ở Hn thì làm ơn cho em xin thông tin với nhé, em xin cám ơn ạ

  10. Anh Ngọc says: Trả lời

    Như tôi nghĩ thì dùng bcs vẫn là ko bị ảnh hưởng gì mà an toàn nhất, nhìn chỗ tác dụng phụ kia mà hãi, thôi tôi chả dám

  11. Mẹ sumo says: Trả lời

    Ck e cha chiu hop tac vu dung bcs dau, toan tranh, chi kho e thoi, phai di hut dieu hoa 2 lan roi mà van cha thuong vk, chac phai di cay que thoi, chu bh ma co tap 3 thi chac dat nhau di an xin

  12. Thu Cúc says: Trả lời

    các chị ơi em đang rất là buồn, em kế hoạch đến 5 năm nay rồi, bây giờ muốn có con thì em thấy nội tiết của mình chán lắm, mỗi lần đến tháng em chỉ bị có hai ngày đã hêt, chỉ còn chút màu đen không đáng kể, em bị ngứa âm đạo nhưng mà tự nhiên lại hết khoảng hơn tháng nay em không bị ngứa gì cả, cũng không ra khí hư nhiều, em đang muốn đi khám toàn bộ phụ khoa xem có vấn đề gì không? để còn mang bầu. các chị chỉ cho em chỗ tốt và uy tín với, em cảm ơn nhieu

  13. én nhỏ says: Trả lời

    Mình xem trên báo thấy que Tránh thai Implanon quảng cáo hay quá mà không biết thật không? Mình phân vân, các mẹ cho mình ý kiến nhé! Cảm ơn các mẹ nhiều lắm!

  14. Vợ Trung says: Trả lời

    Mới lấy ck và kinh tế cũng chưa ổn định nên chắc phải kế hoạch 1 năm, nghe nói là cái này nhanh gọn, nhưng mà cũng có tác dụng phụ, đăc biệt là dễ bị mụn và rong kinh. Các mẹ cấy que r có bị không ạ, hay chỉ tùy cơ địa thôi?

  15. Noriko Phạm says: Trả lời

    Mình cấy được hơn 2 năm rồi, giá hồi đó gần 2tr. Mình định xong 3 năm lại cấy tiếp vì ko có biện pháp tránh thai triệt để này thì thể nào cũng lại tòi ra baby. Có mẹ nào cấy liên tục chưa, share cho mình với. Tks

  16. Võ Mai Trang says: Trả lời

    Cứ nghĩ đi nghĩ lại rồi cuối cùng mình quyết cấy cho yên tâm, vì sợ có bầu trong khi chồng lúc nào cũng chỉ thích có con nữa nên chẳng hợp tác kế hoạch gì cả. Mình mới cấy được 4-5 hôm, cũng ko có phản ứng gì cả, sờ vào thấy que nổi lên và hơi nhức tí ti thôi

  17. Hồng Yến_QN says: Trả lời

    Bạn nào cấy rồi cho mình hỏi chút: cấy xong chỗ cấy bị tím tím vàng vàng ấy, thì bao lâu hết nhỉ. Ko đau lắm, nhưng nhìn cánh tay ghê quá.

  18. Hoàng Hoa says: Trả lời

    Đặt vòng chỉ áp dụng được một số TH, và nhược điểm là dễ gây viêm nhiễm (mình cũng vừa phải tháo vòng sau 1 tháng), còn uống thuốc thì ưu và nhược điểm thế nào các mẹ chắc cũng rõ. Mình thì thấy BP này tuyệt vời hơn so với tất cả các BP khác, nhưng thỉnh thoảng bị mụn trên trán. Thì được việc này thì phải chịu thiệt cái khác, mình phải cân nhắc thôi.

  19. Gone girl says: Trả lời

    Mình nghĩ rong kinh là do cơ địa từng người thôi. Mình cấy que khi bé được 8 tuần tuổi, vẫn nuôi con bằng sữa mẹ bình thường. Lúc đầu đọc bài trên báo mạng cũng hơi băn khoăn, nhưng rồi vẫn quyết tâm, lại được bác sĩ chuyên khoa ở Vietmec làm cho nên yên tâm lắm

  20. Ngọc Nhi says: Trả lời

    Tất tần tật những điều cần biết về chi phí cấy que cho các mẹ tham khảo này: http://vietmec.org/chi-phi-cay-que-tranh-thai-bao-nhieu-tien-n3045.html

  21. Jessie says: Trả lời

    Ngày xưa đi du lịch cùng với 1 cô Tây ba lô, mình có hỏi bên đó thường dùng tránh thai kiểu gì, thì cô ấy đưa luôn cánh tay ấn cho mình xem cái que (lúc đó mình còn chưa biết nó là thế nào), cô bạn đó còn bảo đa số phụ nữ tây là dùng cách ngừa thai này, cho nó đỡ phiền phức, với lại không có kinh cho nó tiện

  22. xinh xinh says: Trả lời

    Bệnh viện phụ sản Hà Nội nằm trên đường Đê La Thành mẹ nhé, khoảng 3tr

  23. Phan Ngân says: Trả lời

    chỉ hơi tức tức 1 tí thôi, họ làm nhanh lắm

  24. Liên Phạm says: Trả lời

    Mình mới làm dịch vụ này ở Vietmec được 2 tháng, thấy ko có kinh nguyệt luôn, hỏi bác sĩ thì bảo vậy là bt, hihi ko có càng khỏe. Nhớ ko nhầm thì là hết hơn 2 củ, tính ra khỏi mua bcs 3 năm cũng chả lỗ haha

  25. Trần HOàng Quyên says: Trả lời

    Bac si Hằng ở sản phụ khoa VietMec Thanh xuân nhé bạn, bác sĩ được tiếng mát tay chữa phụ khoa cho ce lắm

  26. Yêu anh says: Trả lời

    Xài que tránh thai rất thích, thủ thuật nhanh gọn, không đau. Kinh nguyệt ra ít hơn bình thường, có thể 2-3 tháng mới có kinh một lần. Khả năng có thai sau khi rút que cũng bình thường, mình có baby thứ 2 sau khi rút que tránh thai được 1 tháng. Mình thích tránh thai bằng phương pháp này.

  27. Ngọc Diệp says: Trả lời

    Mình cũng đã cấy que tránh thai rồi đây, thực sự là mình thấy nó rất hay tuy nhiên cũng bị rong kinh và ít hơn bình thường, sau đó mình có ib hỏi bác sỹ thì bác sỹ có nói phản ứng phụ xảy ra cũng là bình thường do cơ địa của từng người nhưng cũng không có ảnh hưởng gì lớn và nguy hiểm nên mình cũng thấy yên tâm hơn. Còn vụ mụn thì mình ko bị, da dẻ còn đẹp hơn cơ, trộm vía thế (mách nhỏ ib Bác sĩ Thúy Hằng trên facebook ấy, hihi, bsi nhiệt tình cực kì luôn)

  28. thao says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận em cấy que ngức thai về em bị ra kinh ít ít dc 20 ngày mà vẫn k hết chị em nào có bị như e k cho em ý kiến và giúp em làm thế nào để hết với

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo