Giải đáp: Ngứa vùng kín khi đặt thuốc có nguy hiểm không?

Lan Trinh (23 tuổi – Sóc Sơn – Hà Nội)

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Trinh! Chúng tôi rất cảm ơn vì bạn đã gửi những thắc mắc của mình đến chuyên mục. Như bạn cũng đã biết, thuốc đặt phụ khoa hiện nay được sử dụng rất nhiều để điều trị các bệnh phụ khoa điển hình như: Viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung…

Đây là những thuốc có tác dụng tại chỗ, trong đó thuốc đặt Megyna là một trong những thuốc có hiệu quả khá cao trong việc điều trị. Tuy nhiên, có nhiều chị em không chỉ riêng bạn Trinh đã gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín khi đặt thuốc, gây ra những lo lắng. Vậy, đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng này?

Ngứa vùng kín khi đặt thuốc là tình trạng gặp ở nhiều chị em

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi đặt thuốc

Bởi vì lúc này bạn vẫn chưa đi khám lại nên chưa biết được nguyên nhân chính xác là gì sẽ rất khó trong điều trị. Cho nên, việc làm bây giờ là bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám giúp tìm ra nguyên nhân.

Tuy nhiên, thông thường những nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi đặt thuốc có thể do những yếu tố sau đây:

+ Do thuốc không phù hợp với cơ địa: Đôi khi có những thành phần trong thuốc bạn không thể biết được nó có dị ứng với mình hay không. Chính vì vậy, khi sử dụng nếu không hợp nó sẽ gây ngứa. Trong trường hợp này chỉ cần thông báo với bác sĩ, sử dụng thuốc phù hợp thì hiện tượng ngứa vùng kín sẽ cải thiện.

+ Do tác dụng phụ mà thuốc gây ra: Có nhiều thuốc đặt phụ khoa khi đặt có thể gây ra những tác dụng phụ khoa như kích ứng vùng kín, nóng rát và ngứa vùng kín khi đặt thuốc cũng không ngoại lệ.

Quan hệ tình dục khi đặt thuốc có thể gây ngứa vùng kín

+ Do vấn đề vệ sinh: Trong thời gian đặt thuốc để có hiệu quả điều trị tốt người bệnh phải chú ý trong vấn đề vệ sinh, đặc biệt là vùng kín. Vệ sinh không sạch sẽ sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm trở lại và gây ngứa vùng kín dù đang được điều trị với thuốc đặt phụ khoa.

+ Quan hệ tình dục: Để thuốc có thể phát huy hết công dụng trong điều trị và không làm cho bệnh nghiêm trọng hơn thì bạn không nên quan hệ tình dục. Chính vì vậy, nếu ngứa vùng kín khi đặt thuốc một phần có thể do không kiêng khem việc sinh hoạt tình dục.

Ngứa vùng kín khi đặt thuốc có nguy hiểm không và xử lý thế nào?

Từ những nguyên nhân mà chúng tôi đề cập đến trên đây thì có thể thấy rằng ngứa vùng kín khi đặt thuốc không hề nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Thế nhưng nó lại ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Chính vì vậy, khi xuất hiện tình trạng ngứa vùng kín khi đặt thuốc bạn cần thực hiện những lưu ý sau đây để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

+ Khi có triệu chứng ngứa sau khi đặt thuốc thì bạn không nên tiếp tục đặt mà hãy ngưng thuốc và liên hệ hoặc đến phòng khám để kiểm tra tình trạng bệnh.

+ Thực hiện đặt thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ cũng như chú ý về liều lượng, cách đặt thuốc để thuốc mang đến hiệu quả cao nhất.

Chị em phải thực hiện đặt thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

+ Chăm sóc vùng kín cẩn thận trong thời gian đặt thuốc, trước khi đặt thuốc phải chắc chắn rằng bạn đã vệ sinh vùng kín.

+ Trong thời gian đặt thuốc này, nếu bạn đã quan hệ thì hãy kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Tuân thủ lưu ý này sẽ giúp tình trạng bệnh của bạn nhanh chóng được cải thiện và đảm bảo bệnh sẽ không lây nhiễm sang cho “đối tác”.

Như vậy, ngứa vùng kín khi đặt thuốc có thể do thuốc bạn sử dụng không phù hợp với cơ địa, hoặc cũng có thể trong thời gian đặt thuốc bạn không chú ý đến việc vệ sinh vùng kín cũng như sinh hoạt tình dục… Để có thể khắc phục tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay, chớ để lâu ngày sẽ khiến những cơn ngứa ngáy làm bạn khó chịu hơn. Chúc bạn sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Ngứa vùng kín dùng thuốc gì tốt nhất?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo