Giải đáp: Ngứa vùng kín có màu trắng có phải là hiện tượng bình thường?

Nguyễn Thị Hạnh (Ý Yên – Nam Định)

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Hạnh! Trước tiên chúng tôi rất cảm ơn bạn đã gửi những thắc mắc của mình về cho benhviemphukhoa.net.

Như bạn cũng đã biết, nếu không phải bệnh lý thì dịch tiết âm đạo của phụ nữ trưởng thành sẽ có màu trắng trong, hoặc có thể trắng sữa, chúng ta thường gọi đó là khí hư sinh lý. Khí hư lúc này tiết ra với chức năng cân bằng môi trường âm đạo của chị em.

Tuy nhiên, một khi màu sắc cũng như mùi của khí hư thay đổi cộng thêm triệu chứng ngứa thì có nghĩa vùng kín của bạn đang gặp vấn đề. Theo như bạn chia sẻ, bạn bị ngứa vùng kín có màu trắng đục, lại có mùi hôi có thể lúc này bạn đang gặp một trong những vấn đề phụ khoa.

 Có rất nhiều chị em gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín có màu trắng

Nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa vùng kín có màu trắng

Ngứa vùng kín có màu trắng thường khí hư sẽ có màu trắng đục hoặc ra màu trắng như bột và rất ngứa tại “vùng tam giác”. Dưới đây là những nguyên nhân khiến cho bạn gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín và tra dịch màu trắng.

Do vấn đề vệ sinh: Đây là một nguyên nhân khá thường gặp ở các chị em khi mắc hiện tượng này. Đơn giản chỉ là do chị em vệ sinh vùng kín quá “ẩu”, không sạch sẽ, hay không thay băng vệ sinh thường xuyên khi đến kì kinh nguyệt… Mặt khác cũng có thể do chị em muốn vệ sinh âm đạo sạch sẽ nhất có thể nên đã thụt rửa vào sâu âm đạo vô tình làm mất cân bằng môi trường âm đạon nên khiến âm đạo gặp vấn đề…

Do quan hệ tình dục không an toàn: Khi quan hện tình dục chị em nên sử dụng bao cao su, đồng thời cần vệ sinh trước và sau khi giao hợp một cách cẩn thận.

Chị em mắc phải các vấn đề viêm phụ khoa: Cụ thể, tùy vào biểu hiện của khí hư mà tố cáo một bệnh phụ khoa khác nhau. Cụ thể:

+ Dịch tiết âm đạo có màu trắng đục, đặc, dính như hồ cộng thêm hiện tượng ngứa ngáy thì rất có khả năng chị em mắc viêm âm đạo do nấm men hoặc do viêm cổ tử cung.

Ngứa vùng kín có màu trắng đục có thể bạn đã mắc viêm âm đạo do nấm men

+ Ngứa vùng kín có màu trắng, huyết trắng ra nhiều, sủi bọt có thể chị em đang gặp vấn đề viêm âm đạo do nấm Chlamydia hay trùng roi. Bệnh này thường lây nhiễm qua đường tình dục.

+ Nếu khí hư của chị em tiết ra nhiều và có mùi trắng ngà thì âm đạo của chị em đang bị nhiễm trùng nấm men. Bên cạnh đó, chị em còn có thể thấy được âm đạo lúc này có hiện tượng sưng và đau.

+ Nếu huyết trắng ra nhiều và có màu trắng xám, thậm chí có thể chuyển sang màu hơi vàng và có ngứa âm đạo thì âm đạo có khả năng cao bị nhiễm vi khuẩn vaginosis và gây viêm âm đạo.

Ngứa vùng kín có màu trắng phải làm sao?

Như vậy, có thể thấy rằng, ngứa vùng kín có màu trắng do nhiều nguyên nhân gây nên. Và với trường hợp của bạn Hạnh thì chưa thể biết chắc chắn được bạn đang mắc bệnh lý nào để có cách điều trị phù hợp nhất.

Lời khuyên cho bạn chính là hãy đến cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên quá lo lắng bởi những vấn đề ở vùng kín nếu được phát hiện sớm, giai đoạn đầu thì việc điều trị khá dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian.

Thường sau khi thăm khám với triệu chứng ngứa vùng kín có màu trắng đục bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc đặt, thuốc bôi, hoặc thuốc kháng sinh theo đường uống… tùy theo từng đối tượng bệnh nhân.

Hãy tìm đến bác sĩ phụ khoa để biết được chính xác nguyên nhân

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi thói quen vệ sinh của mình, cụ thể:

+ Nếu thường xuyên thụt rửa sâu vào âm đạo thì bạn nên dừng lại ngay.

+ Mặc quần áo thông thoáng, có tính thấm hút tốt, đặc biệt là vào mùa hè, không nên mặc quần lót chật, bó sát, thay đồ lót 2 lần một ngày đối với ngày bình thường. Những ngày có kinh nguyệt bạn phải thay băng vệ sinh 4 giờ một lần để vùng kín được sạch sẽ…

+ Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp, tốt nhất là bạn hãy hỏi ý kiến chuyên gia để chọn loại thích hợp với mình.

+ Nếu có hiện tượng này thì bạn không nên sinh hoạt tình dục, cố gắng kiêng cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

+ Không tự ý sử dụng các cách chữa dân gian, nếu không đúng bệnh việc điều trị sẽ không mang lại hiệu quả.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như lưu ý khi mắc phải tình trạng ngứa vùng kín có màu trắng mà bạn Hạnh thắc mắc. Không chỉ với bạn mà tất cả các chị em phụ nữ nếu vùng kín có biểu hiện ngứa vùng kín và khí hư có màu trắng hãy đến bệnh viện, phòng khám để được thăm khám càng sớm càng tốt.

>>> Xem Thêm: Trị ngứa vùng kín hiệu quả với nguyên liệu cây nhà lá vườn

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Bình luận

  1. cẩm nhung says: Trả lời

    bac si oi cho em hỏi chút voi ạ? Em có bị ngứa ở vùng kín em nấu lá trầu không rồi em ngâm vùng kín vào khoảng 4phut thì em lau kho, bây giờ thì vùng kín của em có nóng rát và chỗ đi tiểu có đổi thành màu trắng , không biết có ảnh huong gì k ạ, xin bác sĩ cho e loi khuyên, e cảm ơn ạ

  2. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Lá trầu không có tác dụng sát khuẩn nên được nhiều người sử dụng để xông rửa vùng kín. Nhưng một số trường hợp xông rửa không đúng cách hoặc lá trầu không đảm bảo chất lượng sẽ gây khô rát vùng kín và xảy ra hiện tượng như bạn vừa mô tả. Em nên tạm dừng sử dụng lá trầu nhé!
    Và thực tế lá trầu chỉ hỗ trợ điều trị bệnh lý phụ khoa chứ không thể chữa khỏi hiện tượng ngứa vùng kín em cân nhắc sử dụng và đi khám sớm để giải quyết triệt để nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo