Giải đáp: Lạc nội mạc tử cung buồng trứng liệu có nguy hiểm?

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng phát triển dựa trên cơ sở của lạc nội mạc tử cung

Không khó để bắt gặp các ca mắc lạc nội mạc tử cung ở chị em phụ nữ thời nay. Mặc dù nguyên nhân của bệnh chưa rõ ràng, nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng đó là do chứng trào ngược máu kinh gây ra.

Ở hiện tượng này, máu kinh thay vì đi ra bên ngoài lại chảy ngược vào bên trong khiến cho những lớp niêm mạc vốn đã rụng do hoạt động của nội tiết tố bị cuốn theo các dòng máu ứ đọng đó trôi vào các bộ phận khác. Vị trí “lạc” của chúng khá “phong phú”: Khoang bụng, ống dẫn trứng, buồng trứng, bàng quang, thậm chí là thận và phổi.

Buồng trứng là một trong những “nạn nhân” của lớp nội mạc tử cung đi lạc

Đi kèm với lạc nội mạc tử cung, thì lạc nội mạc tử cung buồng trứng cũng phổ biến không kém bởi lạc nội mạc tử cung là “nền tảng” cho bệnh lý này phát triển. Lý giải đơn giản thì lạc nội mạc tử cung buồng trứng là hiện tượng các lớp niêm mạc đi nhầm vị trí đó trôi vào và bám lại buồng trứng.

Có hai loại: Lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải, lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái. Có người chỉ mắc một trong hai dạng, nhưng có người bị niêm mạc tử cung “tấn công” cả hai buồng trứng trái, phải.

Dấu hiệu nhận biết lạc nội mạc tử cung buồng trứng là gì?

Trên thực tế, dấu hiệu của chứng bệnh này, dù là lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái hay lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải đều tương tự với triệu chứng của lạc nội mạc tử cung, gần như không có nhiều điểm khác biệt.

Các dấu hiệu có thể liệt kê ra như:

– Đau bụng dữ dội, nhất là khi đến kỳ kinh

– Đau khi giao hợp

– Tiểu khó và buốt

– Lưng và bẹn đau đớn lạ thường

– Dễ mệt mỏi, nôn, chóng mặt

Đau bụng kinh vì nó có thể là triệu chứng của lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Về cơ bản, các dấu hiệu này thường dễ bị người bệnh nhầm lẫn với một vài thay đổi thất thường của cơ thể do nhịp độ sinh hoạt và vệ sinh thường ngày. Do vậy, nhiều người chủ quan và phớt lờ, không thăm khám hay chẩn đoán. Đây chính là sai lầm lớn khiến bệnh có thể trở nặng và biến chứng, gây ra các tác hại khôn lường.

Tác hại của lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan quan trọng trong hệ thống các bộ phận liên quan đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Buồng trứng khỏe mạnh va hoạt động bình thường thì quá trình thụ thai và sinh nở mới ít nhiều không gặp rủi ro. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc lạc nội mạc tử cung buồng trứng, hoạt động của cơ quan này có thể gặp một vài trở ngại.

Các chức năng bình thường của buồng trứng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự phát tác của các lớp niêm mạc tử cung đi “lạc”. Chúng gây đảo lộn cơ chế tiết hoocmon buồng trứng, từ đó, hoạt động phóng noãn, thụ tinh giữa noãn và tinh trùng cũng sẽ bị liên lụy do buồng trứng bị viêm dính.

Không chỉ gây đau và bất tiện cho cuộc sống thường ngày của chị em, lạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể đe dọa đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh. Các tổ chức lành của buồng trứng sẽ bị hủy hoại nếu niêm mạc tử cung đi nhầm có cơ hội phát triển. Như đã nói ở trên, một khi hiện tượng viêm dính buồng trứng, thụ tinh noãn và tinh trùng gặp trở ngại xảy ra, phụ nữ có thể bị vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể gây vô sinh

Tuy nhiên, chị em cũng sẽ phần nào yên tâm khi ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tỷ lệ bệnh nhân mắc lạc nội mạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể mang thai vẫn còn khả quan.

Mặc dù gây ra không ít phiền nhiễu, bệnh vẫn có thể bị kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa nếu chị em lưu tâm đến các dấu hiệu đã kể trên. Ngoài ra, việc theo dõi sức khỏe phụ khoa trước và sau điều trị là một điều rất cần thiết để tránh trường hợp lạc nội mạc tử cung buồng trứng nói chung và lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái, lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải tái phát nói riêng.

>>> Xem Thêm: Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo