Giải đáp: Bị ngứa vùng kín đặt thuốc gì tốt nhất?

Những nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Theo các chuyên gia về phụ khoa, ngứa vùng kín không phải là một bệnh mà hiện tượng này biểu hiện cho rất nhiều bệnh tại vùng kín, cụ thể là viêm phụ khoa. Nó có thể xuất phát từ những thói quen hằng ngày của chị em hoặc do các yếu tố bên trong tác động gây ngứa. Đây là một vấn đề không nguy hiểm nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những ai bị nó “ghé thăm”.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín có thể kể đến đó là:

+ Phần lớn các chị em đều nghĩ rằng nguyên nhân chủ yếu gây ngứa âm đạo là do mình không vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Điều này hoàn toàn đúng, bởi lúc này sự cân bằng ở bên trong âm đạo đã bị phá vỡ bởi các vi khuẩn cón hại, các vi khuẩn này được thời cơ thuận lợi sẽ phát triển một cách nhanh chóng, và khi tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng vùng kín của chị em sẽ xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó chịu.

+ Nguyên nhân gây ngứa vùng kín còn có thể do tâm lý, do căng thẳng hoặc stress. Phụ nữ nếu bị stress thường xuyên và trong thời gian dài sẽ làm cho hormone trong cơ thể bị biến đổi dẫn đến nội tiết tố trong cơ thể cũng bị thay đổi. Điều này rất thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín sai cách là một nguyên nhân gây ngứa vùng kín

+ Chị em bị mắc viêm âm đạo: Viêm âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân gây nên và biểu hiện thường gặp khi mắc vấn đề này đó chính là cảm giác ngứa vùng âm đạo, nhất là viêm âm đạo nguyên nhân do nấm Candida lại càng khiến cho những “trận” ngứa trở nên dữ dội hơn rất nhiều.

+ Mắc một số bệnh lây qua đường tình dục: Những bệnh lây qua đường tình dục thường gặp có thể gây nên hiện tượng ngứa âm đạo ở chị em phụ nữ là bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh sùi mào gà…

+ Một số nguyên khác gây ngứa âm đạo ví dụ như: Do chị em phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, sử dụng những biện pháp tránh thai không được đảm bảo, mặc quần lót quá chật hay ẩm ướt, hoặc có thể do người bệnh lạm dụng dung dịch vệ sinh hay mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc bệnh tiểu đường.

Để điều trị ngứa vùng kín có nhiều cách, bởi đây không hẳn là một bệnh phụ khoa, có thể dùng cả biện pháp điều trị tự nhiên cũng như sử dụng những loại thuốc đặc trị để mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong số đó có thể dùng những thuốc đặt phụ khoa.

Các bác sĩ phụ khoa cho rằng: Thực chất điều trị ngứa vùng kín không có cách nào tốt nhất cũng không thể biết được đặt thuốc gì khi bị ngứa vùng kín sẽ tốt nhất mà chỉ có những cách điều trị phù hợp mới có thể mang lại kết quả cao. Bởi chỉ khi tìm được căn nguyên gây bệnh rõ ràng mới có thể lựa chọn thuốc và phương pháp điều trị đúng cho người bệnh.

Đặt thuốc gì khi bị ngứa vùng kín?

Ngứa vùng kín có thể là một trong những triệu chứng đi kèm của nhiều bệnh viêm phụ khoa hoặc những bệnh lây qua đường tình dục. Lúc này, sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên hiện tượng này như: Nấm, các loại vi khuẩn, trùng roi hoặc các loại virus… để bác sĩ chỉ định thuốc đặt tốt nhất. Có thể sử dụng thuốc điều trị theo dạng đặt âm đạo hoặc thuốc bôi, cũng có thể sử dụng kháng sinh để diệt tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Một số thuốc phổ biến để điều trị ngứa vùng kín:

+ Thuốc điều trị ngứa vùng kín chứa estrogen: Sử dụng thuốc này sẽ giúp cho lớp niêm mạc dày lên và từ đó giúp âm đạo thực hiện chức năng tiết dịch một cách bình thường.

+ Thuốc điều trị ngứa âm đạo chứa một loại kháng sinh: Là thuốc đặc trị trên một tác nhân gây bệnh cụ thể. Tùy vào từng bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc trứng có chứa metronidazol 500mg (là thuốc đặc trị tác nhân trùng roi) có thể kể đến thuốc đặt Meclon, thuốc đặt Agimycob…

Hoặc thuốc đặt có chứa thành phần Clotrimazol với công dụng đặc trị nấm Candida như: Thuốc đặt Chimitol, thuốc đặt Clovagine…

Thuốc đặt Clovagine là thuốc có thể sử dụng khi bị ngứa vùng kín

+ Thuốc có chứa nhiều loại kháng sinh: Đây là những thuốc có công dụng điều trị cùng một lúc nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau. Những thành phần chủ yếu trong những loại thuốc này bao gồm: Thuốc Tergynan có công dụng trong điều trị trùng roi, diệt nấm, kháng khuẩn hoặc thuốc đặt Clovucire vừa giúp điều trị nhiễm trùng vừa có thể điều trị tại chỗ các bệnh nấm hoặc diệt vi khuẩn hiệu quả.

+ Sử dụng các loại thuốc Đông y được làm từ các thảo dược cũng sẽ giúp chị em điều trị được hiện tượng ngứa vùng kín này: Chị em có thể dùng thuốc phụ khoa họ Phạm với công dụng điều trị các triệu chứng nấm ngứa tại vùng kín, nhiễm vi khuẩn…

Hoặc thuốc đặt phụ khoa họ Hoàng, với thành phần chính như hoài sơn, hoàng kỳ… có công dụng điều trị hiện tượng ngứa âm đạo, điều trị nấm, bên cạnh đó thuốc còn điều trị các bệnh lý như viêm âm đạo, bệnh huyết trắng, viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Và để trả lời câu hỏi đặt thuốc gì khi bị ngứa vùng kín tốt nhất chị em cần phải đến cơ sở y tế. Nhờ các bác sĩ chuyên môn thông qua quá trình thăm khám và xét nghiệm mới có thể biết được đâu là thuốc đặt tốt nhất trong điều trị ngứa vùng kín.

Những lưu ý khi mắc ngứa vùng kín và sử dụng thuốc điều trị

Ngứa vùng kín gây rất nhiều nỗi phiền toái cho chị em phụ nữ, chính vì vậy khi mắc ngứa vùng kín cũng như trong điều trị với thuốc chị em phải lưu ý một số vấn đề sau để việc điều trị bệnh được hiệu quả nhất.

Thứ nhất, khi xuất hiện những triệu chứng ngứa tại vùng kín chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tránh việc tự điều trị tại nhà.

Thứ hai, dù điều trị với bất cứ phương pháp nào cũng cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu cơ thể người bệnh phù hợp với phương pháp đó thì không sao nhưng nếu không phù hợp sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là việc điều trị với thuốc đặt phụ khoa.

Thứ ba, quan tâm đến vấn đề vệ sinh vùng kín hằng ngày, không nên quá phụ thuộc và lạm dụng những loại dung dịch vệ sinh.

Khi có những biểu hiện ngứa vùng kín cần đến gặp bác sĩ ngay để có hướng điều trị

Thứ tư, nếu đang trong quá trình điều trị với thuốc, đặc biệt là thuốc đặt phụ khoa thì chị em không nên quan hệ tình dục. Đây là điều mà khi kê đơn hầu hết bác sĩ, thầy thuốc sẽ lưu ý cho bệnh nhân của mình để không làm ảnh hưởng đến việc điều trị cũng như không khiến viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Thứ năm, cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, chị em nên hạn chế những đồ ăn có tính cay nóng, không uống rượu bia trong thời gian điều trị. Bên cạnh đó, hạn chế ăn những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, tránh ăn các loại hải sản để không khiến cho tình trạng ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn.

Kết luận lại rằng, ngứa vùng kín không nguy hiểm nhưng lại có thể là biểu hiện của một số bệnh nghiêm trọng tại vùng kín. Chính vì vậy, một khi xuất hiện những biểu hiện ngứa tại vùng kín dù chỉ là nhỏ nhất chị em nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị bệnh tốt nhất. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Thuốc đặt điều trị nấm Candida gồm những loại nào?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo