Giải đáp: Thuốc đặt điều trị nấm Candida gồm những loại nào?

Nấm Candida gây ra nhiều ảnh hưởng cuộc sống của chị em

Như chúng tôi đã đề cập, khi môi trường âm đạo phù hợp với loại nấm này chúng sẽ thừa cơ hội để phát triển một cách nhanh chóng. Những triệu chứng mà chúng gây ra cho chị em đó chính là những cơn ngứa ngáy, khí hư từ trắng trong bình thường sẽ chuyển sang trắng đục, trắng xanh, nếu trường hợp nhiễm nấm Candida ở mức độ nặng hơn thì khí hư có thể có màu vàng đậm.

Nấm Candida có thể gây nên các bệnh lý tại âm đạo như: Viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm loét âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Nếu không điều trị sớm những bệnh lý này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của chị em mà còn ảnh hưởng đến công việc và đặc biệt là hạnh phúc gia đình.

Nấm Candida gây nên những triệu chứng ngứa ngáy khó chịu cho chị em

Nguyên nhân chị em bị nhiễm nấm Candida

Mọi vấn đề xảy ra đều có nguyên nhân của nó và nhiễm nấm Candida cũng có những yếu tố tác động. Nếu không có môi trường pH thuận lợi, thích hợp nấm Candida sẽ không thể phát triển. Dưới đây chính là những nguyên nhân khiến cho chị em dễ bị nhiễm nấm Candida:

Thứ nhất, vệ sinh kém: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ cùng với việc luôn để vùng kín trong tình trạng “ướt át” chính là một điều kiện đầu tiên khiến cho nấm Candida phát triển và gây ra các triệu chứng khó chịu.

Thứ hai, vệ sinh không đúng cách: Vệ sinh không đúng cách cũng là một nguyên nhân gây nấm Candida. Đặc biệt, việc vệ sinh quá sạch sẽ bằng các dung dịch vệ sinh hoặc thói quen thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo sẽ làm cho môi trường âm đạo bị mất đi sự cân bằng vốn có của nó. Một khi môi trường âm đạo mất cân bằng, bị thay đổi sẽ dễ dàng làm cho nấm Candida tấn công và gây bệnh.

Thứ ba, sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều trong thời gian dài: Thông thường thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp nhiễm khuẩn, khi sử dụng thuốc kháng sinh có nghĩa những vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt. Mà vai trò của những vi khuẩn có lợi này là bảo vệ âm đạo, nếu chức năng bảo vệ của nó không còn thì các loại nấm sẽ có cơ hội phát triển một cách nhanh chóng.

Thứ tư, quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục với nhiều người nhưng không có biện pháp phòng bệnh lây qua con đường tình dục như bao cao su chính là một yếu tố gây nhiễm nấm Candida.

Khi mắc bệnh người bệnh sẽ có những biểu hiện ngứa ở âm đạo; khí hư ra nhiều hơn, có màu sắc khác thường, có thể là màu trắng đục hoặc màu vàng; quan hệ tình dục có cảm giác đau thậm chí là chảy máu; với những trường hợp bị nhiễm nấm nặng sẽ có hiện tượng đau rát tại vùng âm đạo dù không thực hiện “chuyện ấy”.

Vệ sinh vùng kín kém, không đúng là nguyên nhân nhiễm nấm Candida

Sử dụng thuốc đặt điều trị nấm Candida

Nhiễm nấm Candida là một bệnh lý mà bạn không được chủ quan, bệnh không hề đơn giản như bạn vẫn nghĩ. Nó có thể gây ra những hậu quả, những biến chứng mà chúng ta không thể ngờ đến. Bệnh có thể gây suy giảm miễn dịch của cơ thể, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, điển hình là có thể gây tắc vòi trứng, một trong những yếu tố gây nên vô sinh, hiếm muộn.

Với nhiều người, để khắc phục những biểu hiện ngứa tại âm đạo thường sử dụng những phương pháp dân gian được lưu truyền từ rất lâu. Thực tế, biện pháp này có thể đẩy lùi được triệu chứng bệnh nhưng lại khó có thể điều trị triệt để được nấm Candida. Không kể đến trường hợp lá trầu không, lá chè xanh có lẫn những loại vi khuẩn hay hóa chất… lúc đó thông qua việc vệ sinh âm đạo bạn lại vô tình mang thêm vi khuẩn và gia tăng thêm viêm nhiễm.

Hiện nay, các trường hợp viêm nhiễm nấm Candida, sau khi được chẩn đoán các bác sĩ thường sẽ kê cho người bệnh những sản phẩm thuốc đặt có các thành phần chủ yếu là kháng sinh, cách dùng thuốc thường đặt âm đạo để điều trị tại chỗ. Thuốc đặt điều trị nấm Candida hiện được bán trên thị trường với rất nhiều loại thuốc, cách sử dụng cũng không hề khó khăn, bạn có thể tự thực hiện đặt thuốc ngay tại nhà.

Thông thường các loại thuốc đặt đặc trị nấm Candida cũng giống với các thuốc đặt sử dụng trong điều trị bệnh phụ khoa sẽ có thời gian điều trị bệnh khác nhau tùy vào mức độ tiến triển của bệnh. Liệu trình có thể chỉ dừng ở 6 ngày, hoặc 12 ngày, thậm chí có một số thuốc chỉ có liệu trình đặt trong 3 ngày là đã có hiệu quả điều trị bệnh. Nhưng thường thường, thuốc sẽ được dùng trung bình trong khoảng từ gian từ 7 đến 10, không được dùng trong thời gian quá dài sẽ dẫn đến việc lờn thuốc, kháng thuốc.

Chức năng của các loại thuốc đặt điều trị nấm Candida đó là kìm hãm, ức chế sự phát triển của nấm Candida, đồng thời sẽ khôi phục lại và cân bằng môi trường tự nhiên của âm đạo. Hầu hết các thành phần của thuốc là Clotrimazole, Nystatin… có tác dụng diệt nấm và giúp làm giảm đi các triệu chứng ngứa rát do nấm Candida gây nên.

Một số thuốc đặt điều trị nấm Candida bạn đọc có thể tham khảo:

Thuốc Fluomizin:

Thuốc đặt Fluomizin được dùng trong các bệnh nhiễm nấm Candida, ngoài ra còn có thể điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, viêm âm đạo do nấm.

Fluomizin là một trong số những thuốc đặt điều trị nấm Candida

Thuốc đặt chữa nấm Mebines:

Thuốc đặt Mebines với các thành phần chủ yếu là Neomycin, Polymyxin B Sulfate, Nystatin. Đây là những kháng sinh có tác dụng lên các loại vi khuẩn, đặc biệt thành phần Nystatin là một loại thuốc có công dụng kháng nấm, nhất là khi tác dụng lên nấm Candida thuốc sẽ phát huy được hiệu quả điều trị của mình.

Đây cũng là một thuốc đặt điều trị nấm Candida có thể sử dụng cho phụ nữ có thai. Nếu những chị em trong thời gian mang thai sau khi được chẩn đoán nhiễm Candida hoặc viêm âm đạo do nấm Candida có thể yên tâm sử dụng nhưng phải được sự kiểm soát và theo dõi của bác sĩ.

Thuốc đặt phụ khoa Safari:

Một trong những loại thuốc đặt điều trị nấm Candida, những bệnh do nấm Candida gây nên đó chính là thuốc đặt Safari. Thuốc với những thành phần: Metronidazole, Chloramphenicol và Nystatin với công dụng tiêu diệt nấm Candida hiệu quả và hạn chế những biểu hiện ngứa rát.

Bên cạnh điều trị bệnh nấm do Candida thuốc còn có vai trò điều trị các nhiễm khuẩn tại âm đạo, bệnh huyết trắng, vùng kín bị nhiễm nấm và do trùng Trichomonas…

Thuốc đặt Canesten:

Với phụ nữ mang thai mà mắc các bệnh viêm âm đạo, đặc biệt là viêm do nấm Candida thì thuốc đặt Canesten cũng là một sự lựa chọn hàng đầu mà hầu hết các bác sĩ sẽ lưu ý kê đơn cho chị em. Thế nhưng, trước khi dùng chị em mang thai cần phải hỏi ý kiến bác sĩ mới có thể sử dụng.

Canesten là thuốc đặt dùng được cho phụ nữ mang thai

Thuốc đặt chữa nấm Canesten với thành phần chính là Clotrimazole, được biết đến với khả năng kháng và diệt nấm hiệu quả trong các trường hợp nhiễm nấm. Ngoài ra, các trường hợp viêm âm đạo do Trichomonas, chảy máu âm đạo do nhiễm trùng cũng sử dụng thuốc để điều trị.

Ngoài ra, còn có rất nhiều thuốc đặt trị nấm Candida khác hiện được phân phối rất nhiều trên thị trường. Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Như vậy, có thể thấy rằng thuốc đặt điều trị nấm Candida hiện nay có rất nhiều, có thuốc có thể dùng cho phụ nữ mang thai nên “tiêu diệt” nấm Candida không phải là một bài toán khó giải. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc bạn cần được chẩn đoán bệnh một cách chính xác để tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh, tránh trường hợp tự chẩn bệnh và tự ý mua thuốc về đặt sẽ vừa không mang lại kết quả lại ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

>>> Xem Thêm: Thuốc đặt phụ khoa là gì và những vấn đề lưu ý khi dùng thuốc

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo