Điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý mà chị em cần nhớ

Bài nên đọc:

> Viêm vùng chậu mãn tính – Những biểu hiện và cách điều trị

> Hỏi đáp: Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Viêm vùng chậu do nhiều nguyên nhân gây nên

Trước khi tìm hiểu cụ thể về cách điều trị viêm vùng chậu như thế nào chị em cần nắm rõ một số thông tin cơ bản về bệnh lý này. Viêm vùng chậu được hiểu đơn giản là chỉ những tình trạng nhiễm trùng ở tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Đây được xem là một biến chứng của các bệnh lây qua đường tình dục.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm vùng chậu, mà chủ yếu bệnh được hình thành và phát triển khi chị em phụ nữ có quan hệ tình dục không lành mạnh, không có biện pháp an toàn. Mặt khác, những chị em có thói quen vệ sinh thụt rửa sâu vào âm đạo, làm mất cân bằng độ pH âm đạo gây nên viêm vùng chậu.

Những chị em có nguy cơ mắc viêm vùng chậu cao như:

+ Chị em trong độ tuổi sinh đẻ có quan hệ tình dục tích cực, quan hệ tình dục với nhiều người thì nguy cơ mắc viêm vùng chậu càng cao.

+ Chị em phụ nữ dưới 25 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

+ Vấn đề vệ sinh vùng kín không đảm bảo, không đúng cách.

Điều trị viêm vùng chậu

Chị em phụ nữ dưới 25 tuổi có nguy cơ mắc viêm vùng chậu cao hơn

Có thể biết được bệnh nhờ vào dấu hiệu ban đầu

Thông thường, khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường chị em thường không mấy quan tâm, những biểu hiện viêm vùng chậu cũng vậy. Tuy nhiên, nếu để ý chị em hoàn toàn có thể biết được mình mắc bệnh hay không nhờ vào những dấu hiệu ban đầu như:

+ Đau vùng bụng dưới.

+ Người có dấu hiệu sốt.

+ Dịch âm đạo tiết bất thường và kèm theo đó là màu sắc bất thường, có mùi hôi.

+ Đau rát khi giao hợp.

+ Ra huyết âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Viêm vùng chậu được chia thành hai loại, tương ứng với hai giai đoạn: Viêm vùng chậu cấp tính, viêm vùng chậu mãn tính. Ở mỗi giai đoạn người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Tuy nhiên, thường thì những dấu hiệu viêm vùng chậu cấp tính sẽ rõ rệt hơn viêm vùng chậu mãn tính, nhưng viêm vùng chậu mãn tính sẽ có những biểu hiện nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, khi phát hiện ở giai đoạn cấp tính cần được điều trị viêm vùng chậu dứt điểm.

Nên điều trị viêm vùng chậu khi có dấu hiệu đầu tiên

Khi tiết dịch âm đạo bất thường chị em nên đi khám viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu có chữa được không và khi nào cần đi khám viêm vùng chậu? Theo các chuyên gia, viêm vùng chậu là bệnh có thể chữa được. Bệnh sẽ có khả năng chữa khỏi cao hơn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Dựa vào những biểu hiện, dấu hiệu mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì khi có bất kỳ triệu chứng này hoặc tiết dịch bất thường ở cơ quan sinh dục… Chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán.

Hậu quả của việc không điều trị viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sẽ để lại những tác hại rất lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người phụ nữ. Một khi không điều trị bệnh, viêm vùng chậu sẽ:

+ Không điều trị viêm vùng chậu sẽ để lại vết sẹo ở tử cung, cơ quan sinh sản khác.

+ Viêm vùng chậu và cách chữa trị như thế nào rất quan trọng, vì bệnh dễ tái phát nhiều lần, và nếu số lần bị viêm vùng chậu càng nhiều thì nguy cơ chị em phụ nữ không có thai càng cao. Như vậy, về lâu dài tình trạng này sẽ gây vô sinh ở nữ giới.

+ Viêm vùng chậu có thể gây tắc dính vòi trứng, khi vòi trứng bị tắc dính sẽ khiến cho trứng đã được thụ tinh không thể đi vào bên trong phải ở lại bên ngoài gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung (chửa ngoài tử cung). Nguy hiểm của tình trạng này là thai có thể vỡ bất cứ khi nào, gây đau bụng, chảy máu trong cơ thể, thậm chí là đe dọa tính mạng chị em.

+ Viêm vùng chậu mãn tính có thể gây ra hiện tượng đau vùng chậu mãn tính, bệnh lý này gây ra một số vấn đề về giấc ngủ và làm việc, cơn đau kéo dài nửa năm hoặc có thể lâu hơn.

Chị em sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ nếu không điều trị viêm vùng chậu

Nếu không được chữa trị bệnh có thể sẽ gây vô sinh

Cách điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý trong chữa trị

Trước khi điều trị viêm vùng chậu, bác sĩ sẽ tiến hành các bước chẩn đoán, xét nghiệm. Để từ đó có thể xác định đúng nguyên nhân gây bệnh, mức độ viêm nhiễm, cuối cùng là đưa ra cách điều trị phù hợp nhất cho từng người bệnh.

Điều trị viêm vùng chậu hiệu quả
Dù có dấu hiệu có rõ ràng đến đâu thì chị em cũng không thể tự biết được chính xác mình có mắc viêm vùng chậu hay không. Chỉ khi được thăm khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện chị em mới có thể biết được bệnh tình của mình. Để bạn đọc cũng như chị em hiểu hơn về các xét nghiệm viêm vùng chậu chúng tôi xin cung cấp những thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây để chị em tham khảo.
  • Hai cách điều trị viêm vùng chậu phổ biến

Hiện nay, viêm vùng chậu và cách điều trị được áp dụng với hai phương pháp phổ biến là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Tuy nhiên, tùy vào mức độ bệnh tình và đối tượng bệnh nhân bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

+ Điều trị bằng thuốc kháng sinh: Đây là phương pháp điều trị áp dụng đối với bệnh nhân ở mức độ nhẹ. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc chữa viêm vùng chậu phù hợp để điều trị tại nhà. Nếu trường hợp bệnh nặng hơn, hoặc viêm vùng chậu khi mang thai thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội trú tại bệnh viện để có thể theo dõi được thuận tiện nhất tình trạng bệnh nhân.

+ Điều trị viêm vùng chậu bằng ngoại khoa: Phương pháp phẫu thuật là phương pháp hiếm khi được áp dụng, điều kiện áp dụng phương pháp này là bệnh đã quá nặng, có dấu hiệu biến chứng áp xe vòi trứng, trường hợp này phải phẫu thuật để cắt bỏ khối áp xe.

Ngoài 2 cách điều trị trên, người bệnh cũng có thể được áp dụng cách chữa bệnh bằng phương pháp vật lý trị liệu với hiệu quả nhất định. Phương pháp vật lý trị liệu là cách kết hợp giữa thuốc điều trị viêm vùng chậu và công nghệ trị liệu. Mục đích là để hạn chế quá trình phát triển của vi khuẩn và giúp tiêu viêm một cách nhanh chóng.

Điều trị viêm vùng chậu bằng thuốc kháng sinh

Điều trị viêm vùng chậu bằng thuốc kháng sinh

  • Những lưu ý trong chữa viêm vùng chậu

Để có được kết quả tốt nhất khi chữa trị chị em khi có phác đồ điều trị của bác sĩ cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn. Đặc biệt, cách chữa bằng thuốc chị em không được tự ý đổi thuốc, tăng giảm liều lượng…

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian điều trị người bệnh có thể sử dụng những loại thực phẩm như: Tỏi, nghệ, sữa chua probiotic, trà cúc tím, các thực phẩm có chứa beta-carotene (cà rốt, khoai lang, bí ngô…), các loại rau lá xanh và các loại hạt (rau bina, bắp cải, cải xanh, hạnh nhân, quả óc chó, hồ đào…). Đây đều là những thực phẩm có sẵn, dễ kiếm và có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị viêm vùng chậu.

Ngoài ra, trong thời gian điều trị chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, tuyệt đối tránh quan hệ tình dục trong khi điều trị… để việc điều trị được diễn ra thuận lợi và có được kết quả tốt nhất.

Trên đây là những cách điều trị viêm vùng chậu và các lưu ý mà chị em cần nắm được. Không phải vì đây là bệnh lý phụ khoa phổ biến mà chị em có thể chủ quan, nếu không được điều trị hoặc điều trị muộn chị em sẽ gặp phải những tác hại không thể lường trước được.

Xem Thêm: Tìm hiểu về các thuốc điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo