Những cách điều trị viêm vùng chậu hiệu quả chị em tham khảo

Viêm vùng chậu và tác hại mà bệnh gây ra

Viêm vùng chậu là một bệnh rất nhiều chị em mắc phải, nhất là những chị em trong độ tuổi trường thành, đã có quan hệ tình dục.

Có thể hiểu đơn giản bệnh viêm vùng chậu đó chính là chỉ tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Đây là một biến chứng của một số bệnh lây truyền qua con đường tình dục.

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

Nguyên nhân viêm vùng chậu có thể là do việc vệ sinh vùng kín của chị em không đảm bảo, kém sạch. Ngoài ra, những nguyên nhân khác phải kể đến như: Gặp biến chứng sau phẫu thuật, tình trạng viêm nhiễm sau sinh đẻ, nạo phá thai, lây nhiễm từ các bộ phận khác…

Khi mắc bệnh chị em sẽ gặp những biểu hiện sau đây:

+ Dịch âm đạo ra bất thường.

+ Rối loạn kinh nguyệt.

+ Đau vùng chậu.

+ Âm đạo có hiện tượng xuất huyết.

Tác hại của viêm vùng chậu

Tác hại nguy hiểm của viêm vùng chậu đó chính là làm tăng khả năng vô sinh ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bệnh cũng tiềm ẩn nhiều tác hại đến sức khỏe sau đây:

+ Gây đau vùng chậu mãn tính: Thường viêm vùng chậu phát triển trong hai giai đoạn, cấp tính và mãn tính. Nếu ở giai đoạn cấp tính bệnh không được phát hiện và chữa trị sẽ phát triển sang mãn tính.

Và ở giai đoạn này bệnh sẽ gây ra hiện tượng đau vùng chậu lâu dài, khó chịu vì luôn đau ê ẩm ở vùng bụng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.

+ Gây thai ngoài tử cung: Đây là một hiện tượng nguy hiểm đến thai nhi và mẹ bầu.

+ Ống dẫn trứng bị tắc: Hiện tượng này được hình thành bởi các vị trí viêm nhiễm sẽ tạo thành các mô sẹo ở ống dẫn trứng (trong và ngoài), từ đó khiến ống dẫn trứng bị tắc.

Như vậy có thể thấy rằng, nếu không điều trị viêm vùng chậu đúng thời điểm, đúng cách sẽ gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Thai ngoài tử cung là một tác hại mà viêm vùng chậu gây ra

Những cách điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

Điểm mấu chốt trong điều trị bệnh đó chính là làm sao để điều trị được triệt để. Với bệnh viêm vùng chậu cũng vậy, làm sao để điều trị được dứt điểm để sức khỏe sinh sản của mình được bảo vệ tốt nhất.

Hiện nay, chữa viêm vùng chậu có rất nhiều cách được áp dụng. Tùy vào từng mức độ bệnh và thể trạng bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau. Thực tế cho thấy rằng, không có cách điều trị tốt nhất mà là cách điều trị phù hợp nhất, một khi phù hợp với bạn tự khắc đó sẽ là một cách điều trị tốt nhất.

Chính vì vậy, trước khi điều trị viêm vùng chậu lời khuyên dành cho các chị em đó là hãy đến cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán bệnh, tìm ra nguyên nguyên cụ thể. Bác sĩ sẽ chỉ sẽ đưa ra những tư vấn cần thiết và phương pháp điều trị tốt nhất cho chị em.

Và một số cách chữa viêm vùng chậu hiện nay được nhiều người áp dụng đó chính là: Điều trị viêm vùng chậu theo Tây y, điều trị viêm vùng chậu theo các bài thuốc dân gian.

Điều trị viêm vùng chậu theo Tây y

Chữa viêm vùng chậu theo Tây y thông thường được áp dụng phương pháp nội khoa và ngoại khoa.

Phương pháp nội khoa

Với mức độ bệnh nhẹ: Bác sĩ sẽ sử dụng các thuốc kháng sinh liều cao nhằm mục đích chống lại những tác nhân gây bệnh như: Vi khuẩn yếm khí, liên cầu khuẩn, vi khuẩn gram âm…

Với những loại thuốc này, đa phần các bệnh nhân đều có thể giảm đi những triệu chứng bệnh trong thời gian 2 đến 3 ngày. Chị em sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị trong thời gian 14 ngày.

Bác sĩ sẽ dùng kháng sinh nếu điều trị viêm vùng chậu ở mức độ nhẹ

Tuy nhiên, nếu trong thời gian dùng thuốc mà người bệnh có dấu hiệu sốt, đau vùng chậu, lạnh, đau ở tử cung thì bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng điều trị ngoại khoa.

Với mức độ bệnh nặng:

Người bệnh lúc này sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị nội trú ngay tại bệnh viện. Thuốc được sử dụng lúc này là các loại kháng sinh liều cao toàn thân để gúp người bệnh giảm sưng, tiêu viêm, diệt vi khuẩn và những tác nhân gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, người bệnh sẽ được kết hợp sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt và bù nước cải thiện sức khỏe.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này sẽ được bác sĩ thực hiện khi viêm vùng chậu đã ở mức độ nặng, kèm theo đó là xuất hiện một số biến chứng nguy hiểm là apxe tại buồng trứng, vòi trứng.

Bên cạnh áp dụng điều trị với kháng sinh liệu cao, thuốc giảm đau thì sẽ thực hiện các biện pháp ngoại khoa để loại bỏ khối apxe.

Một số thủ thuật ngoại khoa được thực hiện khi điều trị viêm vùng chậu đó là:

+ Tiểu phẫu: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ xác định vùng bệnh và thực hiện thủ thuật để có thể loại bỏ vùng viêm nhiễm, khống chế apxe không cho lây sang các bộ phận khác.

Nhược điểm của phương pháp này là sau phẫu thuật rất dễ để lại sẹo, ảnh hưởng đến việc mang thai sau này.

+ Điều trị viêm vùng chậu bằng nhiệt: Áp dụng nhiệt độ cao trong điều trị viêm vùng chậu sẽ giúp trình trao đổi chất và tuần hoàn máu được cải thiện giúp chống lại viêm nhiễm.

+ Điều trị bằng việc kết hợp biện pháp massage: Thực hiện massage sẽ giúp các chị em thư giãn cơ thể một cách tối đa, giảm stress, đặc biệt với cách này sẽ giúp các tế bào đang bị tổn thương được phục hồi nhanh hơn.

Nếu bệnh ở mức độ nặng sẽ phải có sự can thiệp của thủ thuật ngoại khoa

+ Điều trị viêm vùng chậu bằng điện: Bằng việc sử dụng các ion điện tác động vào vị trí viêm nhiễm sẽ giúp người bệnh loại bỏ đi các vi khuẩn, giảm sưng, giảm viêm và giúp chị em giảm được những đau đớn tại vùng chậu khi mắc bệnh.

Phương pháp chữa viêm vùng chậu bằng dân gian

Lá trầu không, tỏi, muối và nghệ chính là những bài thuốc dân gian giúp chữa viêm vùng chậu hiệu quả và an toàn cho các chị em.

Chữa viêm vùng chậu với lá trầu không

Ngoài những công dụng trong chữa viêm âm đạo, ngứa vùng kín, nấm âm đạo… lá trầu không còn là một trong vị thuốc giúp chữa viêm vùng chậu hiệu quả.

Với công dụng là sát khuẩn và kháng khuẩn tốt nên được ông bà ta áp dụng trong điều trị viêm vùng chậu.

Cách thực hiện:

+ Chị em lấy từ 3 đến 5 lá trầu không, rửa sạch sau đó đun sôi.

+ Chị em sử dụng nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín hàng ngày.

Sử dụng tỏi để điều trị viêm vùng chậu

Cũng là một trong những vị thuốc được nhắc đến nhiều trong chữa các bệnh lý phụ khoa, tỏi có công dụng chữa viêm vùng chậu khá hiệu quả nhờ đặc tính kháng khuẩn của mình.

Cách thực hiện:

+ Hàng ngày chị em lấy 3 đến 5 tép tỏi đã được băm nhuyễn đem phi với 2 thìa cà phê dầu oliu.

+ Chị em phi tỏi cho đến khi tỏi chuyển sang màu nâu thì lọc lấy dầu tỏi, sau đó để nguội.

+ Tiếp theo, chị em lấy 1 chiếc bông thật sạch ngâm trong dầu tỏi trước đó và chèn bông vào âm đạo.

+ Thời gian để miếng bông này trong âm đạo là khoảng 1 giờ, sau thời gian này chị em lấy bông ra và thực hiện cách này cho đến khi khỏi bệnh.

Dùng tỏi chữa viêm vùng chậu được nhiều người đánh giá cao

Cách chữa viêm vùng chậu với muối

Đây là một cách chữa viêm vùng chậu theo cách dân gian rất đơn giản cho chị em. Muối có công dụng sát trùng tốt nên khi áp dụng viêm vùng chậu sẽ được đẩy lùi.

Cách thực hiện: Không quá khó khăn, chị em pha muối sạch với nước ấm, sau đó rửa vùng kín. Tuy nhiên, không được lạm dụng phương pháp này sẽ khiến âm đạo bị khô, nên áp dụng khoảng 2 đến 3 lần 1 tuần.

Chữa viêm vùng chậu với nghệ

Ngoài 3 cách trên thì chị em có thể sử dụng nghệ (bột nghệ) để điều trị viêm vùng chậu. Chị em hãy thực hiện theo cách sau:

+ Chị em chuẩn bị 1 thìa cà phê bột nghệ, đun bột nghệ cùng với 1 cốc sữa.

+ Sau khi hỗn hợp này sôi chị em để nguội và uống mỗi ngày một cốc để điều trị có kết quả.

Những lưu ý trong khi điều trị viêm vùng chậu

Điều trị viêm vùng chậu không hề đơn giản, chị em cần phải thực hiện theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ cùng với sự kiên trì của bản thân để mang lại hiệu quả cao nhất Chính vì vậy, trong khi điều trị bệnh chị em cần phải thực hiện những việc sau:

+ Sau khi thăm khám, được kê đơn thuốc và hướng dẫn điều trị bệnh thì chị em phải thực hiện theo đúng những chỉ định của bác sĩ.

+ Chị em phải sử dụng thuốc đủ liều, không được uống thiếu hoặc gấp đôi gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc.

Trong thời gian điều trị chị em nên tránh quan hệ tình dục để bệnh nhanh khỏi

+ Trong thời gian chữa trị chị em đã có quan hệ tình dục thì tránh tuyệt đối sinh hoạt để bệnh nhanh chóng được cải thiện và không ảnh hưởng đến bạn tình của mình.

+ Chú ý vệ sinh cơ thể, nhất là vùng kín cẩn thận và sạch sẽ. Đồng thời chị em nên bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể từ các thực phẩm giàu: Chất xơ, axit amin, protein, omega3…

+ Trong trường hợp nếu sau thời gian điều trị mà chị em vẫn còn có những biểu hiện của bệnh thì hãy nhanh chóng đến phòng khám, bệnh viện để tiến hành khám lại, có hướng điều trị kịp thời.

Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi trên đây sẽ giúp cho các chị em hiểu rõ được những cách điều trị viêm vùng chậu hiện nay. Cách bảo vệ sức khỏe của chính chị em chính là ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để chẩn đoán để có cách chữa trị phù hợp nhất.

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo