Những điều cần lưu ý trong điều trị viêm nhiễm vùng chậu

Viêm nhiễm vùng chậu là gì?

Viêm nhiễm vùng chậu hay viêm vùng chậu (PID) là một bệnh phụ khoa phổ biến. Đây là bệnh nhiễm trùng các cơ quan sinh dục nữ, do các vi khuẩn gây bệnh tại các bộ phận, cơ quan sinh sản như vòi trứng, buồng trứng, tử cung và có thể lan ra các cơ quan xung quanh.

Viêm nhiễm vùng chậu là một bệnh lý có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng sinh con của chị em sau này nếu không được điều trị sớm.

Viêm nhiễm vùng chậu có thể gây apxe và hình thành sẹo trong vòi trứng, apxe và sẹo trong vòi trứng sẽ tác động đến cơ quan sinh sản và gây ra những tổn thương cho người bệnh. Biến chứng của nó có thể gây: Đau vùng chậu mãn tính, mang thai ngoài tử cung và thậm chí là vô sinh.

Chính vì vậy, người bệnh khi có những biểu hiện như khí hư bất thường, có màu sắc trắng đục, vàng hoặc xanh, có hiện tượng đau khi giao hợp, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt… thì cần đến các cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện để được thăm khám và điều trị để tránh tối đa những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Viêm nhiễm vùng chậu hay còn được biết đến là viêm vùng chậu

>>> Xem Thêm: Tổng quan về bệnh viêm vùng chậu và cách điều trị

Những lưu ý trong điều trị viêm nhiễm vùng chậu

Việc điều trị viêm nhiễm vùng chậu hiệu quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở vật chất của phòng khám hiện đại, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm trong điều trị viêm vùng chậu. Ngoài ra, để việc điều trị được thuận lợi nhất, chị em cần phải lưu ý những vấn đề sau:

+ Đến bệnh viện kịp thời:

Khi có những dấu hiệu, hiện tượng như âm hộ, âm đạo khó chịu, khí hư tiết ra bất thường thì chị em nên đi khám càng sớm càng tốt. Việc trì hoãn không đến bệnh viện thăm khám sẽ khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn, dù không phải viêm vùng chậu thì bất cứ những thay đổi ở vùng kín cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

+ Giữ gìn vệ sinh:

Chị em nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thời kỳ kinh nguyệt, mang thai và sinh đẻ, bởi việc vệ sinh vùng kín, âm đạo, âm hộ không sạch sẽ là một tác nhân gây viêm nhiễm vùng chậu. Chị em cần đảm vệ sinh vùng âm hộ sạch sẽ, khô ráo, vệ sinh bằng nước sạch, tránh sử dụng chung chậu rửa với người khác. Nên chọn đồ lót với chất vải cotton, thoáng, không nên mặc đồ lót chật trong nhiều ngày.

Giữ gìn vệ sinh vùng kín giúp hỗ trợ điều trị tốt hơn

+ Chú ý giữ ấm cho cơ thể:

Một biểu hiện của viêm nhiễm vùng chậu đó là sốt, khi người bệnh sốt thì sẽ ra nhiều mồ hôi khi hạ sốt, chính vì vậy phải giữ cho cơ thể khô ráo; nên thay quần áo sau khi ra nhiều mồ hôi, tránh điều hòa và gió thổi trực tiếp vào người.

+ Nắm vững các quy định phẫu thuật sản khoa, phụ khoa:

Môi trường tiến hành phẫu thuật là môi trường được vô khuẩn để đảm bảo quy trình tiến hành thủ thuật được đảm bảo an toàn nhất. Sau khi thực hiện các phẫu thuật như nạo phá thai, đặt vòng tránh thai, nạo thai, tiến hành các kiểm tra… ít nhiều có sự xâm lấn khiến âm đạo chảy máu. Sau khi thực hiện các phẫu thuật này người bệnh tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục, không được bơi lội, tắm bồn để tránh nhiễm trùng.

+ Chú ý quan hệ tình dục: Trong thời kỳ kinh nguyệt để tránh lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, chị em không nên quan hệ.

Người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng

+ Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng:

Một trong những lưu ý trong điều trị viêm nhiễm vùng chậu là chị em nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, bổ sung các loại nước ép như: Táo, dưa hấu, lê… không được cho thêm đá khi uống.

Ngoài ra, người bệnh nên kiêng những đồ ăn cay nóng, đồ ăn dầu mỡ… Nếu bị đau bụng dưới người bệnh có thể uống nước gừng, nước đường đỏ… những thực phẩm có tính ôn nhiệt sẽ giúp làm dịu cơn đau đi rất tốt.

+ Cần được điều trị triệt để:

Viêm nhiễm vùng chậu là bệnh có thể tái phát nhiều lần chính vì vậy khi ở giai đoạn đầu của bệnh cần xử lý, điều trị một cách triệt để. Một khi bệnh chuyển sang viêm vùng chậu mãn tính sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Đây là những vấn đề mà chị em cần lưu ý trong việc điều trị viêm nhiễm vùng chậu. Hi vọng những lưu ý này sẽ giúp chị em trong quá trình điều trị có được kết quả tốt nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo