Những xét nghiệm viêm vùng chậu cần làm để chẩn đoán bệnh chính xác

Bạn nên đọc:

Hỏi đáp: Khám viêm vùng chậu ở đâu đảm bảo an toàn?

> Tìm hiểu về cách khám viêm vùng chậu có thể bạn chưa biết

Dấu hiệu cảnh báo bạn cần đến bệnh viện để thăm khám

Với chị em trong độ tuổi sinh sản thì các bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm vùng chậu là một nỗi lo lắng rất lớn. Bởi vì khi mắc viêm vùng chậu thì đồng nghĩa với các bộ phận, cơ quan sinh sản sẽ bị ảnh hưởng, trực tiếp là các bộ phận như tử cung, buồng trứng, hai vòi trứng, phúc mạc chậu…

Những bộ phận trên nếu bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nếu bệnh tiến triển nặng sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, thai ngoài tử cung, đau vùng chậu mãn tính.

Chính vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu sau đây chị em nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và chẩn đoán ngay, cụ thể:

Xét nghiệm viêm vùng chậu

Xét nghiệm viêm vùng chậu để biết chính xác được tình trạng bệnh

+ Dịch âm đạo tiết ra bất thường: Đây là một biểu hiện của rất nhiều vấn đề phụ khoa trong đó có viêm vùng chậu. Khi thấy dịch âm đạo của bạn ra nhiều hơn bình thường, màu trắng đục hoặc vàng, xanh, có mùi hôi khó chịu thì bạn nên đi khám ngay.

+ Có hiện tượng đau khi giao hợp: Đau khi giao hợp có chính là dấu hiệu điển hình của viêm vùng chậu.

+ Xuất huyết âm đạo: Nếu bạn bị xuất huyết âm đạo không phải trong thời kỳ nguyệt san, không phải biểu hiện của việc mang thai thì có thể bạn đang gặp phải vấn đề viêm vùng chậu. Hiện tượng này xuất hiện do vùng chậu bị tổn thương do viêm nhiễm, nhiễm trùng gây nên.

+ Kinh nguyệt bị rối loạn: Khi bạn mắc viêm vùng chậu kinh nguyệt sẽ có dấu hiệu rối loạn, do các cơ quan sinh sản là tử cung, buồng trứng có liên hệ mật thiết với chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Xét nghiệm viêm vùng chậu bằng những cách nào?

Để biết được những nguyên nhân cũng như biết rõ được mức độ viêm vùng chậu như thế nào, người bệnh cần phải được tiến hành các xét nghiệm viêm vùng chậu. Những dấu hiệu ban đầu chỉ là cơ sở để bạn có thể biết được sự bất thường trong cơ thể.

Dưới đây sẽ là những cách xét ngiệm viêm vùng chậu thường được các bác sĩ tiến hành để biết được nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng viêm nhiễm của các cơ quan trong vùng chậu.

  • Xét nghiệm nước tiểu

Trong quá trình xét nghiệm phân tích nước tiểu giúp bác sĩ có thể phát hiện ra những nhiễm trùng nước tiểu do các vi trùng, nấm gây nên. Và một khi các vi trùng, nấm này phát triển sẽ gây viêm vùng chậu.

Các bước xét nghiệm viêm vùng chậu

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện nhiễm trùng nước tiểu

  • Xét nghiệm viêm vùng chậu bằng cách sinh thiết nội mạc tử cung

Đây cũng là một cách xét nghiệm viêm vùng chậu được các bác sĩ áp dụng. Với các xét nghiệm này bác sĩ sẽ lấy một nhỏ ở lớp màng lót bên trong tử cung bằng kim. Đây là cách giúp bác sĩ phát hiện những căn bệnh nằm trong nội mạc tử cung. Ngoài ra, thực hiện làm sinh thiết nội mạc tử cung cũng có thể tìm ra được nguyên nhân của hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường.

  • Xét nghiệm viêm vùng chậu bằng cách nội soi ổ bụng

Với cách này bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ, sau đó chèn ống sáng thông qua đó để quan sát các cơ quan vùng chậu.

  • Xét nghiệm dịch âm đạo

Dịch tiết âm đạo sẽ được lấy mang đi xét nghiệm để chẩn đoán viêm vùng chậu. Nếu có nguy cơ mắc viêm vùng chậu thì trong dịch âm đạo của người bệnh sẽ có chứa các tế bào bạch cầu.

Xét nghiệm viêm vùng chậu qua xét nghiệm dịch âm đạo

Nếu mắc viêm vùng chậu trong dịch âm sẽ có chứa tế bào bạch cầu

  • Xét nghiệm dịch tử cung

Với cách xét nghiệm viêm vùng chậu bằng xét nghiệm dịch tử cung giúp tìm ra vi khuẩn gây bệnh, trong đó chủ yếu có vi khuẩn lậu, vi khuẩn Chlamydia…

Bên cạnh những xét nghiệm này, bác sĩ còn thực hiện một số cách khác để chẩn đoán viêm vùng chậu như: Siêu âm vùng chậu, chụp cộng hưởng MRI… Đặc biệt phương pháp chụp cộng hưởng MRI giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả nhất hiện nhưng mức chi phí lớn khi thực hiện.

Kết luận lại rằng, bạn không thể biết được chính xác bệnh của mình nếu không được các bác sĩ thực hiện các chẩn đoán và xét nghiệm viêm vùng chậu. Những dấu hiệu, biểu hiện mà chúng tôi đề cập đến ở trên chỉ là những yếu tố, điều kiện để chị em sớm đến cơ sở y tế để được chẩn đoán.

Xem Thêm:

Điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý mà chị em cần nhớ

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo