Hỏi đáp: Vì sao bị viêm vùng chậu?

Viêm vùng chậu là bệnh thường gặp ở độ tuổi sinh sản, đặc biệt là đối tượng đã có quan hệ tình dục. Đây là một cụm từ chỉ chung cho các tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng tại các bộ phận vùng chậu như tử cung, vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng, phúc mạc chậu và các bộ phận lân cận trong vùng chậu.

Bệnh đặc biệt nguy hiểm vì có thể gây ra biến chứng như vô sinh, thai ngoài tử cung, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe cũng như cuộc sống vợ chồng. Đặc biệt, nếu người chị em bị hiện tượng thai ngoài tử cung sẽ có thể gây đe dọa đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

Vì sao bị viêm vùng chậu?

Có nhiều nguyên nhân gây viêm vùng chậu và chị em cần đặc biệt chú ý đến các nguyên nhân sau đây để có phương pháp phòng tránh bệnh tốt nhất, cụ thể:

+ Nếu chị em mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm âm đạo, âm hộ, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung… khi những bệnh này có những biến chứng và không được phát hiện và điều trị đúng cách thì tình trạng bệnh càng phát triển, tình trạng lây nhiễm sẽ lây lan lên tử cung, vòi trứng và gây viêm vùng chậu.

Chị em mắc các bệnh phụ khoa không điều trị sớm sẽ gây viêm vùng chậu

+ Bị lây bệnh qua đường tình dục: Những bệnh phổ biến lây qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh chlamydia… Một khi chị em mắc phải mà không điều trị chính là điều kiện để các vi khuẩn này xâm nhập và gây viêm vùng chậu. Đây là một lý giải giúp trả lời câu hỏi tại sao bị viêm vùng chậu.

+ Quan hệ tình dục: Để giải đáp cho câu hỏi vì sao bị viêm vùng chậu thì do chị em có quan hệ tình dục bừa bãi, không chung thủy, đặc biệt là cường độ quan hệ liên tục sẽ càng có nguy cơ cao mắc viêm vùng chậu ở nữ giới.

+ Đã từng thực hiện các thủ thuật nạo phá thai, hút thai không an toàn: Việc thực hiện các thủ thuật khi nạo, hút thai không an toàn sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây viêm nhiễm tại các cơ quan như âm đạo, tử cung… và gây viêm nhiễm.

+ Thói quen vệ sinh vùng kín: Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không giữ gìn vùng kín sạch sẽ cũng là một lý do vì sao bị viêm vùng chậu. Khi vệ sinh vùng kín không đúng cách, các vi khuẩn, nấm, virus hay các tạp khuẩn từ môi trường bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào bên trong âm đạo và gây viêm nhiễm. Trong môi trường thuận lợi này tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn tới viêm vùng chậu một cách dễ dàng.

Thực hiện các thủ thuật nạo hút thai không an toàn

Một số cách phòng bệnh viêm vùng chậu

Từ những nguyên nhân gây viêm vùng chậu trên đây chị em có thể có những cách phòng chống, thay đổi những thói quen xấu để không tạo điều kiện cho viêm vùng chậu hình thành và phát triển. Một số cách phòng bệnh viêm vùng chậu mà chị em cần lưu ý:

Thứ nhất, quan hệ chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ với cường độ vừa phải để tránh lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.

Thứ hai, khi quan hệ nên có những phương pháp an toàn như sử dụng bao cu su để tránh việc có thai ngoài ý muốn, dẫn đến tình trạng nạo phá thai.

Thứ ba, chú ý đến việc vệ sinh vùng kín, bỏ thói quen thụt rửa sâu vào âm đạo, vệ sinh một ngày 2 lần và vệ sinh bằng nước sạch, nước muối pha loãng. Đặc biệt chú ý đến việc giữ vệ sinh trong ngày đèn đỏ và sau khi quan hệ.

Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su

Thứ tư, luôn giữ cho vùng kín khô thoáng để không tạo ra môi trường thuận lợi để các vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây viêm nhiễm. Nên sử dụng quần lót được làm bằng chất liệu vải mềm, thoáng mát như vải cotton.

Thứ năm, cần điều trị dứt điểm kịp thời những bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, âm hộ… để tránh những biến chứng làm lây lan đến vùng chậu.

Thứ sáu, xây dựng một chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học để tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ thống miễn dịch giúp ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Như vậy, với câu hỏi vì sao bị viêm vùng chậu thì chúng tôi hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp chị em hiểu rõ. Để bảo vệ sức khỏe của mình chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để được khám và chẩn đoán khi có những biểu hiện khác thường cũng như nghi ngờ viêm vùng chậu. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo