Viêm vùng chậu dấu hiệu sau đây xuất hiện nên đi khám càng sớm càng tốt

Hiện nay, viêm vùng chậu là bệnh khá phổ biến, tỷ lệ chị em mắc bệnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, về bệnh lý này vẫn còn nhiều chị em chưa hiểu rõ, cũng như vẫn còn xem thường bệnh lý phụ khoa nguy hiểm này.

Do vùng chậu là vùng có nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, đặc biệt là các cơ quan sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy, một khi vùng chậu này bị tấn công bởi viêm nhiễm thì đồng nghĩa với việc sức khỏe sinh sản của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng.

Đối tượng dễ mắc viêm vùng chậu

Trên thực tế, viêm vùng chậu có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất ở những nhóm đối tượng sau:

Thứ nhất, những chị em phụ nữ có đời sống sinh hoạt tình dục sớm, thường xuyên quan hệ tình dục với cường độ mạnh, liên tục. Theo thống kê thì những chị em độ tuổi dưới 25 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người trên 25 tuổi.

Chị em thường xuyên quan hệ tình dục sớm, liên tục là đối tượng dễ mắc viêm vùng chậu

Thứ hai, những chị em đã sinh con nhiều lần hoặc tiến hành các ca phẫu thuật nạo phá thai, hút thai cũng là một yếu tố nguy cơ dễ mắc viêm vùng chậu. Bởi sau những thủ thuật này vùng kín sẽ bị tổn thương nếu không vệ sinh đúng cách thì các vi khuẩn sẽ nhân cơ hội tấn công và gây viêm nhiễm.

Thứ ba, vùng tam giác của chị em không được vệ sinh đúng cách và sạch sẽ cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm xâm nhập. Ngoài ra, chị em có thói quen thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ làm cho mất cân bằng độ pH âm đạo, từ đó gây viêm vùng chậu.

Thứ tư, việc nạo hút thai, đặt vòng tránh thai, khám phụ khoa tại các địa chỉ không uy tín, không đảm bảo về vệ sinh, không đạt tiêu chuẩn cũng là một yếu tố dẫn đến viêm vùng chậu.

>>> Xem Thêm: Tổng quan về bệnh viêm vùng chậu và cách điều trị

Viêm vùng chậu dấu hiệu tuyệt đối không được bỏ qua

Với hai giai đoạn viêm vùng chậu, tùy vào từng giai đoạn sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau. Nếu triệu chứng ở giai đoạn viêm vùng chậu cấp tính rõ rệt thì viêm vùng chậu mãn tính lại ngược lại. Tuy nhiên, về tính chất thì viêm vùng chậu mãn tính mang đến nhiều nguy hiểm hơn cho người bệnh. Dưới đây là viêm vùng chậu dấu hiệu với 5 triệu chứng, biểu hiện điển hình mà chị em cần chú ý:

+ Tiết dịch âm đạo bất thường: Dịch âm đạo hay khí hư (huyết trắng) bất thường là một dấu hiệu tố cáo bạn đang mắc một trong số những bệnh phụ khoa. Nếu bị viêm vùng chậu triệu chứng của khí hư sẽ khác với bình thường, khí hư ra nhiều hơn, có màu trắng đục, màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi. Ở giai đoạn viêm vùng chậu mãn tính khí có thể có lẫn máu.

Viêm vùng chậu dấu hiệu có sự bất thường của khí hư

+ Đau khi giao hợp: Khi bị viêm vùng chậu dấu hiệu tiếp theo bạn có thể nhận biết đó chính là đau khi giao hợp. Chất lượng “cuộc yêu” của chị em sẽ bị giảm sút khi xuất hiện hiện tượng đau, hay khí hư có mùi hôi, vùng kín có mùi cũng khiến chị em không thoải mái, mang đến tâm lý e ngại.

+ Xuất huyết âm đạo: Hiện tượng xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, thời điểm xuất huyết không trong thời kỳ kinh nguyệt, cũng không phải mang thai thì chị em có thể nghĩ đến việc mình đang mắc viêm vùng chậu. Do vùng chậu bị tổn thương nên chỉ với những tác động nhỏ cũng khiến chị em gặp phải hiện tượng xuất huyết tại âm đạo.

+ Rối loạn kinh nguyệt: Nếu nói về viêm vùng chậu dấu hiệu này cũng là một dấu hiệu điển hình. Các cơ quan như tử cung, buồng trứng… có liên hệ mật thiết với chu kỳ rụng trứng và kinh nguyệt của người phụ nữ. Cho nên khi mắc viêm vùng chậu sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, gây ra hiện tượng rối loạn.

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn

+ Đau bụng dưới: Dấu hiệu viêm vùng chậu này rõ rệt nhất ở giai đoạn viêm vùng chậu cấp tính. Cơn đau bụng dưới có thể đau âm ỉ, có lúc đau dữ dội. Người bệnh còn gặp phải triệu chứng đau tức hai bên hông, mang lại rất nhiều phiền toái.

Đây là năm dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình mà chị em cần đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, chị em nên để ý đến những dấu hiệu của cơ thể mình như mệt mỏi, sốt cao, chán ăn, người có cảm giác ớn lạnh… Nếu viêm vùng chậu dấu hiệu xuất hiện những biểu hiện này chị em tuyệt đối không được chủ quan mà hãy đi khám ngay để sớm phát hiện ra bệnh từ đó được điều trị hiệu quả nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo