Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc hay mổ hiệu quả và an toàn hơn?

U xơ tử cung (hay còn gọi là nhân xơ tử cung) là một loại u cơ trơn ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 45. Cụ thể, u xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước.

Theo kiến thức tổng quan dưới góc nhìn y học hiện đại, u xơ tử cung là một loại bệnh phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Bệnh có thể chữa hiệu quả nếu được phát hiện và điều trị sớm.

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung, u dưới niêm mạc thường gây triệu chứng rong huyết, loại này có tỉ lệ ung thư hóa cao nên thường có chỉ định cắt tử cung dù kích thước nhỏ. Loại u nằm trong lớp cơ thường phát triển nhanh, to ra và làm biến dạng tử cung. Loại u ở eo tử cung rất dễ gây biến chứng chèn ép niệu quản và loại u dưới thanh mạc thường có cuống dài.

Khi phát hiện bệnh, nhiều chị em phụ nữ luôn rơi vào trạng thái lo lắng và thắc mắc không biết điều trị u xơ tử cung bằng thuốc hay mổ hiệu quả và an toàn hơn.

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung

Theo đa số các nhà chuyên môn, những khối u xơ tử cung được hình thành là do rối loạn nội tiết tố Estrogen ở cơ thể của người phụ nữ. U xơ tử cung chứa nội tiết tố Estrogen cao hơn so với các tế bào tử cung bình thường. Tuy nhiên, người ta cũng không thể khẳng định được u xơ tử cung là do Estrogen gây ra hay sự tăng cường Estrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố khác là nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung như: Do di truyền, béo phì, quan hệ tình dục sớm và thường xuyên sau khi phá thai hoặc sinh đẻ, do chị em bị viêm nhiễm phụ khoa mà không chữa trị kịp thời, stress kéo dài…

Triệu chứng bệnh u xơ tử cung

Chị em phụ nữ khi có những triệu chứng bệnh u xơ tử cung sau đây thì cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định và có hướng điều trị thích hợp.

  • Cơ thể người bệnh có cảm giác căng tức vùng bụng, đau vùng xương chậu, bụng phình to.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Rong kinh hoặc cường kinh, rong kinh trong thời gian dài khiến chị em bị mất máu nhiều dẫn tới thiếu máu, hoa mắt chóng mặt, bủn rủn tay chân.
  • Khối u phát triển phình to sẽ ảnh hưởng, chèn ép các bộ phận khác như bàng quang gây tiểu nhiều lần, tiểu khó, đôi khi bị bí tiểu; chèn ép niệu quản khiến thận ứ nước; chèn ép trực tràng gây táo bón; chèn ép ruột, dạ dày dẫn đến các rối loạn hệ tiêu hóa.

Để chữa trị bệnh u xơ tử cung, có rất nhiều phương pháp được áp dụng tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Theo đó, chị em phụ nữ có thể tiến hành điều trị bằng thuốc Tây, điều trị bệnh u xơ tử cung bằng thuốc nam, Đông y, phẫu thuật u xơ tử cung, mổ nội soi u xơ tử cung.

Điều trị bệnh u xơ tử cung

Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng Đông y

Điều trị bằng thuốc đối với u xơ tử cung không thể chữa trị triệt để. Phương pháp này chỉ có thể ngăn chặn khối u phát triển và gia tăng kích thước. Ngoài ra, chữa u xơ tử cung bằng thuốc nam hay Đông y nhằm giảm các triệu chứng như rong kinh hoặc đau bụng kinh. Khi mãn kinh, kích thước u xơ cũng sẽ giảm đáng kể.

Theo kinh nghiệm dân gian, chữa u xơ tử cung bằng Đông y có thể dùng những cây dược liệu quý, đơn giản, dễ tìm, dễ làm, tiết kiệm chi phí điều trị u xơ tử cung và đặc biệt rất hiệu quả.

Bài thuốc số 1: Chữa u xơ tử cung bằng tam thất

Nguyên liệu: Tam thất 10g, hương phụ chế 5g, trần bì 1g.

Phương pháp: Trộn lẫn các loại trên vào lẫn nhau, đem sấy khô, rồi tán nhỏ pha với nước sôi uống ngày 2 lần.

Tác dụng: Giúp hành khí, hoạt huyết, giảm đau, thích hợp cho những trường hợp u xơ tử cung có bụng dưới đau chướng, đau xuyên sang hông.

Bài thuốc số 2:

Nguyên liệu: Xuyên sơn giáp 20g, quy vĩ 10g, bạch chỉ 10g, xích thược 10g, tiều hồi 30g, lá ngải cứu tươi 30g.

Phương pháp: Cho các vị thuốc vào túi vải dài 20mm , rộng15 mm đặt lên bụng dưới, bên trên đặt túi nước nóng chườm, mỗi tối 1 lần, mỗi lần 20 phút, 30 ngày là một đợt điều trị.

Tác dụng: Hoạt huyết, thông lạc, tiêu u.

Bài thuốc số 3: Chữa u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung

Nguyên liệu: Trinh nữ hoàng cung tươi 30g (nếu khô dùng 15g), 7g tam thất sống.
Phương pháp: Sấy khô sau đó nghiền thành bột lấy nước uống.

Tác dụng: Hoạt huyết, bổ huyết, phá ứ, tiêu u.

Bài thuốc số 4:

Nguyên liệu: Đương quy 24g, xuyên khung 15g, ích mẫu 30g, đào nhân 9g, vừng đen 6g, hoa kinh giới sao 6g, chính cam thảo 3g.
Phương pháp: Sắc hỗn hợp các vị trên rồi lấy nước uống mỗi ngày 1 thang.

Tác dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, chỉ thống.

Trên đây là một số bài thuốc điều trị bệnh u xơ tử cung bằng thuốc nam, Đông y hoặc chữa u xơ tử cung bằng dân gian. Chị em phụ nữ có thể xem xét và tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất.

Để trả lời câu hỏi về điều trị u xơ tử cung bằng thuốc hay mổ hiệu quả và an toàn hơn, trong trường hợp, u xơ tử cung lớn, có những biến chứng như gây chèn ép bàng quang, trực tràng, thường gây rong kinh hoặc đau bụng kinh thì người bệnh cần phải phẫu thuật u xơ tử cung, mổ nội soi u xơ tử cung.

Nếu tình trạng bệnh phụ khoa này đã nghiêm trọng và phải tiến hành phẫu thuật, chị em phụ nữ cần nghiên cứu và tìm ra được địa chỉ mổ u xơ tử cung ở đâu tốt nhất.

Phương pháp chữa u xơ tử cung không cần phẫu thuật

Tuy nhiên, y học hiện đại phát triển vượt trội, khoa học đã phát triển các phương pháp chữa u xơ tử cung không cần mổ.

Chữa u xơ tử cung bằng phương pháp tắc mạch (Điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch)

Bản chất của quá trình điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp tắc mạch hay còn gọi là điều trị u xơ tử cung bằng nút mạch là triệt tiêu nguồn máu nuôi UXTC bằng cách đưa một ống thông nhỏ và mềm qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung 2 bên. Qua đó, chất gây tắc là các hạt PVA – PolyVinyl Alcohol – được bơm vào và làm tắc 2 động mạch tử cung. Khối UXTC sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần vì thiếu máu, trở thành sẹo nhỏ trên thành tử cung.

Kỹ thuật này không cần gây mê, không mất máu, không để lại sẹo trên bụng, không can thiệp vào ổ bụng, còn khả năng có thai và sinh con, ra viện sau 1-2 ngày, hồi phục sức khỏe sau 5-7 ngày. Tỷ lệ thành công của kỹ thuật đạt 95%.

Chữa u xơ tử cung bằng sóng siêu âm

Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm FUS-MRI tác động phá hủy khối u xơ bằng cách đốt nóng. Đầu phát sóng siêu âm có chức năng tập trung sóng siêu âm vào một điểm được xác định trước trong cơ thể, tránh tổn thương các mô bình thường khác trên đường đi của sóng (da, cơ, mỡ).

Khối u được tập trung sóng siêu âm sẽ bị đốt nóng ở nhiệt độ cao (gần 80 độ C) trong vài giây. Từ đó gây hoại tử cấu trúc cần phá hủy với thể tích vùng phá hủy đã được định vị sẵn theo mong muốn của bác sĩ điều trị.

Ưu điểm của phương pháp này là điều trị u xơ tử cung ít xâm lấn, không để lại sẹo và bảo tồn tử cung, nhiều bệnh nhân có thai và sinh con bình thường sau điều trị 3 tháng.

Chữa u xơ tử cung bằng diện chẩn

Diện chẩn không thuộc Đông y hay Tây y, tại Việt nam đây được coi là một phương pháp hỗ trợ sức khỏe mới – Phương pháp Phản xạ học đa hệ.

Chữa bằng diện chẩn thì phải thực hiện theo phác đồ phác đồ điều trị u xơ tử cung theo phương pháp diện chẩn là thực hiện lần lượt theo thứ tự day, ấn các huyệt để cho khối u tiêu biến, thực hiện mỗi huyệt 20 lần.

– Huyệt 41, 143, 127, 19,37,38.

– Huyệt 53, 63, 19, 143, 173, 23, 43.

Sau khi thực hiện sau việc bấm các huyệt này, cần gạch một đường từ huyệt 43-143 và gạch đi gạch lại 10-15 lần rồi tiếp tục hơ 1-2 phút.

Phương pháp chữa u xơ tử cung bằng diện chẩn là an toàn tuy nhiên thời gian điều trị phải kéo dài, chỉ có tác dụng với u xơ rất nhỏ và hiện tại kết quả vẫn chưa được giới chuyên gia công nhận là mang đến hiệu quả tuyệt đối.

Cách điều trị u xơ tử cung khi mang thai

U xơ cổ tử cung cũng là một trong những bệnh mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải trong thời gian mang thai. Khi mang thai bị u xơ tử cung có thể tiềm ẩn một số những nguy hiểm như sau:

  • Có thể gây sảy thai liên tiếp ở chị em phụ nữ do khối u chèn ép buồng tử cung làm cho buồng tử cung không phát triển được hoặc do các lớp nội mạc phát triển không đầy đủ.
  • Gây ra hiện tượng sinh non
  • Có thể làm cho ngôi thai phát triển không bình thường
  • Dễ gây hiện tượng rau tiền đạo hoặc rau cài răng lược

Ngoài ra, bệnh u xơ tử cung còn làm cho chị em phụ nữ khó sinh do bị rối loạn về cơn co. Đôi khi khối u to chèn ép làm cho phụ nữ không thể sinh thường mà cần sinh mổ.

Trong giai đoạn sổ rau, bệnh u xơ tử cung có thể làm cho chị em phụ nữ bị băng huyết. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của chị em phụ nữ.

Để chủ động trong việc phát hiện và điệu trị bệnh u xơ tử cung, chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ. Tùy vào trình trạng bệnh và ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để quyết định điều trị u xơ tử cung bằng thuốc hay mổ hiệu quả và an toàn hơn. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, chị em cũng nên chú ý các dấu hiệu của cơ thể để xác định các bệnh phụ khoa như bệnh u nang buồng trứng hay biểu hiện bệnh buồng trứng đa nang

>> Xem thêm : Nguyên nhân và hướng điều trị của bệnh u xơ tử cung

Phương Vy (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo