Kinh nguyệt không đều phải làm sao? Top 3 phương pháp hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Kinh nguyệt màu đen nguy hiểm như thế nào chị em cần cẩn trọng?

>> Giải đáp: Kinh nguyệt ra nhiều chất nhầy có sao không?

Kinh nguyệt như thế nào là đều? Thông thường, kinh nguyệt xuất hiện 1 tháng/lần với chu kỳ khoảng từ 21 – 35 ngày, trong đó có 3 – 7 ngày là thời gian hành kinh. Lượng máu kinh mỗi chu kỳ khoảng 40 -80 ml và máu kinh thường có màu đỏ hoặc đỏ thẫm.

Tuy nhiên, khi thấy mất kinh, kinh kéo dài, kinh ngắn, có thay đổi về màu sắc hay mùi, kinh  -không theo chu kỳ thì chắc chắn chị em đã gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Vậy phụ nữ bị kinh nguyệt không đều có sao không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa kinh nguyệt không đều ảnh hưởng như thế nào? và kinh nguyệt không đều phải làm sao cần phải thăm khám trực tiếp mới tìm được câu trả lời. Tuy nhiên đa phần tình trạng kinh nguyệt không đều có thể khiến chị em bị ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh, hiếm muộn. Vậy làm gì để điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả nhất?

Làm sao để điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả

Làm sao để điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả?

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – chữa theo Đông y

Những bài thuốc Đông y có thành phần chủ yếu là các loại cây cỏ, thân thiện với sức khỏe và được đúc rút qua nhiều đời. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa kinh nguyệt không đều giúp chị em bớt lo lắng kinh nguyệt không đêu thì phải làm sao?

Bài thuốc số 1

Thành phần: Đan bì 12g, Địa cốt bì 12g, Bạch thược 12g, Bạch linh 12g, Hoàng bá 10g, Thạch cao 12g, Sinh địa 16g, Đào nhân 8g, Hồng hoa 8g, Hoàng cầm 10g.

Công dụng: Thích hợp với các bệnh nhân có kinh nguyệt ra quá nhiều, người mệt mỏi.

Bài thuốc số 2

Thành phần: Bạch thược 12g, Bạch linh 12g, Bạch truật 12g, Đương quy 12g, Sài hồ 10g, Đan bì 10g, Bạc hà 8g, Cam thảo 6g, Đào nhân 8g, Hồng hoa 8g, Hoàng cầm 10g, Hương phụ 10g.

Công dụng: Chữa kinh nguyệt không đều, có lẫn máu cục, bụng trướng trước khi có hành kinh.

Bài thuốc số 3 – kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Thành phần: Xuyên khung 12g, Xuyên quy 12g, Bạch thược 12g, Sinh địa 16g, Cam thảo 6g, Đào Nhân 8g, Hồng hoa 8g, Hương phụ 10g, Ô dược 12g, Huyền hồ sách 8g.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?- Chữa theo thuốc Đông y

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – Chữa bằng thuốc Đông y

Công dụng: Đặc trị kinh nguyệt mau, 2 lần/tháng, lượng ít, có thể lẫn máu cục, người bệnh đau bụng, mệt mỏi.

Các bài thuốc trên đây đều được chỉ định ngày sắc 1 thang, uống chia đều 3 lần/ngày.

Điều trị theo Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì vì thuốc không thể có tác dụng ngay lập tức. Nhưng bù lại, thuốc Đông y rất lành tính, ít gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? chữa theo dân gian

Theo dân gian, ông bà ta cũng đã truyền miệng nhiều mẹo chữa kinh nguyệt không đều.

Ích mẫu

Ích mẫu là một loại cây có nhiều tác dụng trong điều trị các bệnh lý đặc trưng của phụ nữ, trong đó có hiện tượng kinh nguyệt không đều. Theo đó, khi sử dụng ích mẫu, kinh nguyệt của chị em sẽ được điều hòa, dần dần đi theo một chu kỳ nhất định.

Nếu băn khoăn chưa biết kinh nguyệt không đều phải làm sao? bạn có thể lấy cao ích mẫu ăn hàng ngày vào buổi sáng và tối để cải thiện tình trạng kinh nguyệt bất thường này.

Hiện nay, công dụng điều hòa kinh nguyệt của ích mẫu cũng đã được nghiên cứu và công nhận. Do đó, đã có một số loại thuốc được bào chế từ cây ích mẫu có bán sẵn tại các hiệu thuốc để chị em có thể mua và sử dụng.

Ngải cứu

Ngải cứu có những công dụng tuyệt vời trong việc chữa trị các bệnh phụ khoa nói chung và bệnh rối loạn kinh nguyệt nói riêng.

Theo đó, chị em bị rối loạn kinh nguyệt nên lấy một lượng ngải cứu, rửa sạch bụi bẩn, phơi khô, tán nhỏ và sắc lấy nước uống hàng ngày hoặc có thể pha trực tiếp với nước ấm để uống đẻ khắc phục tình trạng này.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – Dùng rau diếp cá

Rau diếp cá có mùi hơi tanh, có thể dùng làm rau ăn sống trong các bữa ăn hàng ngày, có tác dụng giải nhiệt, mát gan và điều hòa kinh nguyệt nếu chị em xay nước uống hàng ngày.

Hoa hồng

Trong Đông y, hoa hồng có tính nóng ẩm nên có tác dụng giảm đau bụng trong kỳ kinh hiệu quả. Ngoài ra, hoa hồng còn giúp điều hòa kinh nguyệt và máu kinh trở lại bình thường.

Nếu lựa chọn phương pháp chữa rối loạn kinh nguyệt theo cách này, chị em có thể lấy cánh hoa hồng phơi khô và sắc nước uống 2 lần một ngày.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – Hoa râm bụt

Hoa râm bụt là một loại cây quen thuộc ở nhiều vùng quê Việt Nam. Cây hoa này cũng có tác dụng nhất định trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là trường hợp kinh nguyệt mau và ra nhiều.

Chị em gặp hiện tượng này thì nên lấy vỏ cây râm bụt sắc nước uống 2-3 lần/ngày.

Hạt rau mùi

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? - Uống nước hạt rau mùi

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – Uống nước hạt rau mùi

Lấy 6g hạt rau mùi phơi khô, đun lấy nước uống mỗi ngày cũng là một trong những biện pháp chữa chứng rối loạn kinh nguyệt, đồng thời còn giảm đau bụng kinh.

Gừng tươi

Gừng tươi có vị ấm, nóng. Chị em rửa sạch, phơi khô, tán thành bột mịn, pha với nước ấm uống hàng ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian trước kỳ kinh nguyệt sẽ giúp giảm đau bụng, ổn định kinh nguyệt.

Hiện ngay, ngoài các hiệu thuốc có bán sẵn các hộp trà gừng rất tiện lợi nên chị em có thể mua về uống giúp khắc phục tình trạng này nhanh hơn.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – chữa theo Tây y

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cần được thăm khám để xác định được tại sao kinh nguyệt không đều thì mới có hướng điều trị phù hợp.

Các bác sĩ lý giải vấn đề tại sao kinh nguyệt ra không đều là do làm việc căng thẳng, rối loạn estrogen, chế độ sinh hoạt thất thường, ăn uống không khoa học hoặc do một số bệnh phụ khoa.

BS. Phạm Thị Vui, Nguyên bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện 19/8 Hà Nội cho biết, bệnh nhân phải trải qua nhiều bước kiểm tra cổ tử cung, soi ổ bụng, ống dẫn trứng và buồng trứng… sau đó mới chẩn đoán được vì sao kinh nguyệt ra không đều và có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? - chữa bằng thuốc Tây y

Kinh nguyệt không đều phải làm sao? – chữa theo Tây y

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn để chị em sử dụng thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, loại thuốc này có tác dụng phụ là khiến chị em cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi và có thể làm rối loạn nội tiết tố.

Lời khuyên của chuyên gia khi điều trị kinh nguyệt không đều

Song song với việc tìm kiếm phương pháp phù hợp cho băn khoăn kinh nguyệt không đều phải làm sao, chị em cũng cần tạo những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

  • Tránh căng thẳng, đi ngủ sớm, không thức khuya
  • Tăng cường ăn các loại quả có màu đỏ, rau xanh, bổ sung lượng protein
  • Tắm bằng nước ấm
  • Uống nhiều nước
  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, cay nóng, thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá, rượu, bia và các chất kích thích
  • Tập thể dục thể thao, chạy bộ, yoga để rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Như vậy với những thông tin trên đây, mong rằng chị em đã hiểu rõ kinh nguyệt không đều phải làm sao? Khi lựa chọn phương pháp điều trị, bạn vẫn cần đi thăm khám để xác đinh tại sao có kinh nguyệt không đều? để từ đó nhận được phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Xem thêm: Khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu tốt tại Hà Nội?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo