Điều trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng phương pháp tắc mạch

Điều trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng phương pháp tắc mạch là gì?

Phương pháp tắc mạch trong điều trị u xơ cổ tử cung là phương pháp không phẫu thuật, sử dụng ống thông đi trong lòng mạch, kỹ thuật này được thực hiện trên máy chụp mạch DSA.

Mục đích: Phương pháp tắc mạch giúp triệt tiêu nguồn máu nuôi dưỡng các khối u xơ cổ tử cung.

Đối tượng áp dụng: Phương pháp này chỉ được áp dụng với các bệnh nhân có nhiều mạch máu, có thể xác định được bằng siêu âm Doppler, chụp cộng hưởng từ.

Tắc mạch trong điều trị bệnh u xơ cổ tử cung là phương pháp không phẫu thuật

Hiệu quả của phương pháp:

+ So với các phương pháp khác thì phương pháp này được các chuyên gia đánh giá về tỷ lệ thành công đạt hiệu quả đến 95%. Sau 1 – 2 tháng đầu tiên trị liệu thì người bệnh sẽ hết hoàn toàn triệu chứng.

+ Điều trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng cách này có ưu điểm là không phải gây mê, ít xâm lấn, không làm mất máu, không can thiệp vào ổ bụng, không để lại sẹo và đặc biệt là giúp giữ lại khả năng mang thai cho chị em.

+ Thời gian phục hồi nhanh, chị em có thể ra viện sau 2 – 3 ngày, phương pháp điều trị này không làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày của chị em.

+ Khối u sẽ teo dần trong 3 – 6 tháng, có một ưu điểm nữa là với những trường hợp người bệnh có nhiều u xơ cũng có thể đáp ứng tốt với phương pháp điều trị này. Tình trạng u xơ tái phát rất hiếm gặp.

Cách thực hiện: Điều trị bằng tắc mạch các bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông nhỏ, mềm để đưa qua động mạch đùi đi đến động mạch tử cung ở hai bên. Sau đó, bác sĩ dùng chất gây tắc bằng các hạt PVA được bơm vào để làm tắc hai động mạch tử cung. Sau một khoảng thời gian nhất định, các khối u xơ tử cung này sẽ bị hoại tử vô trùng và bị teo nhỏ dần vì thiếu máu nuôi dưỡng, sau đó sẽ trở thành vết sẹo nhỏ trên thành tử cung.

Những việc chị em cần làm trước khi điều trị

Trước khi thực hiện phương pháp điều trị tắc mạch người bệnh cần thực hiện những việc làm sau đây:

Thứ nhất, khám lâm sàng phụ khoa để chị em được các bác sĩ tư vấn đề cách điều trị. Nếu trường hợp chị em bị viêm nhiễm phần phụ thì sẽ cần được điều trị trước để giảm nguy cơ, viêm nhiễm, nhiễm trùng nội mạc tử cung sau tắc mạch.

Trước khi điều trị chị em cần khám lâm sàng phụ khoa

Thứ hai, tiến hành siêu âm ổ bụng, siêu âm tử cung, u xơ cổ tử cung, đặc biệt là siêu âm Doppler, phần phụ. Trường hợp chị em bị tổn thương phức tạp hay có nhu cầu sinh con thì bệnh nhân cần được chụp cộng hưởng từ để đánh giá chi tiết và chính xác hơn cấu trúc của tử cung và nhân xơ.

Thứ ba, tiến hành xét nghiệm máu, điện tim, chụp X quang tim phổi.

Thứ tư, trước khi tiến hành điều trị cần thụt để làm sạch đại tràng bằng nước hoặc thuốc.

Thứ năm, một việc cần thiết đó chính là chị em cần viết giấy cam đoan trước khi điều trị.

Một số những tác động sau khi điều trị

Với cách điều trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng phương pháp tắc mạch thì hai động mạch tử cung sẽ được làm tắc hoàn toàn, do vậy bệnh nhân sẽ có cảm giác đau vùng bụng dưới, cảm giác đau sẽ tăng dần. Và đối với từng bệnh nhân thì mức độ đau sẽ khác nhau.

Khoảng thời gian đau nhiều nhất là trong vòng 24 – 48 giờ đầu sau làm thủ thuật, sau đó giảm dần và chỉ còn cảm giác tức nặng âm ỉ kéo dài trong vòng 5 – 7 ngày.

Người bệnh cũng có thể gặp hiện tượng sốt nhẹ, nôn, mệt mỏi. Trong 1 – 3 tuần đầu sau tắc mạch thường sẽ ra dịch âm đạo màu hồng nhạt.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những biến chứng, tai biến cho bệnh nhân như nhiễm trùng nội mạc tử cung nhưng chỉ gặp ở 1% số bệnh nhân. Biến chứng này có thể được điều trị khỏi bằng kháng sinh liều cao, nếu trường hợp điều trị không mang lại hiệu quả thì phải mổ cắt tử cung. Ngoài ra, có khoảng 2 – 3% bệnh nhân bị vô kinh sau thủ thuật này do suy buồng trứng.

Sau điều trị người bệnh có thể gặp hiện tượng sốt nhẹ

Những điều cần lưu ý sau khi ra viện

Chị em sau khi được tiến hành thủ thuật sau 2 – 3 ngày sẽ được ra viện, chị em cần nhớ:

+ Đi lại nhẹ nhàng trong 1 tuần đầu.

+ Ăn uống bình thường và kiêng các chất kích thích.

+ Chị em có thể dùng thuốc giảm đau nếu cần thiết.

+ Cần kiêng sinh hoạt vợ chồng trong 1 tháng đầu và đặc biệt không nên ngâm mình trong bồn tắm 2 tuần đầu.

+ Một điều vô cùng cần thiết đó chính là chị em cần đến khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, thường là 3, 6, 12 tháng sau điều trị bệnh u xơ cổ tử cung. Nếu chị em thấy có dấu hiệu viêm nội mạc tử cung như sốt, mệt mỏi, dịch tiết âm đạo ra nhiều và có mùi hôi… thì cần đến bệnh viện để điều trị ngay.

Trên đây là những thông tin về cách điều trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng phương pháp tắc mạch mà chúng tôi muốn gửi đến chị em và bạn đọc. Đây là một cách điều trị có nhiều ưu điểm và được đánh giá cao nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc chị em sức khỏe!

>> Tìm hiểu thêm : Các phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung hiên nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo