Điều quen thuộc mà nhiều người còn mơ hồ: Huyết trắng bình thường có màu gì?

Huyết trắng là một biểu hiện đặc trưng phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Theo đó, dựa trên những biểu hiện của huyết trắng, chị em có thể đoán biết mình có bị mắc bệnh phụ khoa hay không. Dấu hiện huyết trắng bệnh lý đã được nói nhiều nhưng huyết trắng bình thường có màu gì thì không ít chị em còn mơ hồ.

Huyết trắng bình thường có màu gì?

Huyết trắng hay còn được gọi là khí hư là chất dịch được tiết ra ở khu vực âm đạo. Nhiệm vụ của huyết trắng là duy trì, cân bằng độ ẩm và độ pH lý tưởng ở âm đạo. Theo đó, huyết trắng tạo môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn sinh sôi và phát triển đồng thời ngăn chặn các tác nhân gây bệnh như: Nấm, vi khuẩn… xâm nhập, lây lan và gây bệnh tại vùng kín của chị em phụ nữ.

Với vai trò quan trọng như vậy đối với hệ thống sinh sản của phụ nữ, ngay khi thấy các biểu hiện bất thường của huyết trắng, chị em cần thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để xác định tình trạng và tìm ra phương hướng xử lý hiệu quả, tránh để các bệnh phụ khoa nghiêm trọng hơn, đe dọa gây ra những biến chứng khôn lường.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về huyết trắng bệnh lý và cách điều trị

Việc tìm hiểu các thông tin và cách nhận biết huyết trắng bệnh lý đã được nói tới nhiều. Tuy nhiên, với các chị em có sức khỏe bình thường, không mắc cách bệnh lý phụ khoa thì huyết trắng có màu gì?
Theo đó, chị em có sức khỏe sinh sản khỏe mạnh thì huyết trắng thường không có màu mà trong suốt như lòng trắng trứng, không có mùi hoặc chỉ mùi hơi tanh nhẹ.

Hình ảnh huyết trắng bình thường

Hình ảnh huyết trắng bình thường.

Những ngày bình thường, huyết trắng chỉ tiết một lượng rất ít. Tuy nhiên, vào một số thời điểm nhạy cảm như: Khi mang thai, trước ngày kinh nguyệt, trước và trong quan hệ tình dục, thời điểm rụng trứng…, huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hơn vì cơ thể chị em có đôi chút thay đổi về lượng hormone giới tính estrogen.

Khi thấy huyết trắng của mình có những đặc điểm nêu trên, chị em có thể tin tưởng rằng hệ thống sinh sản của mình đang khỏe mạnh và chưa mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Cách phòng tránh huyết trắng bệnh lý

Thấy huyết trắng của mình bình thường không có nghĩa là chị em không có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Trong trường hợp chị em chủ quan, không chú ý tới vệ sinh vùng kín hoặc sinh hoạt hàng ngày thì khả năng mắc các bệnh phụ khoa vẫn thường trực và khó tránh khỏi.

Để chủ động phòng tránh hiệu quả huyết trắng bệnh lý, chị em nên làm theo một số lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa dưới đây:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên, sạch sẽ, đúng cách
  • Không thụt rửa âm đạo
  • Không lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính chất tẩy rửa quá mạnh
  • Lau khô vùng kín bằng khăn bông mềm, sạch sau khi vệ sinh
  • Không nên ăn quá nhiều thực phẩm có hại cho vùng kín như đồ cay nóng, đồ chứa nhiều dầu mỡ…
  • Tăng cường ăn hoa quả, rau xanh, sữa chua
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ bị bệnh phụ khoa

>>> Tham khảo: Trị huyết trắng bằng phèn chua: Nên hay không?

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo