Điểm mặt dấu hiệu bất thường của khí hư mà các nàng cần biết

Khí hư ra bất thường luôn là nỗi lo lắng của nhiều chị em, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một bệnh lý về phụ khoa nào đó. Chính vì vậy, phân biệt thế nào là khí hư bình thường và thế nào là khí hư bất thường luôn là một việc quan trọng mà các chị em cần biết để có thể tự phát hiện những vấn đề liên quan đến sức khỏe của bản thân.

Khí hư là gì?

Khí hư còn có tên gọi khác là dịch âm đạo hay huyết trắng. Đây là một dạng chất nhầy được sinh ra ở cổ tử cung, có tác dụng cân bằng độ ẩm cho âm đạo và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào vùng kín. Sự xuất hiện của khí hư là một dấu hiệu hoàn toàn bình thường của cơ thể, đánh dấu sự trưởng thành của cơ quan sinh dục nữ. Do đó, bạn không cần phải cảm thấy lo lắng khi thấy hiện tượng này.

Biểu hiện khí hư bình thường

Khi cơ thể của chị em khỏe mạnh, không hề mắc bất kì một bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào, khí hư sẽ xuất hiện ở trạng thái bình thường. Lúc này, khí hư thường có một số biểu hiện chung thường thấy như: Có màu trắng hoặc ngả vàng, không có mùi hoặc có mùi tanh rất nhẹ, lượng ra ít và không dai.

Khí hư xuất hiện ở âm đạo là một hiện tượng bình thường của cơ quan sinh dục nữ

Khí hư xuất hiện ở âm đạo là một hiện tượng bình thường của cơ quan sinh dục nữ.

Bên cạnh đó, ở một số thời điểm đặc biệt như khi trứng rụng, mang thai hoặc sau khi quan hệ tình dục, lượng khí hư cũng có một vài sự thay đổi nhỏ như ra nhiều hơn, loãng hơn, hơi dai và có thể kéo ra được. Đây là những sự thay đổi bình thường của cơ thể.

Biểu hiện khí hư bất thường

Khí hư bất thường được coi là một dấu hiệu của bệnh lý đường sinh dục. Trái ngược với khí hư bình thường, khí hư bất thường sẽ có sự biến đổi về lượng, mùi, màu sắc,…. Các chị em cần nắm rõ những biến đổi này để có thể tự phát hiện sớm những căn bệnh mà mình gặp phải.

Sự thay đổi về màu sắc

  • Khí hư có màu trắng xám: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn và nấm. Bệnh có thể không gây ngứa ngáy hoặc đau rát nhưng lại thường đi kèm với mùi tanh hôi rất khó chịu. Bên cạnh đó, bệnh cũng thường trở nên nghiêm trọng hơn sau khi quan hệ tình dục.
  • Khí hư có màu vàng đậm hoặc xanh: Nếu khí hư của bạn có màu vàng đậm hoặc xanh, ra nhiều, đôi khi còn bị sủi tăm và gây đau rát thì rất có thể, bạn đã bị nhiễm trùng phụ khoa. Không chỉ vậy, đây còn là một dấu hiệu của bệnh lậu – một căn bệnh lây qua đường tình dục vô cùng nguy hiểm.
  • Khí hư có màu nâu: Màu nâu của khí hư là biểu hiện của việc rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ, thường xảy ra khi chị em bị căng thẳng thần kinh, chế độ dinh dưỡng không phù hợp hay có các vấn đề về tâm lý. Nguy hiểm hơn, bạn còn có nguy cơ mắc ung thư tử cung hoặc ung thư buồng trứng khi thấy cơ thể có dấu hiệu này.

Khí hư bất thường sẽ có sự thay đổi về màu sắc khiến chị em lo lắng

Khí hư bất thường sẽ có sự thay đổi về màu sắc khiến chị em lo lắng.

Sự thay đổi về mùi

Sự thay đổi về mùi cũng là một dấu hiệu khí hư bất thường mà các chị em cần biết. Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào từng bệnh lý mà mùi của khí hư sẽ có sự khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Nếu khí hư có mùi tanh: Bạn có khả năng cao mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn Trichomonas gây ra.
  • Nếu khí hư có mùi hôi khó chịu: Bạn có thể đã mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung và một số căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.
  • Nếu khí hư có mùi nồng: Bạn có thể đã bị viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ nặng. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm mà bạn cần đi khám ngay để được chữa trị kịp thời.

Sự thay đổi về số lượng

Như đã nói ở trên, ở một vài thời điểm đặc biệt, khí hư có thể ra nhiều hơn bình thường. Đó là khi bạn mang thai, sau khi quan hệ tình dục, ở thời kì trứng rụng hoặc trước thời điểm có kinh.

Khí hư ra nhiều bất thường có thể là biểu hiện bệnh phụ khoa

Khí hư ra nhiều bất thường có thể là biểu hiện bệnh phụ khoa.

Vì vậy, nếu không rơi vào các thời điểm đặc biệt trên mà khí hư ra nhiều bất thường, bạn có thể đã bị nhiễm các bệnh lý phụ khoa ở mức độ nhẹ. Khi đó, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh trường hợp để bệnh kéo dài và trở nên trầm trọng hơn.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về khí hư bất thường và cách điều trị

Thúy Nga (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo