Đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào là tốt nhất?

Đặt vòng tránh thai là gì?

Phương pháp đặt vòng tránh thai ngày nay đã không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Tác dụng của việc đặt vòng là ngăn không cho tinh trùng gặp trứng để thụ tinh cũng như ngăn cản sự làm tổ của trứng đã được thụ tinh trong buồng tử cung để phát triển thành phôi thai.

Vòng tránh thai không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến quá trình giao hợp của bạn. Phương pháp đặt vòng được rất nhiều người lựa chọn sử dụng bởi nó đơn giản, hiệu quả lâu dài, an toàn cho sức khỏe và không tốn kém.

Một vài năm sau nếu bạn muốn có con thì có thể tiến hành tháo vòng ra mà không hề ảnh hưởng đến quá trình sinh đẻ sau này.

Lựa chọn thời điểm đặt vòng tránh thai cũng là một điều khá quan trọng. Đặt vòng đúng thời điểm sẽ an toàn, giảm tác dụng phụ, không bị mắc các bệnh viêm nhiễm, vòng sẽ nhanh chóng ổn định vị trí trong buồng tử cung.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em sử dụng

Đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào?

Tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu của mỗi người để có thể đưa ra lựa chọn thời điểm đặt vòng tránh thai. Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, thời điểm tốt nhất để đặt vòng tránh thai ở phụ nữ được chia thành những nhóm đối tượng sau:

Với phụ nữ khỏe mạnh, bình thường

– Thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai đó là 1 – 2 ngày sau kì kinh nguyệt. Lúc này, cổ tử cung khá mềm và vẫn còn mở hé nên dễ đàng đưa vòng tránh thai vào sâu bên trong buồng tử cung.

– Quá trình thực hiện này cũng sẽ gây ít đau đớn hơn và ít ra máu âm đạo hơn.

Với phụ nữ sau khi sinh thường

– Lúc này âm đạo sẽ có sự thay đổi lớn, trong quá trình sinh con cổ tử cung cũng sẽ bị tổn thương.

– Trong thời gian cho con bú khoang tử cung sẽ nhỏ hơn, thành tử cung khá mỏng lúc này nếu bạn muốn đặt vòng, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn kích cỡ vòng sao cho phù hợp.

– Khi bạn ngưng cho con bú, tử cung sẽ khôi phục lại bình thường, lúc này bạn cần phải đổi một loại vòng khác với kích thước lớn hơn. Còn nếu bạn không đổi vòng thì vòng tránh thai sẽ rất dễ bị tuột ra bên ngoài, khả năng mang thai ngoài ý muốn là rất cao hoặc vòng lệch khỏi vị trí và gây tổn thương.

– Thời điểm đặt vòng tránh thai tốt nhất cho phụ nữ là 3 tháng sau khi sinh. Nếu 3 tháng sau sinh mà bạn thấy xuất hiện kinh nguyệt trở lại thì đặt vòng 3 – 7 ngày sau khi sạch kinh.

– Còn nếu sau 3 tháng chưa thấy có kinh nguyệt trở lại thì bạn nên đi kiểm tra để loại bỏ khả năng mang thai sớm. Sau khi các bác sĩ kiểm tra và xác định bạn không có thai thì bạn nên tiêm progesterone liên tục trong 3 ngày để xuất huyết hết. Sau khi hết xuất huyết từ 3 – 7 ngày thì có thể tiến hành đặt vòng.

Hình dáng của một số loại vòng tránh thai

Với phụ nữ sau khi sinh mổ

– Với trường hợp sau sinh mổ, sản dịch vẫn ra nhiều, tử cung bị chảy máu thì thời điểm đặt vòng tránh thai tốt nhất là 6 tháng sau sinh (hoặc có thể lâu hơn tùy thể trạng của từng người).

– Sau khoảng 6 tháng vết mổ đã lành, sợi chỉ khâu đã tiêu, việc thực hiện đặt vòng cũng sẽ an toàn hơn.

Với phụ nữ sau nạo hút thai, phá thai và sau sảy thai

– Bạn nên chờ đến khi hết kinh nguyệt tháng đầu tiên sau khi thực hiện các biện pháp trên rồi mới tiến hành đặt vòng.

Với phụ nữ vừa quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào

– Lúc này, đặt vòng tránh thai được xem là một phương pháp tránh thai khẩn cấp. Bạn nên thực hiện phương pháp này trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng để nâng cao hiệu quả tránh thai bạn nên đặt vòng có thuốc tránh thai hoặc sử dụng loại vòng tránh thai có hoạt tính gia tăng. Tuy nhiên với những phụ nữ sau sinh thì nên đặt vòng không có thuốc tránh thai.

Lựa chọn đúng thời điểm đặt vòng tránh thai sẽ giảm tác dụng phụ và hiệu quả cao hơn

Sau khi nắm bắt được đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào là tốt nhất, tiếp theo chị em cần tìm hiểu xem nên đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hiệu quả mà không ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai sau này.

Trên đây là những chia sẻ về việc nên đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào để chị em có thể bảo vệ được sức khỏe của chính mình.

Để thực hiện phương pháp đặt vòng tránh thai an toàn hiệu quả, chị em nên đến các cơ sở y tế có uy tín, không nên đến các phòng khám chui bởi các thiết bị dụng cụ y tế ở đây đều không được đảm bảo vô trùng, sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm và nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản. Chúc chị em luôn hạnh phúc và mạnh khỏe!

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo