Đặt vòng tránh thai vẫn có thai – Nguyên nhân do đâu?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp đưa vòng tránh thai (dụng cụ tử cung, dụng cụ tránh thai) vào bên trong tử cung của người phụ nữ.

Vòng tránh thai đồng hoặc vòng tránh thai nội tiết sau khi được đưa vào cơ thể sẽ tác động khiến gia tăng chất nhầy ở cổ tử cung của nữ giới, ngăn cản tinh trùng gặp trứng và đồng thời ngăn trở trứng đã thụ tinh di chuyển vào tử cung làm tổ. Do đó, chị em sẽ không bị mang thai ngoài kế hoạch.

Vòng tránh thai nhỏ gọn, tác dụng ngay khi được cho vào đúng vị trí và có hiệu quả tránh thai lên tới 5 – 10 năm, phù hợp với những chị em đã kết hôn, từng sinh con và có ý định kế hoạch lâu dài.

Khi có ý định sinh con trở lại, phụ nữ chỉ cần đến bác sĩ tháo vòng tránh thai ra là có khả năng mang thai, sinh con bình thường.

Bên cạnh đó, vòng tránh thai cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện “yêu” của vợ chồng, không làm giảm ham muốn cũng như khoái cảm ở người phụ nữ. Thậm chí các đấng mày râu sẽ không biết đến sự hiện diện của chiếc vòng bé nhỏ nếu như người vợ không nói ra.

Chính vì sự tiện lợi, kinh tế và hiệu quả cao mà đặt vòng tránh thai là phương pháp phổ biến được tuyên truyền rộng rãi và chị em nhiều thế hệ sử dụng.

Hình ảnh mô phỏng vòng tránh thai nằm trong tử cung phụ nữ

Thế nhưng, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, đặt vòng tránh thai vẫn có thai bình thường, sinh con khỏe mạnh khiến nhiều người nghi ngờ hiệu quả của dụng cụ tử cung này.

Thực ra, không có biện pháp tránh thai nào cho hiệu quả lên tới 100% cả, do vậy vẫn có những trường hợp ngoại lệ xảy ra. Theo TS-BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP HCM: “Tỉ lệ thành công khi tránh thai bằng phương pháp đặt vòng chỉ chiếm 99,2%, nghĩa là cứ 1.000 ca đặt vòng tránh thai sẽ có 8 ca thất bại.”

Tỷ lệ của các trường hợp này rất nhỏ, số chị em vẫn có thai sau khi đặt vòng rất hiếm, tuy không phải không có. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể kể đến một số trường hợp sau đây chị em cần theo dõi và phòng tránh.

>> Xem thêm : Chi tiết cách đặt vòng tránh thai như thế nào?

Vòng tránh thai bị rơi ra, tuột ra

– Vòng tránh thai là vật thể lạ được bác sĩ đưa vào buồng tử cung của người phụ nữ. Do vậy, khi có dị vật, cơ thể thông thường sẽ xảy ra những phản ứng để đẩy nó ra bên ngoài. Chính vì vậy mà dưới tác động của cơ thể, vòng tránh thai hoàn toàn có thể bị tuột ra mà nếu chị em không để ý sẽ không biết.

– Nếu vòng tránh thai không bị tuột ra ngoài thì cơ thể người phụ nữ sẽ dần dần thích nghi với dị vật đó, “chung sống hòa bình” với nó.

– Bên cạnh phản ứng của cơ thể, vòng có thể bị tuột ra do tử cung của chị em quá rộng hoặc quá hẹp. Sau sinh non, tử cung của chị em thường rộng, khi cho con bú, chưa có kinh trở lại thì tử cung của nữ giới thường nhỏ. Kích thước tử cung quá nhỏ hoặc quá lớn cũng sẽ khiến vòng tránh thai bị tuột ra bên ngoài.

–  Do kỹ thuật đặt vòng của bác sĩ chưa chuẩn, vòng không được định vị đúng vị trí cũng dễ bị rơi ra.

– Những chị em bị sa tử cung, tổn thương cổ tử cung cũng dễ bị tuột vòng tránh thai ra ngoài.

– Hoặc do kích thước tử cung và kích thước vòng tránh thai không tương thích với nhau, vòng sẽ bị đẩy ra ngoài.

– Để tránh vòng bị rơi, tuột ra, chị em nên nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng sau khi đặt vòng tránh thai. Đồng thời nên đến bác sĩ kiểm tra thường xuyên để xem vòng còn ở đúng vị trí trong buồng tử cung hay không.

Tay nghề của bác sĩ cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của vòng tránh thai

Vòng tránh thai bị biến dạng làm mất tác dụng

– Trong quá trình sử dụng, nằm trong tử cung của phụ nữ, vòng tránh thai vẫn có nguy cơ bị biến dạng do tác động từ việc quan hệ tình dục mạnh bạo hoặc do làm việc nặng nhọc, bê vác đồ nặng, chị em phải dùng sức nhiều để lao động…

– Vòng bị biến dạng có thể còn do nguyên nhân chất lượng vòng không đảm bảo, do không tương thích với tử cung của nữ giới.

– Vòng khi bị biến dạng sẽ làm mất đi tác dụng tránh thai và chị em vẫn có thai bình thường.

Vòng tránh thai bị xô lệch vị trí

– Nếu sau khi đặt vòng tránh thai, chị em không nghỉ ngơi đủ, vẫn làm việc nặng nhọc, đi lại nhiều, bưng vác nặng… thì vòng tránh thai có thể bị xô lệch, không nằm đúng vị trí.

– Vòng bị xô lệch vị trí có thể do nguyên nhân tử cung của nữ giới không phù hợp hoặc do tác động của việc quan hệ tình dục, quan hệ sớm sau khi đặt vòng tránh thai…

– Hoặc do kỹ thuật thao tác của bác sĩ không chuẩn, vị trí đặt vòng trong khoang tử cung không sâu bên trong mà thấp gần cửa cổ tử cung, khiến cho phôi vẫn có thể vào trong tử cung làm tổ và phát triển thành bào thai.

– Khi vòng không ở đúng vị trí thì tác dụng của nó cũng sẽ giảm và chị em có thể mang thai ngoài ý muốn nếu không kiểm tra thường xuyên.

– Dấu hiệu khi vòng tránh thai bị xô lệch vị trí thường gặp là chị em bị rong kinh, ra huyết bất thường, đau bụng dưới, ra huyết trắng nhiều hoặc máu kinh ra nhiều… Lúc này bạn nên đi khám bác sĩ để đưa vòng về đúng vị trí.

Chị em cần đi thăm khám bác sĩ định kỳ để tránh mang thai ngoài ý muốn

Vòng tránh thai để quá lâu, quá hạn

– Nhiều chị em, nhất là vùng nông thôn không có điều kiện thường chủ quan không đi khám lại nên để vòng tránh thai quá hạn, quá lâu dẫn đến hết tác dụng tránh thai.

– Vòng tránh thai chỉ có tác dụng tốt từ 5 – 10 năm, quá thời gian này chị em phải đi tháo ra, đặt vòng khác mới có tác dụng ngừa thai hiệu quả.

Trên đây là những nguyên nhân chính khiến chị em đặt vòng tránh thai vẫn có thai bình thường. Để tránh vòng bị tuột, xô lệch hay biến dạng mất tác dụng thì chị em cần tuân thủ nghiêm ngặt sau khi đặt vòng tránh thai, cần nghỉ ngơi, tránh đi lại nhiều, tránh làm việc nặng và kiêng quan hệ ít nhất từ 7 – 10 ngày.

Khi thấy dấu hiệu bất thường nào, chị em cần đến bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời để vòng tránh thai phát huy hiệu quả tốt nhất.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo