Chi tiết cách đặt vòng tránh thai như thế nào?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp đưa vòng tránh thai (dụng cụ tránh thai, dụng cụ tử cung) qua âm đạo vào buồng tử cung của người phụ nữ.

Tác dụng của vòng tránh thai là làm cho chất nhầy ở cổ tử cung tăng lên, cản trở tinh trùng gặp trứng và ngăn không cho trứng thụ tinh vào tử cung làm tổ. Chính vì vậy, chị em có thể thoải mái quan hệ tình dục hơn mà không phải lo lắng, căng thẳng về việc có thai ngoài ý muốn.

Có hai loại vòng tránh thai được sử dụng phổ biến trên thị trường là vòng tránh thai đồng và vòng tránh thai nội tiết.

Đặt vòng tránh thai có hiệu quả ngay sau khi vòng ở đúng vị trí của nó và không ảnh hưởng gì đến “chuyện yêu” của các cặp đôi cũng như không làm giảm ham muốn, cảm giác của chị em phụ nữ.

Khi muốn có thai trở lại, chỉ cần tháo vòng tránh thai ra là nữ giới có thể mang thai lại hoàn toàn bình thường. Vòng tránh thai khá lành tính và không gây vô sinh cho phụ nữ.

Chính những ưu điểm này mà đặt vòng tránh thai là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn sử dụng và thấy hài lòng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt vòng tránh thai. Do đó trước khi tiến hành thủ thuật, bác sĩ sẽ phải khám cho bệnh nhân trước.

Hình ảnh vòng tránh thai đặt đúng vị trí trong tử cung

Dưới đây là quy trình chi tiết đặt vòng tránh thai diễn ra.

>> Xem thêm : Nên đặt vòng tránh thai hay uống thuốc tốt hơn?

1. Trước khi đặt vòng tránh thai

– Trước khi đặt vòng tránh thai, chị em sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám phụ khoa cẩn thận.

– Những trường hợp bị viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm vùng chậu, có dấu hiệu lậu, nhiễm nấm… thì sẽ phải điều trị triệt để trước khi đặt vòng tránh thai.

– Ngoài ra, những đối tượng không được đặt vòng tránh thai còn bao gồm: chị em có bầu hoặc nghi có bầu, người có bệnh lý ác tính vùng sinh dục, dị tật bẩm sinh ở tử cung hay người bị rong kinh, xuất huyết không rõ nguyên nhân…

– Nếu không nằm trong những trường hợp trên thì bạn có thể đặt vòng tránh thai.

– Thời gian đặt vòng tránh thai không phải lúc nào cũng được. Chị em nên nhớ một số thời điểm có thể đi đặt vòng tránh thai là: khi mới hết kinh nguyệt, sau sinh thường 6 tuần, sau khi có kinh ổn định trở lại với sinh mổ, nạo hút thai…

– Trước khi tiến hành thủ thuật, bác sĩ sẽ tư vấn kỹ càng cho bệnh nhân về các loại vòng tránh thai và lựa chọn loại vòng phù hợp nhất.

Trước khi đặt vòng tránh thai, bác sĩ sẽ khám phụ khoa cho chị em

2. Quá trình cách đặt vòng tránh thai

– Quá trình đặt vòng tránh thai diễn ra khá nhanh, chỉ 5 – 10 phút.

– Các dụng cụ y tế làm thủ thuật phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu vô khuẩn, vô trùng.

Chuẩn bị đặt vòng tránh thai

– Trước khi tiến hành đặt vòng tránh thai, bác sĩ sẽ kiểm tra bao đựng và sản phẩm dụng cụ tử cung còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng.

– Bệnh nhân nên đi tiểu trước khi làm thủ thuật, cởi quần chip và mặc váy đã được bệnh viện (phòng khám) chuẩn bị sẵn.

– Sau đó, chị em sẽ nằm lên giường chuyên khoa theo đúng tư thế yêu cầu.

– Bệnh nhân thả lỏng cơ thể, thoải mái tinh thần để thao tác diễn ra thuận lợi và giảm đau đớn.

– Bác sĩ sẽ thay găng tay vô khuẩn và chuẩn bị tiến hành thao tác.

– Trước khi đưa vòng tránh thai vào, bác sĩ sẽ xát khuẩn bộ phận sinh dục ngoài như âm đạo, âm hộ.

Thao tác đặt vòng tránh thai

– Đầu tiên, để đặt vòng tránh thai, bác sĩ sẽ mở âm đạo bệnh nhân bằng van.

– Sau đó, bác sĩ sẽ sát khuẩn cổ tử cung và túi cùng âm đạo.

– Bằng dụng cụ chuyên khoa, bác sĩ sẽ đo độ sâu của buồng tử cung.

– Sau khi xác định được vị trí của buồng tử cung người bệnh, bác sĩ sẽ cho vòng tránh thai vào ống đặt và nhẹ nhàng từ từ đưa vào tử cung.

– Khi cảm nhận được dụng cụ đã sát cổ tử cung thì bác sĩ sẽ rút ống đặt.

– 2 sợi dây cước của vòng tránh thai có thể sẽ được cắt bớt cho đỡ vướng víu và cố định vào túi cùng sau âm đạo.

– Cuối cùng bác sĩ tháo dụng cụ và siêu âm kiểm tra lại vòng tránh thai và thông báo với bệnh nhân đã xong thủ thuật.

– Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân và hẹn lịch tái khám.

Các bước thao tác đặt vòng tránh thai vào tử cung phụ nữ

3. Sau khi đặt vòng tránh thai

– Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em cần phải nằm nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng.

– Khi mới làm thủ thuật xong không nên đi lại nhiều, mang vác nặng, làm việc nặng, cần kiêng quan hệ tình dục sau khoảng 7 – 10 ngày.

– Uống thuốc theo đơn của bác sĩ nghiêm ngặt để tránh bị viêm nhiễm và chị em nên did tái khám đúng hẹn.

Trên đây là những bước cụ thể chi tiết cách đặt vòng tránh thai như thế nào mà bạn cần nắm rõ. Chị em nên lựa chọn những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, đảm bảo và dụng cụ được vô khuẩn để tránh bị viêm nhiễm. Sau khi đặt vòng tránh thai, nếu có những triệu chứng bất thường, chị em cần đến bác sĩ khám ngay, tránh để biến chứng gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

ArrayArray

Bình luận

  1. behappy says: Trả lời

    Em làm cái này bên vietmec, đau một chút vào lúc đó thôi, dc cái yên tâm qh vợ chồng thoải mái luôn và tác dụng lên đến 5 năm ạ.

  2. thúy nga says: Trả lời

    Lần đấy em có đến vietmec xin tư vấn. Khi đặt vào thì BS rất trách nhiệm, nói cho mình biết nhiều lắm các chị: như là kinh nguyệt trong tg mấy tháng đầu là không ổn định, có thể bị tác dụng phụ này kia….. mình chịu thì ký giấy làm. Loại thuốc nào mà không có tác dụng phụ chứ, nếu thích hợp là dùng được, không là phải dùng 1 loại khác thôi. Hôm đấy nghe bs Hằng tư vấn xong em quyết định làm luôn. Bs làm nhẹ tay lắm, có đau nhưng chịu đựng được.

  3. Ngọc Nguyễn says: Trả lời

    Vòng tránh thai nội tiết này giá cao hơn vòng tránh thai bình thường một chút nhưng hiệu quả 99% và có tác dụng 5 năm nên em nghĩ các mẹ nên cân nhắc. Em thấy rất đáng thử, em đặt được khoảng 1 năm rồi. Thấy ổn lắm. Em làm bên 282 Khương Đình. Mấy thủ thuật này không phải chỗ nào cũng làm dc đâu. Các chị nhớ tìm chỗ uy tín tránh tiền mất tật mang.

  4. hà võ says: Trả lời

    Tớ vừa rồi đã hạ quyết tâm đi đặt vòng Mirena này đầu tháng 4 sau khi bị 2 ngày nhưng rồi lại hoãn đến tháng sau vì chồng bảo mấy hôm nữa chồng đi công tác rồi, lo gì. Thế là kế hoạch đã được lùi lại. Hy vọng đầu tháng 12 sẽ thực hiện được. Tớ là tớ cứ băn khoăn mãi cái vụ sợ ảnh hưởng đến cho con bú đâm ra mới lùi hết lần này đến lần khác. Nhưng đọc bài này thấy bảo không ảnh hưởng đâu nên cũng đỡ ngại.

  5. pink girl says: Trả lời

    Thông thường sau khi đặt vòng sẽ hơi khó chịu nhưng rồi sẽ trở lại bình thường như trước. Bạn xem lại kinh nguyệt lúc này có như trước kia k , nếu có gì không bình thường phải đến BS kiểm tra lại vì có thể k hợp vòng hoặc có bất thường sau khi đặt. Trường hợp bị rong kinh có thể do nguyên nhân từ vòng nên muốn biết chính xác nên đến BS ngay để tránh các khó chịu cho mình. Trước mình cũng bị ra máu mất mấy ngày, mới đầu tưởng bt mà một tuần chưa hết. Mình đặt nơi khác nhưng lúc kiểm tra thì đi cùng chị bạn đến vietmec. Hóa ra là đặt lệch nên vòng cọ sát gây chảy máu đấy ạ. May là phát hiện sớm ý.

  6. cameo says: Trả lời

    Em có đặt vòng mirena ở Vietmec rồi. Dịch vụ và bác sĩ ở đây tốt như thế nào thì mọi người cũng biết rồi. Cá nhân em nói thật thì là có đau, nhưng đau ở mức độ có thể chịu đựng được. Chị em nào muốn có biện pháp an toàn thì nên chọn mirena nhé, giá cả ở Vietmec so với những chỗ khác thì hợp lý hơn.

  7. letmeseeyou says: Trả lời

    Mình cũng đặt vòng nhưng mỗi lần bị ra rất nhiều. Chu kỳ cũng xuất hiện với tần số gần hơn truớc. Thế là mình chịu không nổi quyết định là phải tháo vòng ra thôi, mình đi khám bác sĩ haha bác sĩ cười và nói không tháo cũng không được vì vòng đã tuột rồi, may chưa không khéo lại vỡ kế họach vì chủ quan đấy.  Bác sĩ Thúy Hằng bảo cơ địa của mình không hợp với cách ngừa thai này. Ai hợp thì rất tốt vì vừa hiệu quả vừa kinh tế. Mình chuyển sang cấy que vào tay thì ổn. Mình cấy que ở Vietmec nhé, cho các chị em cần hỏi https://benhviemphukhoa.net/bac-si-nguyen-duong-thuy-hang-cay-que-tranh-thai-va-nhung-dieu-can-biet-n3490.html

  8. hân hân says: Trả lời

    Ngoài đặt vòng thì bên Vietmec có dịch vụ cấy que tránh thai cũng rất hay và tốt. Cá nhân mình thấy giá cả các dịch vụ ở đây rất hợp lý, mình cấy que tránh thai ở đây được một tgian rồi, bs Hằng làm cho. Hiệu quả tốt lắm

  9. guumiana says: Trả lời

    Em vừa đặt tháng trước xong. Bs Hằng làm cho. Không đau lắm đâu các chị ạ. Chỉ nhói nhói một chút là xong thôi. Tgian thực hiện lâu hơn cấy que một chút. Chị nào đang băn khoăn thì em khuyên là nên đi luôn đi. Loại vòng này đắt hơn các loại vòng bt một chút nhưng hiệu quả cao nhất bây h. Tuy nhiên mọi người nhớ chọn đchi uy tín để làm, em làm bên vietmec thấy rất ổn, như bạn em làm chỗ khác thì lúc làm đau quá, xong về thì bị dây hơi dài, qh vướng víu..

  10. Lan Anh says: Trả lời

    BS khuyên thời gian tốt nhất để đặt vòng là vào ngày sạch kinh sẽ hạn chế ra máu nhất. Bây giờ có cách ngừa thai mới bằng cách cấy que ngừa thai vào cánh tay, tiện lắm, các chị đã biết chưa. Em đang có kế hoạch đến vietmec đặt đây.

  11. orange juice says: Trả lời

    Đặt vòng ở tử cung, hiện nay phổ biến là loại vòng chữ T. Loại này ngăn không cho tinh trùng gặp trứng và ngăn không cho trứng làm tổ trong tử cung. Bạn chỉ mất khoảng 5phút thôi và chỉ thấy nhói một chút chứ không đau đâu.

  12. snowwhite says: Trả lời

    Mẹ cún đặt vòng đến nay đã được 1 năm thấy ổn định và yên tâm nhiều, trước đây cũng có triệu chứng đau bụng, vòng kinh dài, nhưng mẹ cún kiên quyết là chọn phương pháp này, tham khảo mọi người thì đều bảo phải 1 năm trở ra mới ổn định và dễ chịu, 5 năm sau mẹ cún mới tính đến tập hai nên cảm thấy rất yên tâm.

  13. mỹ nhân says: Trả lời

    Mình cũng là thành viên của “hội đặt vòng” đây. Mình đặt mới được hơn 3 tháng, hiện tại thì có vẻ hợp vì thấy KN đều, chu kỳ dúng 28 ngày, ko đau bụng khi thấy kinh. Sau khi dat vòng 3 ngày thi mình đến kiểm tra xem vòng có nằm đúng chỗ ko, ok thi thôi. Tốt nhất là cứ 6 tháng các mẹ nên đi khám phụ khoa 1 lần, để kiểm tra sức khoẻ, và đồng thời xem cái vòng ngọc có còn nằm đúng chỗ hay ko? Em làm bên PK Vietmec, 282 Khương Đình, pk của nhà nước nên yên tâm hoàn toàn.

  14. hải hà says: Trả lời

    Vụ này thì em đã có nhờ bs tư vấn qua hotline, em cũng nhắm đặt vòng lâu rồi, vì uống thuốc em toàn đãng trí quên thôi . Em cũng định khi nào cai sữa cho con sẽ thử 1 lần xem thế nào. Uống thuốc cũng thấy mệt quá, cứ phải uống đúng giờ. Mà cấy que thì em không hợp. Mẹ nào muốn tư vấn hay đặt lịch online thì vào trang của họ ấy, họ tư vấn tận tình lắm. Dẫn link cho các mẹ http://vietmec.org/bac-si-san-phu-khoa-nhung-ai-nen-va-khong-nen-dat-dung-cu-tu-cung-cac-me-co-biet-n3392.html

  15. hân như says: Trả lời

    Em đang muốn tìm một chỗ uy tín để làm. Ở HN các phòng khám nhỏ không làm, bv thì dịch vụ rất chán. Các mẹ gợi ý cho em vài chỗ với?

  16. Hà Anh says: Trả lời

    Mình cũng vừa mới đi đặt vòng và ko thấy tác dụng phụ gì. Mình biết người một ý kiến nên ko biết tin ai các mẹ nhỉ. Thực sự có 1 nhóc rồi nên cung yên tâm hơn chứ mình cũng thấy sợ mấy cái vụ uống thuốc lắm vì hại người. Mình cũng đã hạ quyết tâm cao nhiều lần nên mới đi đặt vòng. Và mình ngạc nhiên là quá trình đặt không mất tgian, chỉ hơi nhói chứ ko quá đau ạ. Bs Thúy Hằng bên pk Vietmec làm cho mình, địa chỉ 282 Khương Đình. Các mẹ tham khảo nhé http://vietmec.org/tong-quan-ve-dat-vong-tranh-thai-noi-tiet-va-nhung-dieu-can-biet-n3051.html

  17. Lan Chi says: Trả lời

    Mình cũng đặt vòng Mirena đây, được 2 năm rồi, lúc vừa đặt xong thì bị đau vùng bụng như sau khi sinh (nhưng nhẹ thôi) khoàng hai ngày, sau đấy có tháng nhưng nhẹ, khoảng mấy tháng sau thì không thấy gì nữa, hàng tháng đau ở vùng bụng dưới như có kinh khoảng 1 ngày.  Bây giờ thì rất thoải mái, nó không ảnh hưởng gì hết, hàng tháng không phải lo mấy ngày khó chịu nữa. Mình làm ở 282 Khương Đình, các bạn có thể gọi dt nhờ họ tư vấn rồi quyết định làm hay ko

  18. jenny says: Trả lời

    jEm làm cái này bên vietmec, đau một chút vào lúc đó thôi, dc cái yên tâm qh vợ chồng thoải mái luôn. Bs làm nhẹ tay lắm, có đau nhưng chịu đựng được.

     

  19. michell says: Trả lời

    Trước mình đặt vòng chỗ khác bị dây dài quá nên vướng, phải đến để bs Hằng giúp. Nhiều bạn hỏi sao lại có dây, thì lúc đặt họ vẫn để một đoạn dây mà, dây này nhỏ thôi chỉ như sợi tóc không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, mình đã đặt rồi thấy mọi thứ đều bình thường và cũng có hỏi OX thì OX cũng bảo ko thấy gì khác lạ cả, nói chung mình thấy đặt vòng hay hơn vì ko mất thời gian để nhớ lắm như uống thuốc như dùng BCS……

  20. mẹ su says: Trả lời

    Em đang đặt vòng tránh thai nội tiết, giá cao hơn vòng tránh thai bình thường một chút nhưng hiệu quả 99% và có tác dụng 5 năm nên em nghĩ các mẹ nên cân nhắc. Em thấy rất đáng thử, em đặt được khoảng 1 năm rồi. Thấy ổn lắm. Em làm bên 282 Khương Đình. Mấy thủ thuật này không phải chỗ nào cũng làm dc đâu. Các chị nhớ tìm chỗ uy tín tránh tiền mất tật mang.

  21. Mc Dull says: Trả lời

    Mình cũng làm bên vietmec nhưng mình cấy que chứ không hợp đặt vòng https://www.webtretho.com/forum/f4695/cay-que-tranh-thai-co-dau-khong-2648399/

  22. Nguyen thi linh says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận e chai b.si e de dc 1 thang 24 ngay roi ma e k mum dat vong ma chi lam me Bosch  thui co dc khong a bac si , bac cho e 1 loi khuyen la e nen1 dat hay1 k dat 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo