Nên đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ bao lâu?

Đặt vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được làm bằng nhựa cứng hoặc bằng đồng được đặt vào tử cung của người phụ nữ. Vòng tránh thai có nhiều hình dáng khác nhau nhưng tiêu biểu là hình chữ T và hình cánh cung có quấn đồng…

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao và có tác dụng trong vòng 5 đến 10 năm, tương đối bền, lành tính, thoải mái, dễ sử dụng, không gây tốn kém, ít tác dụng phụ… được nhiều chị em tin tưởng áp dụng.

Phương pháp này có tác dụng ngăn không cho tinh trùng gặp trứng và ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai.

Ngoài ra, đặt vòng tránh thai còn có những ưu điểm như với một số người làm giảm lượng máu kinh, giảm đau bụng kinh, giảm xuất hiện và phát triển u xơ tử cung do vòng tránh thai có chứa progesterone…

Việc đặt vòng tránh thai không làm ảnh hưởng đến quá trình giao hợp của hai vợ chồng. Ông xã của bạn sẽ không thể nhận ra sự xuất hiện của vật thể lạ này nếu như bạn không nói.

Hình ảnh đặt vòng tránh thai trong tử cung người phụ nữ

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của vòng tránh thai là bạn sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm vùng chậu, hiếm muộn, mang thai ngoài tử cung và tuột vòng.

Nếu bạn để vòng tránh thai quá lâu so với thời hạn quy định thì nó sẽ có nguy cơ bị gãy và xuyên thủng cơ tử cung của bạn. Ngoài ra nguy cơ mang thai ngoài ý muốn là rất cao vì vòng hết hạn thì hiệu quả tránh thai cũng sẽ giảm đi hoặc không còn tác dụng tránh thai nữa.

Một số tác dụng phụ khác có thể gặp khi đặt vòng tránh thai đó là: đau bụng thường xuyên, cảm giác đau nhói khi ấn vào bụng dưới, chảy máu âm đạo nhiều và kéo dài. Kèm theo các dấu hiệu khác như: sốt, tiểu gắt buốt, khi quan hệ thấy đau và ra máu… Nếu có những hiện tượng này thì bạn cần đến bác sĩ khám và kiểm tra ngay nhé.

Đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ bao lâu?

Nhiều chị em thắc mắc sau khi sinh mổ thì có thể đặt vòng tránh thai được hay không? Trước đây các bác sĩ thường tiến hành đặt vòng tránh thai ngay sau khi mổ phẫu thuật lấy thai ra theo nguyện vọng của sản phụ, tuy nhiên hiện nay các chuyên gia khuyến cáo nên để sau một thời gian sẽ tốt hơn và ít biến chứng hơn cho thai phụ.

Vì khi vừa mới sinh mổ xong, lúc này tử cung của chị em vẫn còn bị tổn thương, vết mổ cũng chưa được lành lại, đặt vòng vào thời điểm này sẽ khiến vòng dễ bị tuột khỏi vị trí và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Nên đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ khoảng 1 năm

Vậy đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ vào thời điểm nào thì thích hợp? Nhiều thông tin là sau khi sinh mổ 6 tháng chị em có thể đặt vòng tránh thai, tuy nhiên thời gian còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như sức khỏe của từng người.

Các bác sĩ phụ khoa khuyên rằng, thời điểm thích hợp nhất để đặt vòng tránh thai cho người mổ đẻ là 1 năm và đặt vào ngày thứ 3 hoặc 4 của chu kỳ “đèn đỏ”. Lúc này toàn bộ tử cung của bạn đã được phục hồi trở lại và các sợi chỉ khâu cũng hòa tan trong cơ tử cung.

Trong thời gian trước khi đặt vòng, chị em cần có biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục để tránh nguy cơ mang thai ngoài y muốn khi con còn quá nhỏ.

Bên cạnh đó, việc đặt vòng tránh thai cho sản phụ sau sinh mổ cần là bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao cũng như kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống cụ thể.

Do đó, chị em cần đến bệnh viện lớn, an toàn, uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn xem có phù hợp với phương pháp đặt vòng hay không cũng như kiểm tra kĩ vết mổ trước khi đặt vòng.

Đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ cần đến cơ sở bệnh viện lớn uy tín

Không nên đặt vòng tránh thai ở những cơ sở y tế thiếu uy tín, không đảm bảo. Việc này sẽ gây ra những hậu quả, biến chứng khó lường, tay nghề bác sĩ không tốt thì vòng tránh thai rất dễ bị tuột, rơi ra ngoài.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho chị em về thời gian nên đặt vòng tránh thai sau khi sinh mổ. Qua đó giúp chị em có thêm những kiến thức mới bổ ích về phương pháp đặt vòng tránh thai này. Chúc chị em luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo