Có thể bạn chưa biết: Bệnh nhân mắc lạc nội mạc tử cung khó có con

Theo thống kê của một tài liệu ở Pháp thì có khoảng 1-2% số phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung hàng năm và ước tính, cứ 100 phụ nữ phải cắt bỏ tử cung thì 15-20 người có lạc nội mạc trong cơ tử cung. Tỷ lệ phụ nữ khó có con do lạc nội mạc tử cung gây ra theo ước tính lên tới 30-50%. Chính vì vậy, đây là một bệnh lý phụ khoa không thể xem thường.

Lạc nội mạc tử cung gây ảnh hưởng đến khả năng có con

Ngoài yếu tố về tuổi tác, những thực phẩm, đồ uống mà chị em hấp thu, cân nặng cũng như thời gian sinh hoạt… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em thì tiền sử mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có lạc nội mạc tử cung có thể gây khó khăn trong việc mang thai.

Không phải ngẫu nhiên mà lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh. Xét trên lý thuyết và cả thực tiễn, lạc nội mạc tử cung có thể gây suy giảm khả năng có thai, vô sinh, hiếm muộn. Bởi những ai mắc phải căn bệnh này sẽ gặp tình trạng giảm dự trữ noãn ở bộ phận buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng phóng noãn (trứng không lớn) và ngăn cản tinh trùng gặp trứng.

Khi mắc lạc nội mạc tử cung, các khối nội mạc có thể gây sức ép lên các cơ quan trực tiếp liên quan đến việc sinh nở. Đầu tiên là buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Trứng muốn làm tổ phải thực hiện việc di chuyển từ buồng trứng qua ống dẫn trứng đến tử cung. Nhưng nếu người phụ nữ không may bị lạc nội mạc tử cung ở ống dẫn trứng, nó sẽ cản trở con đường đi của trứng đến tử cung bằng cách gây dính.

Lạc nội mạc tử cung gây tắc vòi trứng, cản trở đường đi của trứng

Khủng khiếp hơn khi mắc lạc nội mạc tử cung và khả năng có thai đó là chúng có thể phá hủy trứng và tinh trùng. Hiện nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được xác định cụ thể và chính xác.

Một giả thuyết lí giải cho hiện tượng này có thể chấp nhận được là do lạc nội mạc tử cung làm tăng cao mức đáp ứng viêm của cơ thể. Khi đó, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách giải phóng ra các chất làm phá hủy trứng và tinh trùng, khiến người bệnh khó có con.

Lạc nội mạc tử cung khó có con cải thiện bằng cách nào?

Nếu không may mắc phải lạc nội mạc tử cung, chị em có thể tìm đến các chuyên gia điều trị vô sinh. Dựa trên những đánh giá về mức độ bệnh, chuyên gia sẽ đưa ra các giải pháp chữa trị phù hợp:

+ Sử dụng thuốc điều trị như Clomiphene: Đây là loại thuốc có tác dụng giúp sản xuất ra từ 2 đến 3 quả trứng trưởng thành. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm thuốc tiêm progestin theo từng đối tượng bệnh nhân.
+ Siêu âm: đây là phương phá được thực hiện nhằm xác định thời điểm mà trứng trưởng thành nhất. Các bác sĩ sẽ thực hiện việc bơm các tinh trùng của nam giới vào buồng tử cung của nữ giới khi chắc chắn rằng trứng đã sẵn sàng “gặp” tinh trùng.
Theo dõi thời điểm trứng trưởng thành bằng siêu âm
+ Bảo quản lượng trứng: Trên thực tế khả năng dự trữ buồng trứng sẽ bị ảnh hưởng do lạc nội mạc tử cung. Bởi vậy, lời khuyên tốt nhất mà chuyên gia có thể dành cho bạn là nên bảo quản trứng ngay từ bây giờ đề phòng muốn có thai sau này. Tuy nhiên, điểm trừ của phương pháp này là khá tốn kém và thường không được bảo hiểm.
+ Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI): Không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Bởi nó được chỉ định cho những chị em vẫn có ống dẫn trứng bình thường, mức độ lạc nội mạc tử cung nhẹ. Điều kiện ngoại cảnh tiếp theo là người chồng phải có chất lượng tinh trùng tốt.
+ Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Phương pháp này được tiến hành dựa trên trình tự cơ bản là: Bước thứ nhất, lấy ra một quả trứng từ buồng trứng của người phụ nữ và tinh trùng của người chồng;
Bước thứ hai, trứng sẽ được thụ tinh ở môi trường bên ngoài cơ thể sau đó sẽ được cấy vào tử cung của người bệnh. Đối với những phụ nữ không bị lạc nội mạc tử cung thì tỉ lệ thành công của phương pháp này sẽ rơi vào khoảng 50%.
Có thể cải thiện tình trạng lạc nội mạc tử cung khó có con bằng IVF
Tuy nhiên, nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cũng có thể nhờ cậy đến phương pháp IVF nếu muốn có con. Tuy nhiên, nó là phương pháp được khuyên áp dụng cho những phụ nữ bị lạc nội mạc ở mức độ trung bình đến nặng hoặc không thích ứng được với các phương pháp điều trị khác.
Như vậy, có thể thấy rằng lạc nội mạc tử cung khó có con khiến cho cho chị em luôn trong tình trạng lo lắng. Dù có những cách điều trị cũng như hỗ trợ việc mang thai cho chị tuy nhiên những phương pháp đó không thể đáp ứng 100% tỷ lệ thành công cho hầu hết các ca bệnh. Chính vì vậy, chị em hãy quan tâm đến sức khỏe của mình càng sớm càng tốt, để khi có những dấu hiệu không bình thường của cơ thể sẽ được phát hiện và điều trị sớm nhất có thể.
Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo