Giải đáp: Vì sao phụ nữ có bầu ra khí hư màu trắng?

Bài nên đọc:

>> Khí hư dấu hiệu mang thai và những điều chị em nên biết

>> Khí hư đặc dính như keo, hồ nguyên nhân do đâu?

Vì sao có bầu ra khí hư màu trắng?

Trong thai kỳ, bà bầu sẽ phải đối mặt với rất nhiều những thay đổi trong cơ thể, trong đó có tình trạng khí hư màu trắng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu? Thông thường khí hư bất thường sẽ xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Nguyên nhân khách quan

Theo các chuyên gia phụ khoa, bước vào thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có những thay đổi đáng kể từ ngoại hình cho đến tâm sinh lý, trong đó có sự thay đổi về nội tiết tố. Lúc này, lượng hormone giới tính trong cơ thể mẹ bầu sẽ tăng lên đáng kể và dẫn đến tình trạng có bầu ra khí hư màu trắng đục.

Bên cạnh đó, khí hư tiết ra được xem là “vũ khí” bảo vệ âm đạo nữ giới khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, trùng roi… Và khi mang thai, khung xương chậu cũng như âm đạo của người phụ nữ trở nên mềm hơn, dễ bị tổn thương hơn. Do đó, tình trạng tăng tiết dịch nhầy sẽ giúp đẩy lùi sự xâm nhập của vi khuẩn vào trong âm đạo.

Có bầu ra khí hư màu trắng khiến mẹ bầu không khỏi lo lắng

Có bầu ra khí hư màu trắng đục khiến mẹ bầu không khỏi lo lắng.

Một nguyên nhân nữa khiến phụ nữ bị ra khí hư màu trắng khi mang thai là do ở thời kỳ này các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ như tử cung, cổ tử cung, âm đạo đều mở rộng và co giãn linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi, không gian thoải mái cho sự phát triển của em bé.

Cùng với đó, việc tăng lượng khí hư chính là điều hòa nhu cầu sinh lý, làm cho nhu cầu sinh lý được giải quyết dễ dàng hơn. Theo đó, ham muốn tình dục ở một số mẹ bầu có thể tăng lên đáng kể và có bầu ra khí hư màu trắng có thể do yếu tố này. Ở giai đoạn đầu thai kỳ, người phụ nữ có thể thấy mệt mỏi và nhu cầu sinh lý suy giảm, nhưng nó sẽ quay lại và tăng cao hơn mức bình thường vào thời kỳ giữa. Đó cũng là điều hoàn toàn tự nhiên, chị em không nên quá lo ngại.

Ngoài ra, đến cuối giai đoạn thai kỳ, khi thai nhi đã phát triển hoàn chỉnh, thai nhi sẽ chèn vào khung xương chậu làm cho khí hư ra nhiều. Nếu ở thời kỳ này, khí hư tăng lên kèm theo một chút máu đỏ thì đây có thể là dấu hiệu mẹ bầu sắp chuyển dạ.

Nguyên nhân chủ quan dẫn đến có bầu ra khí hư màu trắng đục

Như vậy, có thể thấy rằng, tình trạng ra khí hư màu trắng đục khi mang thai là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu chị em không giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm sinh sôi.

Bệnh viêm phụ khoa khiến phụ nữ có bầu ra khí hư màu trắng đục

Bệnh viêm phụ khoa khiến phụ nữ có bầu ra khí hư màu trắng đục

Khi đó, mẹ bầu sẽ có nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm âm đao, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…. gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng.

Nếu mắc các bệnh phụ khoa trong thời gian mang thai, mẹ bầu sẽ thấy khí hư màu trắng xuất hiện nhiều kèm theo các biểu hiện bất thường như: Mùi hôi tanh, khí hư màu trắng có lẫn sợi máu…

Cần làm gì khi có bầu ra khí hư màu trắng?

Trước hết, chị em không nên quá lo lắng khi thấy xuất hiện khí hư có màu trắng đục vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai, nhất là khi hiện tượng này không kèm theo những dấu hiệu bất thường nào khác. Tuy nhiên nếu vì vậy mà chị em băn khoăn rằng ra nhiều khí hư màu trắng có phải mang thai? thì câu trả lời là không hẳn. Nhiều trường hợp khí hư màu trắng đục là do bệnh lý.

Có bầu ra khí hư màu trắng đục cần vệ sinh vùng kín sạch sẽch sẽ giúp khắc phục tình trạng có bầu ra khí hư màu trắng đục

Có bầu ra khí hư màu trắng đục cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Với những người có bầu bị ra khí hư màu trắng lượng nhiều, chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Chị em cũng nên sử dụng nước muối pha chè xanh để rửa vùng kín thay vì lạm dụng các dung dịch rửa âm đạo bởi những chất hóa học trong các dung dịch này có thể tiêu diệt những vi khuẩn có lợi và làm mất cân bằng môi trường âm đạo, đặc biệt là loại xà phòng có mùi thơm và chứa phẩm màu.

Kiêng quan hệ tình dục an toàn và quan hệ nhẹ nhàng, không nên để chồng dùng tay kích thích mạnh khiến vùng kín bị tổn thương. Đồng thời, chị em chú ý giữ gìn vệ sinh âm đạo trước và sau khi giao hợp để tránh viêm nhiễm lây lan và tình trạng có bầu ra khí hư màu trắng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, khi mang thai, chị em nên tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng có thể giúp điều hòa khí hư nhưng không gây hại gì đến sức khỏe của cả mẹ và bé với các món ăn như: Canh thịt lợn nấu với hoa mào gà, gà đen hầm hoàng kỳ, cháo gạo nếp, hạt sen, hạt súng…

Nếu phát hiện thấy có bầu ra khí hư màu trắng đục hoặc gặp những biểu hiện bất thường của khí hư, khí hư biến đổi màu sắc, có mùi khó chịu thì mẹ bầu cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm. Sau đó, điều trị theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa nhằm đảm bảo sức khỏe và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Xem thêm: Khí hư màu nâu có lẫn máu có nguy hiểm không?

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo