Chữa u xơ cổ tử cung bằng cách nào hiệu quả nhất hiện nay?

Các phương pháp chữa u xơ cổ tử cung phổ biến

Khi bị u xơ cổ tử cung điều nhiều người lo lắng đó chính là việc điều trị, chữa bệnh ra sao, bằng cách nào để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Cũng giống với những bệnh lý khác, bệnh u xơ cổ tử cung hiện nay có hai phương pháp cơ bản, được sử dụng chủ yếu đó chính là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Tùy vào vị trí, kích thước cũng như mong muốn của người bệnh thì bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

+ Phương pháp điều trị nội khoa: Mục đích của phương pháp này giúp làm giảm, hạn chế sự phát triển của các khối u xơ bằng các loại thuốc phù hợp mà bác sĩ kê. Đặc biệt, với phương pháp này người bệnh cần tuân thủ và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nếu tự mình mua thuốc điều trị ở nhà sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Những loại thuốc được dùng trong phương pháp nội khoa điển hình như: Thuốc kháng viêm không steroid, thuốc tránh thai…

Nếu khối u nhỏ, chưa có triệu chứng biến chứng có thể điều trị ngoại khoa

+ Phương pháp điều trị ngoại khoa: Trong các phương pháp chữa u xơ cổ tử cung thì đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp u xơ cổ tử cung đều có thể áp dụng phương pháp này. Nó chỉ áp dụng với các trường hợp: Kích thước khối u lớn gây chèn ép đến các bộ phận khác, điều trị khi phương pháp chữa u xơ cổ tử cung bằng phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả.

Những phương pháp điều trị ngoại khoa chủ yếu là: Bóc tách nhân xơ, thuyên tắc động mạch, xoắn bỏ nhân xơ đường âm đạo và cắt tử cung.

Đó là những cách chữa u xơ cổ tử cung, cách điều trị bệnh đang được áp dụng hiện nay và mang lại hiệu quả nhất định.

Chữa u xơ cổ tử cung bằng cách nào hiệu quả nhất?

Việc áp dụng phương pháp chữa u xơ cổ tử cung nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường, những yếu tố tác động đến việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh đó là:

+ Tình trạng khối u đã gây ra những biến chứng hay chưa, nếu các khối u xơ có triệu chứng biến chứng thì nhất định phải được điều trị.

+ Căn cứ vào nguyện vọng sinh con của người bệnh, nếu người bệnh vẫn đang độ tuổi sinh đẻ và có nhu cầu có con thì bác sĩ cần lựa chọn phương pháp thích hợp nhất và ngược lại.

+ Việc lựa chọn cách chữa, phương pháp chữa u xơ cổ tử cung như thế nào cũng còn dựa vào vị trí của các khối u xơ.

Lựa chọn cách chữa còn phụ thuộc vào mong muốn sinh con của người bệnh

Vậy cách chữa u xơ cổ tử cung nào tốt nhất và mang lại hiệu quả cao cho người bệnh? Câu hỏi này không thể trả lời được chính xác bởi vì với mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm của  nó, đặc biệt với phương pháp phẫu thuật, cụ thể:

+ Phương pháp phẫu thuật bóc tách nhân xơ: Ưu điểm của phương pháp này là chỉ bóc tách lấy u nhân xơ, bảo tồn tử cung cho người bệnh. Vì vậy, người bệnh có thể mang thai trong tương lai. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là do chỉ bóc tách những mô u xơ, vẫn còn mô lành tử cung nên bệnh có thể tái phát lại sau một khoảng thời gian nhất định sau phẫu thuật bóc tách.

+ Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Ưu điểm của phương pháp này là giúp điều trị triệt để u xơ cổ tử cung cho người bệnh. Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung được áp dụng khi khối u phát triển quá lớn và gây những nguy hại cho người bệnh, điển hình là rong kinh, rong huyết kéo dài, những người bệnh không có mong muốn có con trong tương lai.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung giúp điều trị triệt để u xơ cổ tử cung

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể mổ nội soi hoặc mổ hở, đặc biệt với phương pháp điều trị này gây ít biến chứng cho người bệnh.

Như vậy, có thể thấy rằng, phương pháp chữa u xơ cổ tử cung nào hiệu quả nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi người bệnh sẽ có một cách chữa phù hợp nên khó có thể đánh giá được phương pháp nào là tốt nhất, hiệu quả nhất. Cho nên, nếu nghi ngờ mắc u xơ cổ tử cung chị em cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

>> Tìm hiểu thêm : Bệnh u xơ cổ tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo