Chị em ‘sốt sình sịch’ truy tìm lý do ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai

Việc mang thai cần phải cẩn thận “từng li từng tý” là điều hoàn toàn đúng, chính vì vậy, với những mẹ bầu đang lo lắng với tình trạng khí hư bất thường như trên hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây, để sớm có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Phát hiện khí hư màu nâu nhạt khi mang thai có sao không?

Thời kỳ mang thai là thời kỳ vô cùng quan trọng, chị em phụ nữ trong quá trình 9 tháng 10 ngày này thường phải trải qua rất nhiều vất vả về sự thay đổi của cơ thể cũng như đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai có sao không?

Ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai có sao không?

Tuy nhiên, cũng cần hết sức thận trọng khi vùng kín có những dấu hiệu bất thường, nhất là có khí hư màu nâu nhạt khi mang thai hay bất cứ biểu hiện khác lạ nào khác.

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu nhạt khi mang thai

Tình trạng ra máu khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến, nhất là ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều chị em khi thấy có dịch hay khí hư màu nâu nhạt xuất hiện thường cảm thấy lo lắng, không biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này như thế nào?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, việc ra máu màu nâu nhạt hay còn được gọi là khí hư màu nâu nhạt khi mang thai nếu không kèm các biểu hiện như đau bụng, khí hư có mùi, cơ thể mệt mỏi… thì là điều hoàn toàn bình thường do quá trình trứng được thụ tinh nên gây chảy máu nhẹ trong 2-5 ngày.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này kèm theo các biểu hiện khác thì chị em cần hết sức thận trọng, cụ thể như:

1. Ra khí hư màu nâu nhạt do chảy máu màng

Khi mang thai, thông thường thì lớp niêm mạch tử cung sẽ bị bong ra do nội tiết tố tăng cao, và nó sẽ gây ra tình trạng chảy máu màng, nhưng thường chảy với lượng nhẹ, không phải máu đỏ trong thời gian đầu. Và đây là một hiện tượng bình thường.

Nhưng nếu thấy có chảy máu nhẹ kéo dài thì nên đi kiểm tra vì có thể có gì đó bất thường trong cơ thể mẹ bầu.

Thận trong khi mang thai có khí hư màu nâu nhạt kèm dấu hiệu bất thường

Thận trong khi mang thai có khí hư màu nâu nhạt kèm dấu hiệu bất thường

2. Tụ máu nhau thai gây khí hư màu nâu nhạt

Tình trạng ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai có thể là sự cảnh báo mẹ bầu bị tụ máu nhau thai hay còn gọi là tụ dịch màng nuôi, nhất là ở những phụ nữ đã lớn tuổi mang thai.

Khi gặp phải tình trạng này, mẹ bầu cần hết sức thận trọng vì nó có thể gây ra những nguy cơ như sẩy thai, chết lưu thai…

3. Động thai, doạ sẩy

Trường hợp ra khí hư màu nâu nhạt, kèm với các biểu hiện như đau mỏi thắt lưng, đau bụng dưới hoặc thai sa thấp xuống, khí hư dần dần chuyển sang màu hồng nhạt hoặc màu đỏ thì có thể là dấu hiệu cảnh báo động thai và có thể doạ sẩy… chính vì vậy, mẹ bầu cần phải theo dõi các biểu hiện cơ thể cùng với dịch khí hư của mình cẩn thận, đề phòng nguy cơ nghiêm trọng và có thể kịp thời xử trí.

Ngoài ra, những biểu hiện như trên cũng có thể cảnh báo cho những trường hợp phụ nữ mang song thai có thể sẽ bị mất 1 thai hoặc mang thai ngoài tử cung…  Cần sớm đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị hiệu quả.

Ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai kèm đau bụng khó chịu là cảnh bảo nghiêm trọng

Ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai kèm đau bụng khó chịu là cảnh bảo nghiêm trọng

4. Nhiễm trùng âm đạo

Nếu tình trạng ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai do nhiễm trùng âm đạo, thì ngoài biểu hiện này sẽ kèm theo những biểu hiện như: xuất huyết, thấy có vài vết máu, ra khí hư màu nâu nhạt không mùi khi mang thai nhưng sau đó lại có mùi hôi khó chịu…

Với trường hợp này cần đi kiểm tra xem có mắc phải bệnh lý lây qua đường tình dục nào không và sớm có biện pháp chữa trị tốt nhất.

Có khí hư màu nâu nhạt có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Như vậy, với những chị em phụ nữ mang thai thấy xuất hiện có khí hư màu nâu nhạt cần hết sức thận trọng. Nên chú ý theo dõi tình trạng của mình mỗi ngày để đảm bảo phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường.

Chẳng hạn như với tình trạng ra khí hư màu nâu nhạt khi mang thai, nếu không mùi và không kèm theo đau bụng hay khác lạ gì thì là bình thường, thai nhi vẫn ổn định.

Nhưng nếu thấy khí hư ra nhiều, kèm mùi hôi khó chịu và các biểu hiện như đau bụng, mệt mỏi… thì có thể là cảnh báo bệnh lý hay bất thường của cơ thể, cần kịp thời đi khám và chữa trị nếu không có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và thậm chí cả tính mạng của thai nhi.

>> Xem thêm: Khí hư bất thường – Tổng quan về bệnh và cách điều trị hiệu quả nhất

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo