Chị em nên đặt vòng tránh thai loại nào tốt nhất?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp quen thuộc và được nhiều thế hệ phụ nữ sử dụng từ xưa đến nay. Vòng tránh thai thường có hình chữ T sẽ được bác sĩ đưa vào trong tử cung của nữ giới.

Tác dụng của các loại vòng tránh thai giống nhau ở chỗ gây tác động, cản trở con đường tinh trùng vào gặp trứng thụ tinh, nếu tinh trùng sống sót vào gặp trứng thụ tinh thì vòng tránh thai sẽ ngăn cản trứng vào tử cung làm tổ, phát triển thành bào thai.

Hiệu quả của các loại vòng tránh thai được khoa học và thực tế chứng minh rất khả quan, chỉ có tỷ lệ rất nhỏ chị em đặt vòng tránh thai vẫn có thai.

Vòng tránh thai được bác sĩ thao tác đưa vào tử cung rất nhanh gọn, đơn giản, chỉ mất từ 5 – 10 phút và có hiệu quả lâu dài lên đến nhiều năm.

Chiếc vòng với kích thước nhỏ gọn này cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện quan hệ tình dục của các cặp đôi, không làm giảm ham muốn cũng như khoái cảm của người phụ nữ.

Vòng tránh thai cũng được cho là khá lành tính, không gây vô sinh. Khi có kế hoạch sinh em bé, chị em chỉ cần đến gặp bác sĩ tháo ra là có thể mang thai trở lại bình thường.

Chính vì sự tiện dụng, hiệu quả cao nên đặt vòng tránh thai được rất nhiều chị em lựa chọn. Phương pháp này phù hợp với những người đã từng sinh con và muốn kế hoạch lâu dài trước khi sinh con tiếp.

Hình ảnh vòng tránh thai trong buồng tử cung nữ giới

Để có thể trả lời cho câu hỏi chị em nên đặt vòng tránh thai loại nào tốt nhất thì chắc chắn không có câu trả lời duy nhất bởi trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau và tác dụng của nó tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, thể trạng cũng như tiền sử bệnh tật…

Chị em chỉ có cách tìm hiểu tất cả các loại vòng tránh thai đang có trên thị trường để có thể lựa chọn phù hợp với cơ địa cũng như khả năng kinh tế của mình. Ngoài ra, trước khi đặt vòng tránh thai, bạn cũng sẽ được bác sĩ khám phụ khoa và tư vấn loại phù hợp nhất, do đó chị em có thể hoàn toàn yên tâm.

Hiện nay trên thị trường sử dụng phổ biến hai loại vòng tránh thai là vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai nội tiết. Hai loại vòng tránh thai này bên cạnh những đặc điểm chung của dụng cụ tử cung thì có những ưu và nhươc điểm riêng. Chị em có thể tham khảo kỹ hơn để có sự lựa chọn đúng đắn cho mình.

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

Vòng tránh thai chứa đồng

Đây còn được coi là loại vòng tránh thai truyền thống, được sử dụng từ rất lâu. ParaGard được biết đến là loại vòng tránh thai phổ biến nhất.

Ưu điểm của vòng tránh thai chứa đồng

– Tác dụng của vòng tránh thai chứa đồng là “vô địch”, lâu dài đến 10 năm và hơn.

– Vòng tránh thai đồng còn có tác dụng tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Vòng vẫn có thể phát huy tác dụng ngăn ngừa sự thụ thai khi đặt vòng tránh thai trong 5 ngày sau khi bạn có quan hệ.

– Chi phí rẻ, giá thành thấp, chỉ từ khoảng 100.000-200.000 đồng một lần, phù hợp với các các chị em  ở vùng kinh tế khó khăn, vùng nông thôn, các nước đang phát triển.

– Vòng tránh thai chứa đồng sẽ phát huy tác dụng ngay và luôn khi được đưa vào đúng vị trí trong buồng tử cung của phụ nữ.

– Nếu cơ thể bình thường, không xuất huyết thì 3 – 5 ngày sau khi đặt vòng tránh thai chị em đã có thể quan hệ được. Tất nhiên kiêng quan hệ được lâu hơn càng tốt.

– Đây là loại vòng có từ lâu và phổ biến rộng rãi nên chị em có thể làm thủ thuật này ở bất cứ địa chỉ cơ sở y tế nào từ các bệnh viện lớn đến các bệnh viện đa khoa, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản hay trạm y tế phường, xã…

Nhược điểm của vòng tránh thai chứa đồng

– Vòng tránh thai chứa đồng có thể khiến chị em bị thiếu máu.

– Sử dụng vòng tránh thai đồng có nhược điểm dễ gặp nhất là chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ “nặng nề” hơn, kinh nguyệt dài hơn, tình trạng đau bụng nặng hơn hoặc bị rong kinh gây khổ sở, khó chịu. Tuy nhiên sau vài tháng khi cơ thể đã quen dần thì hiện tượng này sẽ bớt đi.

– Nhiều chị em gặp phản ứng phụ như đau lưng, khí hư ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục.

– Do vòng tránh thai chứa đồng nên những ai dị ứng với đồng không nên sử dụng.

– Đây cũng là dụng cụ khiến tăng nguy cơ viêm vùng chậu cho nữ giới.

– Những người mắc bệnh Wilson cũng không đặt được vòng tránh thai chứa đồng vì nó là nguyên nhân gây tích tụ đồng trong cơ thể.

Hình dáng của các loại vòng tránh thai

Vòng tránh thai nội tiết

Đây là loại vòng mới xuất hiện gần đây và mới mẻ hơn vòng tránh thai chứa đồng. Liletta, Mirena và Skyla là các loại được dùng phổ biến hiện nay.

Ưu điểm của vòng tránh thai nội tiết

– Vòng tránh thai nội tiết có tác dụng lâu dài từ 3 – 5 năm

– Đây là loại vòng giải phóng lượng hormone progestine ra cơ thể, gây những tác động về mặt nội tiết như ngăn chặn sự rụng trứng, làm dịch nhầy ở cổ tử cung tăng lên, làm mỏng lớp niêm mạc tử cung…

– Vòng tránh thai nội tiết có ưu điểm rõ nhất là khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em “nhẹ nhàng” hơn, lượng máu ra ít hơn, ít đau bụng hơn so với việc sử dụng vòng tránh thai đồng.

– Tác hại toàn thân của nó ít hơn vòng tránh thai đồng do giải phóng nội tiết tại chỗ, chỉ tác động tới niêm mạc tử cung chứ không phải toàn thân.

Nhược điểm của vòng tránh thai nội tiết

– Hiện nay chi phí đắt hơn, khoảng 3,5 triệu một lần và có tác dụng trong thời gian ngắn hơn vòng tránh thai chứa đồng.

– Sau khi đặt vào tử cung 1 tuần, vòng tránh thai nội tiết mới phát huy tác dụng. Do đó, chị em phải kiêng quan hệ trong vòng 1 tuần, nếu có quan hệ tình dục thì bắt buộc các cặp đôi sẽ phải sử dụng thêm một biện pháp tránh thai dự phòng.

– Một số chị em đặt vòng Mirena và Liletta có thể có hiện tượng mất kinh, vô kinh gây hoang mang, lo lắng.

– Một số người gặp tác dụng phụ nội tiết tố trong cơ thể như tăng cân, nổi mụn, căng tức ngực, đau đầu, buồn nôn, tính khí thất thường…

– Vì đâ y là vòng tránh thai mới và hiện đại nên không có nhiều để đáp ứng nhu cầu của chị em. Muốn đặt vòng tránh thai nội tiết, chị em cần tìm hiểu trước xem cơ sở nào có, không phải cơ sở y tế nào cũng có loại vòng tránh thai này.

Lưu ý khi lựa chọn đặt vòng tránh thai

– Không phải ai cũng sử dụng được vòng tránh thai. Một số đối tượng không sử dụng được vòng tránh thai như bị bệnh lây qua đường tình dục, viêm vùng chậu, bệnh về tử cung, ung thư tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung, Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, đang có thai hoặc nghi có thai…

Chị em cần khám phụ khoa để chọn loại vòng tránh thai phù hợp nhất

– Chị em nên chọn cơ sở uy tín, tay nghề bác sĩ tốt, chất lượng vòng tránh thai đảm bảo, chọn thời điểm đặt vòng tránh thai phù hợp để có hiệu quả tốt nhất và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

– Chị em nên khám phụ khoa trước khi đặt vòng tránh thai và tuân thủ đúng những quy định theo lời bác sĩ sau khi đặt vòng tránh thai.

Trên đây là những ưu và nhược điểm cơ bản của một số loại vòng tránh thai đang được sử dụng trên thị trường mà chị em cần nắm rõ và lựa chọn phù hợp với cơ thể cũng như khả năng tài chính, nguyện vọng của bản thân.

ArrayArray

Bình luận

  1. phượng híp says: Trả lời

    muốn đăth thfi phải đi khám trc nha cacs mẹ. khám phục khoa xobng mới biết là mình cos hợp hay không thì mứi đặt được. đừng như đứa banj em ra phường đặt luôn không suy nghĩ gì xong về bị dị ứng đồng mà không biết đau quá còn ra máu nhieeuff phải đi thaos ngay đó đến giờ vẫn chưa dams đặt laij

  2. Nguyên Tây says: Trả lời

    Các mẹ bỉm ơi cho em hỏi nên đặt vòng nội tiết hay cấy que tránh thai ạ? Bà bạn em đi cấy bên Vietmec chỗ bs Hằng khen khiếp lắm, bảo rõ thích, e thì em đang tính đặt vòng nội tiết nhưng nghe nó khen cũng băn khoăn lắm ạ mà giá cũng chênh nhau kha khá

  3. Wang Jiu says: Trả lời

    Em xin địa chỉ đặt vòng nội tiết đảm bảo ở HN ạ, có tên bác sĩ mát tay càng tốt . Trc e định đi Sản C chỗ phòng khám dịch vụ ở HBT mà đông qua k thở nổi nên e lại phải về. nên chỗ nào đặt lịch đc trc đỡ phải đợi lâu thì càng tốt các chị nhé

  4. Litlle Pimpim says: Trả lời

    huhu em lên webtretho thấy có chị kêu đặt vòng ở từ dũ hẳn hoi mà vẫn dính bầu giờ sắp đẻ rồi mà vòng vẫn ở trên đầu con ôi vừa buồn cười vừa sợ ý huhu chả biết thực hư thế nào mà e cũng ghê cơ giờ biết đặt ơ đâu cho chuẩn đây

  5. Thúy says: Trả lời

    BS Hằng ở Vietmec chị nhé em đặt ở đấy được 3 tháng rồi mọi thứ nói chung khá là ổn định không khó chịu gì ạ, mà bên này đặt lịch trước được không cần chờ đợi đó tiện lắm chị ơi, chị gọi số 0963 396 115 nhé . nhưng kinh nghiệm của e là đi làm mấy cái này chị phải nhớ đi kiểm tra lại xem nó đã ổn định chưa rồi hãy xõa, chứ không thì bác sĩ giỏi bằng trời cũng không dám đảm bảo 100% tránh thai đâu ạ

  6. Diệp Phạm says: Trả lời

    đi tư vấn cho kĩ đi rồi hẵng quyết định chị ơi, bảo bác sĩ tư vấn ý cho chuẩn. e thì e nghĩ là thường thì cái gì nó đắt hơn thì nó phải tốt hơn cái j đấy nó mới đắt thế, nhưng riêng cái tránh thai này thì chưa chắc vì còn phải xem chị có hợp hay không nữa cơ chứ k phải có tiền muốn làm cái đắt là ngon lành cành đào đâu. cẩn thận vẫn hơn chị ơi

  7. ngoisaocodon says: Trả lời

    nhiu ng bi di ung vong trannh thai bang dong lam cac me dung ham re ma cu lieu dat nhe nen kiem tra ki cnag trc roi hang dat , vong la dua vao trng nguoi ca bnh nam khong chu y ruoc hoa vao than k biet chung

  8. Huệ Trương says: Trả lời

    Em tính đặt vòng nội tiết các chị ạ, ở cơ quan em nhiều người đặt lắm trộm vía đều ok cả. nghe nói nội tiết thì k hiệu quả lâu bằng vòng đồng nhưng an toàn ít gặp các nguy cơ hơn nên chắc em chọn cái đấy ạ, mẹ nào biết thêm thông tin thì chỉ em với nhé

  9. Ela Hương says: Trả lời

    Hôm bữa mình hỏi bác sỹ thì nói là sinh con xong phải 3 tháng sau mới đặt vòng được.Mình cũng đặt vòng đồng  này 3 năm, kinh nguyệt mỗi kỳ chỉ đúng 3 ngày , lấy vòng ra mấy tháng là có bé thứ hai . Uống thuốc cũng lo lắm mà hay quên nữa , với lại nghe nói uống thuốc nếu k hợp da mặt dể bị mụn hoặc nám . 

  10. Con Ngoan says: Trả lời

    e đang tính đi đặt vòng đây các chị ơi mà sao đọc bài này xong vẫn thấy hoang mang :(( e thì nghiêng về nội tiết nhưng cứ sợ nám, có mẹ nào đặt xongh k bị nám bị mụn j thì ới 1 tiếng cho e an tâm đi đặt với ạ :((

  11. Oanh Lê says: Trả lời

     Nghe có vẻ cái vòng này có người hợp người không rồi. chảng biết tn mà lần. Nhưng chắc mình cũng sẽ phải đặt nó thôi vì đã có 2 bé rồi. Chỉ muốn hỏi lại các mẹ một câu nữa. là có cần phải sau chu kì kinh 7 ngày đặt đc không hay như thế nào. Mình hỏi thế để đặt hẹn bs cho chắc an, đến một lần là ăn luôn, không phải quay về rồi lại đặt hẹn lại thì mệt lắm.

  12. Gingko says: Trả lời

    Mình đang xài loại vòng 5 năm. Đến nay cũng được khoảng 4 năm rưỡi rồi. Mình đặt nó ngay sau khi đẻ được 1 tháng. Theo kinh nghiệm thực tế của mình thì mình thấy nó cũng được. Ban đầu kinh vẫn ra bình thường, nhưng ko đúng ngày chu kỳ. Càng về sau kinh càng ít. Cũng tốt vì con gái bị kinh thì máu me, hôi hám (mặc dù rửa thường xuyên). Nhưng khi kinh ra ít mình lại cảm thấy đỡ mệt và vẫn thoải mái. Vòng ko ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. Vẫn thăng hoa được bình thường nhé! Tuy nhiên mình có cảm giác dường như nó làm giảm hormone của mình trong chuyện ấy thì phải. Ko còn ham muốn nhiều, ko biết là tại vì đã sanh con hay tại vòng… Tuy đã trải qua nỗi đau đẻ con nhưng cái vụ đặt vòng vẫn đau và ớn lạnh. Cho nên các chị em mà mún đặt vòng thì lưu ý là lúc đặt đau lắm. Nghe nói lúc lấy ra còn đau hơn… Hic hic ???? Em sắp phải đến kỳ hạn lấy ra rồi đây! 

  13. Nguyệt Cas says: Trả lời

    Úi giời, thế thì túm lại là nên đặt loại vòng nào đây các mẹ? Loại bằng nhựa Mirena or loại copper nhỉ? mà có phải cái copper này là cái cổ truyền ở VN từ xưa đến nay các mẹ các chị mình vẫn đặt không? nếu đúng thì mình nghe nói cái đó cũng nhiều người không hợp thế là phải tháo ra đấy, ra máu nhiều và đau bụng gì đó thi phải. Headache quá nhẩy. Mình thì sinh bé được 3 tháng rưỡi rồi nên không vấn đề gì. Mà quả này là kiên quyết không sinh thêm bé nào nữa nên mới chọn cái loại 5 năm cho nó đỡ phiền hà. 

  14. Nguyệt Cas says: Trả lời

    Úi giời, thế thì túm lại là nên đặt loại vòng nào đây các mẹ? Loại bằng nhựa Mirena or loại copper nhỉ? mà có phải cái copper này là cái cổ truyền ở VN từ xưa đến nay các mẹ các chị mình vẫn đặt không? nếu đúng thì mình nghe nói cái đó cũng nhiều người không hợp thế là phải tháo ra đấy, ra máu nhiều và đau bụng gì đó thi phải. Headache quá nhẩy. Mình thì sinh bé được 3 tháng rưỡi rồi nên không vấn đề gì. Mà quả này là kiên quyết không sinh thêm bé nào nữa nên mới chọn cái loại 5 năm cho nó đỡ phiền hà. 

  15. giang hoang says: Trả lời

    Các mẹ ơi đặt vòng có đau lắm k ạ? e sợ đâu mà bé nhà e đc 9 tháng rồi e chưa dám đi đặt, hỏi chị cũng đi đặt rồi thì thấy nói chỉ nhói và tức tức bụng thôi, chẳng bt thế nào.

  16. Fila Mom says: Trả lời

    Mình cũng đặt vòng nội tiết này, thích lắm. Tháng đầu thì chỉ ra 2 ngày thôi nhưng tháng sau thì kéo dài hơn 1 tháng luôn, chán kinh, định đi tháo ra vì nghĩ mình k hợp. MAy sau lần đó là k ra nữa, mình đặt được gần 1 năm rồi, bây giờ k phải lo chuyện đó hàng tháng nữa, khỏe re. Mà khi đặt thì nhanh và nhẹ nhàng lắm, k đau đâu các mẹ đừng sợ.

  17. Đỗ Tú Anh says: Trả lời

    cho mình hỏi ngu thế mọi người có phải kiêng khem gì ngay sau khi đặt vòng vào không? Ý mình là kiêng sex ý? Hay là vừa đặt vòng buổi sáng thì buổi tối sex luôn không vấn đề gì :Laughing: Mình là mình cứ hỏi tuốt tuồn tuột cho chắc không nhỡ cái thì hỏng bét.

  18. Vũ Thu Hoài says: Trả lời

    e đang chuẩn bị đặt đây hic mong là sẽ hợp vòng chứ uống thuốc chán quá hôm nhớ hôm quên không thể nào uống đều đc

  19. hoàng mến says: Trả lời

    Việc đặt vòng tránh thai có làm mất cảm giác khi quan hệ không. Em muốn đặt vòng tránh thai vì nghe nói đây là phương pháp an toàn nhất. Nhưng ông xã em lại cho rằng điều này sẽ làm giảm đi chất lượng của việc quan hệ vợ chồng. Như vậy có đúng không ạ?

  20. hoàng mến says: Trả lời

    Việc đặt vòng tránh thai có làm mất cảm giác khi quan hệ không. Em muốn đặt vòng tránh thai vì nghe nói đây là phương pháp an toàn nhất. Nhưng ông xã em lại cho rằng điều này sẽ làm giảm đi chất lượng của việc quan hệ vợ chồng. Như vậy có đúng không ạ?

  21. thanh hoa says: Trả lời

    tôi 29 tuổi, mới có 1 bé được 10 tháng. Tôi dự định đặt vòng tránh thai nhưng chưa biết nên thực hiện ở đâu và dùng loại nào. Nhờ mn tư vấn nhé.

  22. yến says: Trả lời

    Chào mn. Tôi hiện sinh con được 6 tháng nhưng cũng chưa có kinh trở lại. Vì sợ dính bầu nên hiện tại vc quan hệ vẫn sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, tôi cũng vẫn sợ nhỡ may dính bầu tiếp nên muốn đặt vòng cho an toàn. Song chưa biết nên chọn loại nào là tốt nhất. Và hơn nữa chưa biết thời điểm nào thì tôi có thể thực hiện được. nhờ mn cho ý kiến.

  23. thu lý says: Trả lời

     Các chị cho em hỏi đặt vòng tránh thai ở tay là cách như thế nào? Hiệu quả ổn không? Mà chi phí nữa?

  24. đinh thoa says: Trả lời

    Theo mọi người thì em chưa có con có nên đặt vòng tránh thai không? Liệu sau này có ảnh hưởng đến kết quả mang thai? Và tối đa đặt vòng được bao lâu thì phải tháo ra?

     

  25. Minh says: Trả lời

    sau khi đặt vòng tránh thai 2 tuần mà vẫn còn ra máu bất thường thì có cần đi khám hay tháo vòng ra không thưa bác sỹ?

  26. Minh Ngọc says: Trả lời

    Cả nhà cho em hỏi là sau khi đặt vòng tránh thai xong thì có được tập luyện thẻ thao không. Em vừa đăng lý khóa tập gym, giờ mà phải nghỉ thì tiếc lắm.

  27. Thanh Thúy says: Trả lời

    Em thường xuyên tránh thai bằng cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Thời gian gần đây cơ thể thấy mụn trên mặt mọc lên rất nhiều. Lo quá không biết đây có phải tác dụng phụ thuốc gây nên hay không nữa. Bà chị em khuyên em nên đặt vòng tránh thai cho an toàn. Nhưng e vẫn còn đang phân vân lắm.

  28. hậu đậu says: Trả lời

     Em vừa đi đặt vòng sáng nay. Giờ cũng vẫn còn đau lắm. Định mua thuốc giảm đau để uống nhưng lại sợ. theo mọi người em làm vậy có được không ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo