Chẩn đoán lạc nội mạc tử cung bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI

Nếu như trước đây bệnh được chẩn đoán bằng cách làm giải phẫu bệnh thì giờ đây với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, cách chuẩn đoán này không còn được ưu tiên nữa. Mà thay vào đó, các phương pháp chẩn đoán sử dụng máy móc y khoa hiện đại ngày càng phổ biến hơn.

Một số cách chẩn đoán lạc nội mạc tử cung phổ biến

– Thăm khám vùng chậu: Mục đích của phương pháp này giúp bác sĩ có thể kiểm tra xem ba bộ phận “chủ chốt” là buồng trứng, cổ tử cung và tử cung có những bất thường gì không. Đôi khi thăm khám vùng chậu có thể sẽ phát hiện được các mô sẹo do lạc nội mạc tử cung gây ra hoặc phát hiện ra u nang buồng trứng.

– Chụp ảnh vùng chậu: Thực tế, nếu chỉ thăm khám vùng chậu một cách lâm sàng thì không thể phát hiện ra lạc nội mạc tử cung. Chính vì vậy, bác sĩ cần thực hiện thêm một số bước khác như siêu âm, chụp CT (chụp cắt lớp) hoặc tiến hành chụp cộng hưởng từ hay còn gọi là MRI lạc nội mạc tử cung để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

MRI lạc nội mạc tử cung là cách chẩn đoán không xâm lấn

Các kỹ thuật chẩn đoán này thường sử dụng sóng siêu âm, từ trường hoặc tia X kết hợp với sóng điện từ để tạo ra hình ảnh để các bác sĩ có thể nhận dạng tình hình bệnh tình của bệnh nhân.

– Soi ổ bụng: Đây được xem là cách giúp bác sĩ biết được chính xác bạn có bị lạc nội mạc tử cung hay không. Khác với chụp ảnh vùng chậu, phương pháp này có tính xâm lấn vì bác sĩ sẽ tiến hành mổ một vết mổ nhỏ ở bụng bệnh nhân, sau đó sẽ bơm hơi vào ổ bụng. Với thiết bị chuyên sử dụng trong chẩn đoán bác sĩ sẽ lấy mô tế bào để làm sinh thiết từ đó giúp xác định lạc nội mạc tử cung.

Và trong số những phương pháp chẩn đoán trên có chụp ảnh vùng chậu hay MRI lạc nội mạc tử cung được xem là một phương pháp chẩn bệnh tiên tiến, chất lượng bậc nhất hiện nay với nhiều ưu điểm mà nó mang lại.

MRI lạc nội mạc tử cung là gì?

MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng nhiều trong y học hiện đại để chẩn đoán bệnh một cách chính xác, với lạc nội mạc tử cung thì đây cũng là một phương pháp xác định bệnh hiệu quả.

Chụp cộng hưởng từ MRI lạc nội mạc tử cung được ứng dụng từ rất lâu

Trên thực tế, phương pháp MRI này đã được ứng dụng từ rất lâu, cụ thể là vào khoảng cuối những năm 1970 đến nay. Đây là phương pháp chẩn đoán hoàn toàn vô hại, không hề mang lại bất cứ ảnh hưởng nào đến cho người bệnh, kể cả người bệnh đang mang thai. Tuy nhiên, để đảm cho mẹ và bé thì hiện nay hầu hết các bệnh viện đều khuyến cáo nếu phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thì không nên thực hiện chẩn đoán bệnh bằng phương pháp này.

Ưu điểm của MRI lạc nội mạc tử cung trong chẩn đoán bệnh

+ Thứ nhất, nhờ những hình ảnh cộng hưởng từ MRI sẽ giúp bác sĩ xác định được rõ nhất mức độ cũng như diện tích xâm lấn lạc nội mạc tử cung tại các vùng bị tổn thương.

+ Thứ hai, phương pháp này có đặc điểm nổi trội hơn so với siêu âm nhờ vào việc đánh giá được mức độ bệnh. Thường bác sĩ sẽ tiến hành chụp MRI lạc nội mạc tử cung trước khi phẫu thuật, từ đó sẽ giúp chẩn đoán phân biệt với các u khác.

Nhờ ảnh chụp cộng hưởng từ bác sĩ biết được rõ nhất mức độ xâm nhập của lạc nội mạc tử cung

>>> Xem Thêm: Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Zoladex: Thuốc kén người dùng

+ Thứ ba, đây là một kỹ thuật chẩn đoán không xâm lấn, nhận diện rõ được cấu trúc vùng chậu. Từ đó giúp nhận biết được rõ nhất các tổn thương xuất huyết tại đây.

+ Thứ tư, một ưu điểm của MRI lạc nội mạc tử cung là bệnh nhân không bị nhiễm xạ.

Kết luận lại rằng, MRI lạc nội mạc tử cung tuy chưa phải là phương pháp chẩn đoán lạc nội mạc tử cung chính xác nhất nhưng nó lại mang lại nhiều những ưu điểm hơn so với các phương pháp còn lại. Đặc biệt, nhờ phương pháp này có thể phát hiện được lạc nội mạc tử cung lớn hay các nang giúp cho bác sĩ có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi phẫu thuật.

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo