Cấy que tránh thai sau bao lâu có tác dụng?

Cấy que tránh thai là gì?

Để đảm bảo kế hoạch hóa gia đình, tránh thai là điều cần thiết đối với mỗi cặp vợ chồng. Cấy que tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả.

Với phương pháp tránh thai này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành cấy 1 hoặc nhiều chiếc que nhỏ chứa hormone progesterone để cấy vào lớp da ở dưới cánh tay của người phụ nữ. Phương pháp này được thực hiện nhanh chóng và không gây đau đớn.

>> Xem thêm : Đặt vòng tránh thai lợi và hại như thế nào?

Ngay khi được cấy vào da, các que cấy sẽ giải phóng dần lượng hormone di chuyển khắp cơ thể. Hormone này có tác dụng tránh thai hiệu quả, an toàn tuyệt đối và có tuổi thọ từ 3 – 7 năm tùy từng loại que tránh thai: 1 que có tác dụng 3 năm, 2 que tác dụng 5 năm, 6 que tác dụng trong 7 năm. Vì vậy chị em có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng phương pháp tránh thai này.

Hình ảnh mô phỏng biện pháp cấy que tránh thai

Quy trình cấy que tránh thai

● Đầu tiên bác sĩ sẽ tư vấn kĩ càng về que cấy tránh thai cũng như những tác dụng phụ có thể gặp trong quá trình sử dụng que cấy.

● Cần khám xét tổng thể và làm một số xét nghiệm đơn giản để bảo đảm bạn không có bệnh lý và không mang thai để việc cấy que tránh thai được đảm bảo an toàn.

● Bác sĩ tiến hành vệ sinh, sát khuẩn, gây tê trên vùng da sẽ tiến hành cấy que.

● Đưa que cấy vào dưới da mặt trong cánh tay sau khi bác sĩ đã tiến hành gây tê cho bạn. Thao tác này chỉ mất khoảng một vài phút và không gây đau đớn, nhiều người cho rằng nó chỉ giống như vết kiến đốt mà thôi.

● Sau khi hoàn thành thủ thuật này, trên tay bạn sẽ chỉ xuất hiện một dấu kim nhỏ, tuy nhiên nó sẽ nhanh chóng lành lại. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc vệ sinh vùng cấy que để tránh bị nhiễm khuẩn.

Bác sĩ sẽ sát trùng, gây tê trước khi cấy que tránh thai vào da tay

Cấy que tránh thai sau bao lâu có tác dụng?

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu cấy que tránh thai trong vòng 5 ngày đầu của chu kì kinh nguyệt thì que sẽ có tác dụng ngay lập tức.

– Còn nếu bạn cấy que tránh thai vào thời điểm khác thì sau 7 ngày que tránh thai mới có tác dụng.

– Chính vì thế, nếu quan hệ tình dục trong thời gian này thì chị em vẫn có khả năng mang thai và bạn phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc tránh thai… để đảm bảo không bị mang thai ngoài ý muốn.

– Tuy có những ưu điểm vượt trội như vậy nhưng phương pháp cấy que tránh thai cũng có những tác dụng phụ không mong muốn khác.

– Những trường hợp thường gặp nhất là chảy máu âm đạo không đều, vô kinh hoặc rong kinh, ngứa ở chỗ cấy que, thay đổi nội tiết tố dẫn đến xuất hiện nhiều mụn nhọt, tàn nhang, hãy cáu gắt, stress, tăng cân, nhức đầu, căng vú.

– Do đó, tùy thuộc vào thể trạng của bạn mà quyết định có áp dụng biện pháp tránh thai này hay không nhé.

Trong vòng 7 ngày cấy que tránh thai, bạn vẫn phải dùng biện pháp khi quan hệ

Những lưu ý khi cấy que tránh thai

– Trong 24 giờ đầu tiên sau khi cấy que tránh thai, chị em nên giữ khô ráo, tránh để chỗ que cấy dính nước.

– Ngoài ra chị em cần phải chú ý đến thời hạn sử dụng của que cấy và tiến hành đi thăm khám định kỳ 3 tháng 1 lần.

– Tuyệt đối chị em không tự đặt que tránh thai hoặc tới các cơ sở y tế không uy tín, kĩ thuật cấy không đúng, que cấy kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh… sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

– Những trường hợp không nên sử dụng biện pháp cấy que tránh thai: Những người bị ung thư vú, phụ nữ đang nghi ngờ có thai, sốt ban đỏ, ra máu âm đạo mà chưa rõ nguyên nhân. Những trường hợp bị bệnh gan cấp tính, u gan, bị thuyên tắc tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi… cũng không nên áp dụng phương pháp này.

– Que cấy tránh thai không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục vì vậy trong một số trường hợp chị em vẫn nên sử dụng bao cao su để tránh bệnh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Chị em cấn có sự tư vấn của bác sĩ trước khi cấy que tránh thai

– Nếu bạn cảm thấy mình không thích hợp với việc cấy que tránh thai thì bạn có thể tới các cơ sở y tế uy tín để tiến hành tháo que tránh thai. Ngay khi que cấy được tháo ra, chu kì kinh nguyệt sẽ diễn ra bình thường, chị em sẽ có khả năng mang thai trở lại.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc cấy que tránh thai sau bao lâu có tác dụng. Qua đó chị em hãy xem xét sức khỏe, cơ địa cũng như điều kiện kinh tế của mình để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp nhé.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo