Cần điều trị sớm bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ

Bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ là gì?

Phụ nữ đến độ tuổi sinh đẻ thường gặp một số bệnh phụ khoa, mà những bệnh này lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Một trong số đó là bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ, tuy nhiên có rất nhiều chị em không biết rõ về bệnh lý này. Cho nên những câu hỏi, bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Triệu chứng, nguyên nhân như thế nào? Luôn được chị em đặt ra và mong muốn có được câu giải đáp.

Trước khi giải đáp câu hỏi lạc nội mạc tử cung là gì bạn hãy cùng tìm hiểu nội mạc tử cung là gì. Nội mạc tử cung được hiểu một cách đơn giản đó chính là những lớp màng, lớp niêm mạc phủ ở mặt trong tử cung. Đây là một lớp hoạt động chịu nhiều biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Theo chu kỳ mỗi tháng chịu sự tác dụng của hormone sinh dục nữ, lớp nội mạc này sẽ dày lên và nhận trứng thụ tinh làm tổ. Nhưng nếu quá trình thụ tinh không diễn ra thì lớp nội mạc tử cung này sẽ bong và gây chảy máu, chúng ta gọi đó là kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ là tình trạng các nội mạc đi lạc ngoài tử cung

Và bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ là một rối loạn ở bên trong tử cung. Các lớp nội mạc tử cung thay vì nằm trong tử cung thì chúng di chuyển đến các nơi khác ngoài tử cung như bàng quang, trực tràng, ruột… thì đây gọi là lạc nội mạc tử cung.

Về phía nguyên nhân lạc nội mạc tử cung thì đến giờ vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên là có những yếu tố nguy cơ, tác động dẫn đến bệnh lý này, có thể do: Máu kinh chảy ngược, quan hệ tình dục trong ngày nguyệt san khiến máu kinh chảy ngược, di truyền, rối loạn hệ miễn dịch…

Có rất nhiều người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ nhưng không hề biết mình mắc bệnh. Bởi những đối tượng này bệnh không thể hiện rõ những dấu hiệu, có thể gọi là phát triển ngầm, đến khi bệnh trở nặng mới có thể biết được. Ngược lại, cũng có nhiều đối tượng chị em bệnh thể hiện rõ những dấu hiệu biểu hiện như:

+ Đau vùng chậu, có thể là cảm giác đau lắt nhắt. Bên cạnh đó là những cơn đau lưng và cảm giác rất nặng ở lưng.

+ Đau khi giao hợp, quan hệ tình dục.

Đau khi giao hợp là một biểu hiện của bệnh

+ Cơn đau không dừng lại ở vùng bụng dưới mà còn có thể lan xuống cẳng chân, đầu gối rất dữ dội, không hề giống với những cơn đau bụng kinh bình thường.

+ Xuất hiện cơn đau khi đi vệ sinh,chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, kinh ra nhiều và đôi lúc có cả cục máu đông.

+ Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đuối sức và không có năng lượng sức lực để làm việc.

+ Những vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, táo bón cũng là một biểu hiện của lạc nội mạc tử cung.

>>> Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ: Tuy hiếm gặp nhưng không được xem thường

Bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Nếu để nói đến nguy hiểm đến tính mạng người bệnh không khi mắc lạc nội mạc tử cung thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, từ những biểu hiện mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì có thể thấy rằng bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó là gây khó khăn trong việc mang thai, có nguy cơ cướp đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng của chị em phụ nữ.

Thứ nhất, những cơn đau lưng, đau bụng dữ dội cũng như hiện tượng đau bụng, táo bón, tiêu chảy… sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của chị em.

Ảnh hưởng của bệnh có thể gây vô sinh, hiếm muộn

Thứ hai, đau khi quan hệ tình dục sẽ khiến cho đời sống sinh hoạt vợ chồng của chị em trở nên khó khăn, thậm chí tình cảm vợ chồng đi xuống.

Thứ ba, đặc biệt khi lớp nội mạc di chuyển đến buồng trứng nó có thể gây ảnh hưởng đến sự phóng noãn, quá trình thụ thai chính vì vậy sẽ bị cản trở. Chị em khó có thai hơn những người bình thường, một khi bệnh không được điều trị sớm thì sẽ gây vô sinh, hiếm muộn, ảnh hưởng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Như vậy, có thể thấy rằng bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ dù không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng lại có những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, khả năng sinh sản. Cho nên, để có thể phát hiện bệnh sớm nhất, chị em nên thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ, từ đó sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo