Cách nhận biết u xơ cổ tử cung như thế nào?

Bệnh u xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung là một bệnh lý hình thành ở tử cung người phụ nữ. Những khối u xơ này có thể xuất hiện ở bên trong hoặc bên ngoài niêm mạc, cũng có thể xuất hiện ở bên trong lớp nội mạc tử cung. U xơ cổ tử cung phần lớn là các u lành tính được bắt nguồn từ tế bào cơ trơn phát triển rồi phình to lên thành khối u.

Phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 40 là đối tượng dễ mắc u xơ cổ tử cung hơn những phụ nữ độ tuổi 20. Ngoài ra, người phụ nữ mà trong gia đình có người thân mắc u xơ cổ tử cung cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Mặt khác, những người béo phì, thói quen ăn uống nhiều thịt đỏ, mắc bệnh lý tăng huyết áp, phá thai nhiều lần, có kinh sớm cũng là đối tượng dễ mắc u xơ cổ tử cung hơn nhiều so với người bình thường.

U xơ cổ tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ

Cách nhận biết u xơ cổ tử cung như thế nào?

Thực tế, không phải chị em nào cũng có thể phát hiện sớm u xơ cổ tử cung ngay từ khi khối u bắt đầu xuất hiện. Bởi khi những khối u còn nhỏ thì nó không có những triệu chứng, biểu hiện rõ rệt. Hơn nữa, biểu hiện của bệnh còn phụ thuộc vào vị trí khối u ở vị trí nào, cho nên tâm lý thờ ơ của chị em vẫn tồn tại khiến cho chị em không thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Theo như các bệnh viện, cơ sở y tế phản ánh thì hầu hết chị em đều tình cờ được phát hiện mắc bệnh khi đi khám sức khỏe hoặc đi siêu âm thai nhi khi mang thai, khám phụ khoa. Lúc này có nhiều trường hợp khối u đã gây ảnh hưởng đến những bộ khác, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Dưới đây là cách nhận biết u xơ cổ tử cung khá đơn giản giúp chị em có thể lưu ý để khi có những dấu hiệu này chị em hãy chủ động đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

+ Chảy nhiều máu ở âm đạo: Có thể nói rằng đây là triệu chứng điển hình nhất, thường gặp nhất của u xơ cổ tử cung. Cách nhận biết u xơ cổ tử cung không quá khó, nếu chị em gặp những hiện tượng như thường bị rong kinh trong nhiều ngày, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, có thể kéo dài 2 tuần, thậm chí có trường hợp còn kéo dài 1 – 2 tháng. Khi có dấu hiệu này đừng chần chừ mà hãy đi khám ngay chị em nhé!

Chảy nhiều máu ở âm đạo là dấu hiệu điển hình của bệnh

+ Khí hư ra nhiều và có mùi: Thông thường nếu khí hư bình thường thì lượng khí hư ra rất bình thường, nó chỉ nhiều hơn khi sắp đến kỳ đèn đỏ và không có mùi hôi khó chịu. Thế nhưng, khi bị u xơ cổ tử cung khí hư của chị em ra nhiều hơn, dịch có màu trắng loãng, rất nhiều, thậm chí kèm theo đó là máu, mủ và có mùi hôi.

+ Có hiện tượng đau bụng dưới, vùng chậu: Có rất nhiều trường hợp khi bị u xơ cổ tử cung chị em có hiện tượng đau bụng dưới và vùng chậu. Tuy nhiên, kiểu đau này khá giống với kiểu đau bụng kinh nguyệt, cơn đau có thể đau âm ỉ và cũng có lúc đau quặn từng cơn, thế nên nhiều chị em cũng không mấy để ý.

+ Tiểu buốt, tiểu rắt: Hiện tượng này sẽ xuất hiện khi các khối u có kích thước lớn và gây chèn ép lên bàng quang. Vì vậy, sẽ khiến cho chị em luôn có cảm giác buồn đi tiểu, tuy nhiên đến lúc đi tiểu lại gặp hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt rất khó chịu.

Người bệnh có hiện tượng đau vùng bụng dưới và vùng chậu

+ Táo bón: Cách nhận biết u xơ cổ tử cung mà chị em có thể lưu ý nữa đó là gặp phải hiện tượng táo bón. Hiện tượng này xảy ra khi các khối u xơ lớn gây chèn ép lên trực tràng gây khó khăn trong việc đại tiện.

Kết luận một điều, nếu chị em đã và đang gặp những dấu hiệu này thì rất có nguy cơ chị em đã mắc u xơ cổ tử cung. Tuy nhiên, để đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất rằng mình có mắc bệnh hay không thì chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám. Tại đây, có những cách chẩn đoán, cách nhận biết u xơ cổ tử cung chuyên khoa giúp chị em biết được cụ thể kích thước cũng như vị trí khối u xơ như thế nào. Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem thêm : Lựa chọn phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung hiệu quả hiện nay

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo