Ghi nhớ 12 cách giảm đau bụng kinh này để ‘xoa dịu’ cơn đau ngay lập tức

Bài nên đọc:

>> Chữa đau bụng kinh bằng rượu hiệu quả bất ngờ

>> Đau bụng kinh nên uống gì nhanh khỏi nhất?

12 cách giảm đau bụng kinh bạn gái nên biết

Đau bụng kinh là triệu chứng không còn xa lạ với các chị em phụ nữ. Bước vào độ tuổi dậy thì với sự xuất hiện của kinh nguyệt, các thiếu nữ đã buộc phải “kết thân” với những cơn đau bụng quái đản. Chúng đau âm ỉ ở phần bụng dưới trước hoặc trong kỳ kinh; có những người lại bị các cơn đau dữ dội hành hạ đến mức “mặt cắt không còn một giọt máu”, phải nghỉ làm, nghỉ học và bị gián đoán nhiều công việc khác nữa.

Chỉ có khoảng 20% phụ nữ không phải đối mặt với tình trạng đau bụng kinh. Họ thật may mắn làm sao!

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

80% phụ nữ bị đau bụng kinh và mong muốn có cách giảm đau bụng kinh

Khi gặp phải tình trạng này, chúng ta thường hỏi những người xung quanh rằng: “Đau bụng kinh phải làm sao?”

Sau đây là 15 cách giảm tình trạng đau bụng kinh mà chị em nhất định phải nhớ khi bị đau bụng kinh nguyệt:

1. Massage, xoa bóp là cách giảm đau bụng kinh

Theo y học cổ truyền, đau bụng kinh xuất hiện do mất điều hòa khí huyết ở hai mạch nhâm và xung. Để cải thiện tình trạng này chị em có thế áp dụng cách xoa bóp giảm đau bụng kinh và chữa đau bụng kinh bằng bấm huyệt.

– Xoa bụng: Chị em dùng hai bàn tay chồng lên nhau và xoa bụng dưới với lực vừa phải theo chiều kim đồng hồ từ 1 – 2 phút. Nếu khi đang xoa có cảm giác lạnh bụng và chân tay thì chị em hãy xoa 1 ít dầu nóng lên bụng và lòng bàn tay rồ xoa bụng tiếp.

Cách giảm đau bụng kinh - Xoa bóp, bấm huyệt

Cách giảm đau bụng kinh bằng xoa bóp, bấm huyệt

– Tác động vào huyệt Thái xung cũng là cách giảm đau bụng hành kinh tức thời chị em có thể áp dụng. Vị trí huyệt này nằm ở chỗ hõm giữa khe ngón chân cái và ngón chân thứ hai đo lên 1,5. Bấm huyệt này sẽ giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng

– Khi cơn đau xuất hiện, chị em dùng 2 ngón trỏ ấn vào nhân trung (nơi giữa miệng và mũi) rồi kéo ngón tay từ từ về 2 bên mép. Thực hiện liên tục động tác này trong 3 phút để xoa dịu vùng bụng của mình và giúp máu lưu thông, kinh nguyệt ra hết và sạch sẽ.

– Vuốt môi trên trị đau bụng kinh: Trong dân gian cũng lưu truyền cách giảm đau bụng kinh không cần thuốc là vuốt môi trên trong vài phút. Chị em có thể thử áp dụng để xem có hiệu quả hay không.

Ngoài ra hiện nay có nhiều chị em lựa chọn chữa đau bụng kinh bằng diện chẩn. Các này chữa đau bụng kinh dựa trên quan điểm trên mặt có rất nhiều huyệt, mỗi huyệt ứng với 1 cơ quan của cơ thể. Mặc dù vậy, cách giảm đau bụng kinh này không được giới chuyên môn và các nhà khoa học đánh giá cao vì chưa có căn cứ cụ thể. Do vậy chị em không nên quá tin tưởng vào phương pháp này.

2. Luôn có sẵn sữa và sữa chua trong tủ bếp

Sữa chua, sữa tươi là những sản phẩm được khuyên dùng trong những ngày “đèn đỏ” của chị em. Hàm lượng canxi cao và những dưỡng chất thiết yếu trong sản phẩm này sẽ giúp chị em giảm đau bụng kinh một cách hiệu quả nhất.

Theo các nghiên cứu khoa học, việc bổ sung canxi đầy đủ (khoảng 1200mg mỗi ngày) sẽ giúp chị em phụ nữ giảm 30% tình trạng đau kinh so với những người có hàm lượng canxi thấp trong cơ thể. Đặc biệt, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn nên rất tốt cho bạn ngày có nguyệt sản, giúp mỗi người tránh được những căn bệnh phụ khoa do vi khuẩn có hại gây ra. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua cách giảm đau bụng kinh này nhé.

Uống sữa trong ngày là cách giảm đau bụng kinh

Uống sữa trong ngày “đèn đỏ” – Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả 

3. Ăn các loại cháo phù hợp

Những tô cháo ấm nóng với các nguyên liệu đặc thù sẽ giúp chị em vượt qua được những cơn đau bụng kinh dữ dội, hoặc âm ỉ cả ngày. Chị em cần ghi nhớ 3 loại cháo sau đây:

+ Cháo Ích mẫu nấu cùng đường đỏ: Ích mẫu nấu cùng gạo và đường đỏ là món cháo có tác dụng chữa đau bụng kinh, khắc phục tình trạng rong kinh và kinh nguyệt có nhiều máu đen, máu cục, là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả.

+ Cháo sò huyết: Với nguyên liệu chính là sò huyết và đậu xanh, món cháo này sẽ bổ sung một hàm lượng canxi lớn giúp chị em xoa dịu cơn đau do tử cung co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài.

4. Uống các loại nước giúp giảm đau nhưng không phải là thuốc

Nếu chị em đang lo ngại dùng thuốc đau bụng kinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thì có thể áp dụng cách giảm đau bụng kinh không cần thuốc bằng một số loại đồ uống tự pha chế như: Nước dứa ép, cam ép, nước cần tây ép, nước gừng, nước lô hội và mật ong…

Ngoài ra, việc uống nhiều nước lọc (nước ấm) sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn bao giờ hết trong những ngày này.

Đau bụng kinh uống gì?
Đau bụng kinh nên uống gì là băn khoăn của nhiều chị em vì đây là cách dễ áp dụng và lành tính. Vì vậy bài viết sau đây sẽ gợi ý 7 thức uống chị em nên dùng để cải thiện tình trạng này tốt hơn.

5. Nằm đúng tư thế – cách giảm đau bụng kinh đơn giản

Ít ai biết rằng nằm đúng tư thế sẽ giúp bạn có thể dễ dàng vượt qua cơn đau bụng kinh. Khi những cơn đau trỗi dậy, chị em không nên di chuyển, đi lại mà cần ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi.

Đặc biệt, tư thế nằm nghiêng, co người và nằm ngửa kèm kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối sẽ giúp cơ vùng bụng của chị em giãn ra, cảm giác đau bụng dưới và đau vùng lưng sẽ thuyên giảm đáng kể. Với cách thức này, chị em sẽ không còn cảm thấy mất sức để vượt qua những ngày “đèn đỏ” nữa.

6. Làm ấm cơ thể – Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Giữ ấm cho cơ thể bằng việc ăn các đồ ấm, nóng, có trang phục phù hợp và tránh ở phòng có nhiệt độ thấp hoặc đến những nơi có gió to sẽ giúp những cơn đau do việc hành kinh dịu bớt do các mạch máu được lưu thông, không gây tắc nghẹn ở vùng chậu gây co thắt nữa.

Chính vì vậy, bạn có thể chữa đau bụng kinh tức thời bằng các cách đơn giản như chườm nóng, xoa dầu, dán cao…

7. Tập yoga – cách giảm đau bụng kinh tốt cho sức khỏe

Những người tập yoga thường xuyên hoặc có thói quen tập thể dục, vận động mỗi ngày sẽ tránh được hiện tượng đau lưng, đau bụng kinh dữ dội do khí huyết trong cơ thể lưu thông tốt. Tuy nhiên, việc luyện tập này chỉ được thực hiện lúc cơ thể bạn đang trong trạng thái bình thường, không bị những cơn đau quấy rầy.

Tập yoga đúng cách vừa là cách trị đau lưng đau bụng kinh vừa giúp chị em đào thải được nhiều độc tố ra khỏi cơ thể, góp phần chữa nhiều căn bệnh hiệu quả trong đó có bệnh phụ khoa. Vì thế, bạn có thể nhờ những chuyên gia trong lĩnh vực này hướng dẫn các bài tập phù hợp nhất làm cách giảm đau bụng kinh.

8. Bổ sung các thực phẩm cần thiết trước ngày hành kinh

Trước ngày hành kinh, nếu ăn uống đúng cách, bổ sung đầy đủ canxi, kẽm, kali cùng nhiều loại vitamin như C, E, B6… sẽ giúp cho việc cop bóp ở tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài vận hành trơn tru hơn, giảm thiểu một cách tối đa các cơn đau bụng kinh ở chị em.

Bổ sung thực phẩm cần thiết trước ngày hành kinh - cách giảm đau bụng kinh đáng kể

Ăn uống khoa học – cách giảm đau bụng kinh đáng kể

Ngoài ra, cũng có một số bài thuốc nam hoặc mẹo dân gian cần áp dụng trước thời gian hành kinh khoảng 3 – 5 ngày sẽ giúp bạn có những ngày “đèn đỏ” không phải làm bạn với những cơn đau bụng dưới dữ dội nữa. Trong đó, chị em có tham khảo cách nấu cháo từ đỗ đen và gạo tẻ để có cách trị đau bụng kinh hiệu quả.

Các đồ uống được làm lạnh, chứa nhiều đá, hải sản tươi sống sẽ khiến cho các cơn đau trở nên dữ dội hơn. Đặc biệt, khi cơ thể bị lạnh, máu kinh càng ra nhiều sẽ làm cho chị em càng thấy đau bụng hơn. Nhiều người nhanh chóng choáng, ngất vì vừa đau bụng lại vừa bị lạnh trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, cách giảm đau bụng kinh là chị em không nên ăn đồ ăn lạnh vào thời gian hành kinh sẽ giúp cải thiện tình trạng này đáng kể.

Trong nhưng ngày hành kinh, việc chị em nạp quá nhiều món có hàm lượng muối cao hoặc quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn đầy bụng, khó tiêu khiến cho bạn càng cảm thấy khó chịu hơn, nhất là khi các cơn đau do “đèn đỏ” tìm đến.

Hơn nữa, dầu mỡ được bài tiết trong thời kỳ hành kinh cũng dễ bị tích tụ lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến làn da, cân nặng, mái tóc của chị em.

9. Tránh mang vác vật nặng – cách giảm đau bụng kinh

Trong những ngày hành kinh, cơ thể của chị em khá yếu ớt nên bạn không được vận động mạnh, mang vác các vật nặng để tránh gây áp lực lớn lên vùng chậu, khiến các cơn đau đến dồn dập và dữ dội hơn. Nếu liên tục làm việc nặng, chạy nhảy với cường độ cao trong thời gian này, vùng chậu bị tổn thương sẽ khiến chị em phải đối mặt với nhiều căn bệnh phụ khoa khác nữa.

Không nên vận động mạnh trong những ngày kinh là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Cách giảm đau bụng kinh là chị em không nên vận động mạnh

10. Không tắm quá lâu

Tắm quá lâu sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh khiến cho thể trạng của chị em những ngày có kinh đã yếu còn yếu hơn. Bên cạnh đó, việc tắm lâu, nhất là tắm với nước lạnh (ngay cả mùa hè) sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào vùng kín của bạn và gây các bệnh về phụ khoa.

Vì thế, trong thời gian này, ngoài việc cần tắm rửa nhanh chóng, chị em cần tắm đứng và không để nước tắm đi vào âm đạo của mình. Vệ sinh đúng cách vùng kín, sạch sẽ, không dùng các chất tẩy rửa làm sạch vùng kín là cách tốt nhất để giữ cho “cô bé” khỏe mạnh.

11. Không đấm lưng – cách giảm đau bụng kinh

Khi hành kinh, không chỉ đau bụng, nhiều người phụ nữ còn bị đau mỏi lưng khiến cho các công việc bị trì trệ nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn không nên giải quyết tình trạng này bằng việc đấm lưng vì hành động này sẽ khiến cho máu tụ ở vùng chậu gia tăng lên rất nhiều, các lớp niêm mạc tử cung bong ra nhiều hơn sẽ kéo dài ngày hành kinh và tình trạng đau bụng.

Vì thế, bạn chỉ được xoa bóp, massage nhẹ nhàng ở cả vùng bụng và vùng lưng để chữa đau bụng kinh và đau lưng hiệu quả hơn

12. Không mặc đồ quá chật – cách giảm đau bụng kinh đơn giản

Quần áo quá chật, đặc biệt là những chiếc quần jean sẽ khiến cho máu bạn khó lưu thông, từ đó làm gia tăng tình trạng co thắt nơi tử cung vào kỳ kinh nguyệt.

 Không mặc đồ quá chật trong những ngày nguyệt san - cách giảm đau bụng kinh đơn giản

Không mặc đồ quá chật trong những ngày nguyệt san

Đồng thời, những bộ trang phục chật chội, bí bách này còn làm cho vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn, khiến cho vùng kín của chị em bí bách, khó chịu và dễ bị tổn thương hơn.

Trên đây là những cách giảm đau bụng kinh giúp chị em đối phó với tình trạng đau bụng kinh và góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ vùng kín khỏi những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Mong rằng chị em sẽ ghi nhớ những cách này để tạo được thói quen tốt trong sinh hoạt, trong kỳ nguyệt san, giúp cho cuộc sống của mỗi người diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Xem thêm: Chữa đau bụng kinh nhanh nhất bằng Đông y từ cây tô mộc

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo