Đồng hành cùng con thoát khỏi đau bụng kinh an toàn

Nuôi con gái mới lớn thật sự vất vả khi vừa phải hiểu, vừa phải đáp ứng được con

Tôi là Bích Ngọc, 41 tuổi, hiện đang là nhân viên kế toán. Tôi đã lập gia đình và có một cô con gái năm nay lên lớp 10. Việc làm mẹ với tôi chưa bao giờ được thể hiện qua hai từ đơn giản, dễ dàng bởi vợ chồng tôi đều làm giờ hành chính, công việc lại thường xuyên ngập đầu ngập cổ. Cũng bởi vậy, hiện tại bạn bè đồng trang lứa đã một nách hai con mà chúng tôi vẫn chỉ có một đứa.

Người ta nói nuôi con vất vả một thì nuôi một đứa con gái vất vả mười. Thực sự đúng như vậy. Nuôi một cô con gái, mọi vấn đề về sức khỏe, tâm sinh lý của con tôi đều phải xắn tay lo, phải chủ động vì chồng tôi là đàn ông, không tiện tham gia. Mọi chuyện phức tạp hơn từ khi bé bắt đầu lớn và bước vào giai đoạn dậy thì.

Ông bà ta nói đúng, cái tuổi ẩm ương, làm gì cũng dở. Tôi cũng đã từng trải qua và chắc hẳn tất cả các bà mẹ đều đã từng trải qua nên hiểu được cái gì cần, cái gì tốt cho con mình. Từ các vấn đề về lần đầu hành kinh, lần đầu dùng băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh, lần đầu khám Phụ khoa,…tất cả, tôi đều phải trang bị cho con và hướng dẫn con đầy đủ.

Khổ sở nhất là mỗi lần con đến kỳ kinh nguyệt. Không hiểu sao đã hành kinh được một thời gian rồi mà cháu vẫn bị đau bụng kinh đều đều. Lần đau ít, lần đau nhiều nhưng hầu như chu kỳ nào cũng đau. Tôi nhớ có lần, cháu đau đến mức toát mồ hôi hột, nằm ôm bụng quằn quại trên giường không dậy đi học nổi. Tôi đã phải xin nghỉ làm, mua thuốc giảm đau và chườm khăn nóng cho con liên tục.

Con gái tôi đau bụng kinh mỗi lần đến kỳ, nhiều khi phải nghỉ học ở nhà

Cứ thế, mỗi lần đến tháng là tôi lại phải chuẩn bị trước một liều thuốc giảm đau bụng kinh mua ở hiệu thuốc, chuẩn bị đồ ngọt, túi chườm nóng để con có cái dùng nếu cần. Nhưng mỗi lần tôi ra hiệu thuốc, cô dược sĩ lại dặn “thuốc này đau lắm mới được uống chứ không nên uống nhiều, bé mới dậy thì sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ và nội tiết của bé”.

Nghĩ đến đấy tôi lại lo, lại phải thường xuyên làm công tác tư tưởng cho con để con hạn chế việc ỷ lại và thuốc. Vẫn biết là đau, khó chịu thì con sẽ phải cần đến thuốc nhưng hễ nghĩ đến những tác hại do lạm dụng thuốc thường đọc được trên mạng và lời dặn của dược sĩ mà tôi lại lo. Đôi khi, tôi còn không đưa thuốc cho con dùng mà bắt nó phải chịu và khắc phục bằng trà gừng và túi chườm nóng.

Vừa phải hiểu con, vừa phải tính làm sao để đáp ứng được nhu cầu của con mà vẫn đảm bảo con khỏe mạnh, tôi thực sự rất áp lực. Vấn đề con gái, chia sẻ với chồng cũng không có tác dụng gì nên hầu như tôi đều tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ, các bạn trên mạng để áp dụng cho con.

Thử đủ cách, làm đủ trò như nước gừng, lá trầu không, trứng gà ngải cứu, thuốc Tây nọ thuốc Tây kia mà không khả quan mấy, con chỉ đỡ đau rồi kỳ tiếp theo vẫn đau như vậy, tôi thật sự vừa thương con, vừa rối không biết phải làm sao.

Con gái dần xa cách với mẹ vì tâm lý bất ổn khi đau bụng kinh

Bình thường, con gái tôi rất hay trò chuyện, tâm sự với mẹ, hai mẹ con rất hiểu và hợp nhau. Nhưng từ khi dậy thì, bị đau bụng kinh mỗi tháng, mặt nổi mụn, con bé thường xuyên cáu bẳn, lầm lì, ít nói đi, tính cách thất thường, mẹ hỏi gì thì trả lời qua loa cho có. Mãi sau này tôi mới hiểu, là do tôi quá bận bịu công việc nên nhiều khi không chịu lắng nghe con, không cùng chia sẻ với con để biết con nghĩ gì, muốn gì nên vô tình đẩy khoảng cách hai mẹ con ra xa.

Khi ấy, bạn phải làm gì? Tất nhiên là phải làm bạn với con. Ngay cả khi bạn đã làm bạn với con mình từ khi con còn nhỏ, tập cho con thói quen thường xuyên gần gũi và chia sẻ với mình thì thời gian con bước vào tuổi dậy thì, mối quan hệ ấy vẫn cần phải gia cố lại. Nhưng nếu bạn chưa làm thế, thì đây chính là lúc làm việc này. Tuy có quan tâm, để ý con nhưng nhiều khi bận việc mà tôi quên đi cần lắng nghe để hiểu được cảm nhận của con, đó chính là sai lầm của tôi.

Cũng nhờ vậy mà tôi có thể chia sẻ được nhiều điều hơn với con gái, tôi cũng cố gắng thu xếp công việc để có nhiều thời gian lắng nghe con hơn. Suy cho cùng, độ tuổi này các con luôn cần có bố mẹ ở bên để hướng dẫn, làm người bạn đồng hành tin cậy.

Việc cùng con giải quyết vấn đề thực sự có ích. Có lẽ, tôi đã quá chủ động, thiếu tin tưởng con mà cứ mệt mỏi đi tìm giải pháp và quên mất rằng con gái mình đã lớn, đã có đủ kiến thức và hiểu biết để có thể giải quyết vấn đề của mình.

Nên thường xuyên tâm sự, cùng con giải quyết vấn đề để động viên, khích lệ con

Con gái tôi tâm sự, trong một lần nói chuyện với bạn cùng lớp, con có được bạn giới thiệu cho cách điều trị đau bụng kinh bằng Đông y. Hóa ra, rất nhiều bạn gái cũng gặp phải đau bụng kinh khi đến kỳ kinh nguyệt. Cô bạn đó nói với con gái tôi rằng hai mẹ con bé cũng đã thử rất nhiều cách để không còn bị đau bụng kinh nữa. Thậm chí, cô bé đó dùng thuốc nhiều đến mức bị rối loạn kinh nguyệt, cứ hai tháng mới bị hành kinh một lần.

Thế là, mẹ cô bé lựa chọn Đông y và được giới thiệu đến Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam ở số 123 Hoàng Ngân, HN. Con gái tôi cũng rất tinh ý, xin lại địa chỉ, số điện thoại từ cô bạn nhưng chưa tìm được lúc nào mẹ rảnh để đề cập vấn đề với mẹ, tôi cũng vô tâm quá.

Nghĩ dùng thuốc Tây nhiều cũng không phải là biện pháp tốt, mấy mẹo vặt thì chỉ cứu cánh được tạm thời. Tôi cũng tìm hiểu về Đông y, về bác sĩ Thanh Hà. Đọc được những lời khen, những đánh giá tích cực của các chị em về cách điều trị của bác sĩ, tôi cảm thấy khá yên tâm. Tìm hiểu về quá trình làm việc, được biết bác sĩ Hà nguyên là Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương, đã có kinh nghiệm 40 năm chữa trị cho rất nhiều trường hợp bệnh, tôi quyết định sẽ đưa con gái tới thăm khám và điều trị ở đây.

Hành trình cùng con gái chấm dứt đau bụng kinh nhờ thuốc Đông y

Mấy ngày sau, tôi sắp xếp nghỉ làm một hôm để đưa con đến khám tại Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam theo địa chỉ mà cô bé bạn con tôi có giới thiệu. Tại đây, hai mẹ con được gặp và trao đổi với bác sĩ Thanh Hà về tình trạng của con. Vì tôi có cho bé đi khám Phụ khoa định kỳ nên biết bé không có vấn đề gì. Bác sĩ Hà nói có lẽ do cơ địa của con gái tôi nên khi hành kinh mới xảy ra hiện tượng đau như vậy.

Bác sĩ bắt mạch và hỏi han các triệu chứng của con gái tôi rất kỹ lưỡng, cẩn thận. Sau đó, cô bảo mẹ con tôi đợi để kê đơn và bốc thuốc. Nghe cô giải thích, tôi mới hiểu tại sao Đông y lại được các mẹ tin dùng khi con có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt hay đau bụng kinh. Tất cả những thảo dược mà bác sĩ Hà kê đều là những loại bổ huyết, điều hòa khí huyết hiệu quả, giúp tuần hoàn máu tốt nên sẽ cải thiện được vấn đề. Ngoài ra, bác sĩ Hà cũng nói thuốc còn giúp nâng cao sức đề kháng nên bé nhà tôi có thể yên tâm sử dụng mà không hề cảm thấy mệt hay khó chịu gì.

Bác sĩ Hà khám cho con gái tôi rất cẩn thận

Vấn đề an toàn và lành tính là điều mà tôi ưng nhất khi lựa chọn phương thuốc Đông y này. Các mẹ có con gái ai chẳng muốn con khỏe và không mắc phải các bệnh lý hay vấn đề Phụ khoa. Nếu không được chăm sóc, bảo vệ cẩn thận ngay từ đầu rất dễ kéo theo những hệ quả khó lường và khiến các con phải khổ sở sau này.

Sau khi nhận thuốc về, con gái tôi dùng thuốc đều đặn. Mặc dù thuốc hơi khó uống nhưng bé rất cố gắng vì thấy bạn khỏi nên cũng hy vọng rất nhiều. Bác sĩ Hà cũng dặn dò việc ăn uống, ngủ nghỉ của con trong thời gian sử dụng thuốc nên tôi cũng răm rắp làm theo, cố gắng hỗ trợ con nhiều nhất có thể. Con gái tôi nhận thấy được điều đó và cũng hay cảm ơn mẹ, thể hiện tình cảm với mẹ. Tình cảm của hai mẹ con dần tốt hơn rất nhiều và điều đó khiến tôi rất vui. Tôi lại càng có thêm động lực cố gắng để trở thành một người bạn tốt nhất của con.

Cũng phải cảm ơn bác sĩ Thanh Hà. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ vẫn theo sát và thường xuyên gọi điện hỏi thăm, động viên con gái tôi và dặn dò cháu đủ thứ. Mỗi lần tái khám, bác sĩ lại hỏi có vấn đề gì không, thuốc có khó uống quá không, dạo này đã đỡ đau bụng kinh chưa và chia sẻ với con tôi rất nhiều. Bác sĩ đã trở thành một người bạn khiến mẹ con tôi yên tâm hơn. Con gái tôi cũng tự tin và cởi mở hơn sau mỗi lần đến khám, không còn ngại ngần, sợ sệt như ngày đầu.

Sau khi bé nhà tôi đã khỏi đau bụng kinh, con bé trở nên hoạt bát và vui vẻ hơn trước. Mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt, cháu không còn lo lắng và nghĩ nhiều về nó nữa mà thoải mái đi học, hiệu quả học tập tốt hơn. Bé ăn ngủ tốt, da dẻ cũng mịn, mát hơn trước, không còn nổi nhiều mụn khi đến kỳ kinh nguyệt. Thời gian hành kinh cũng dần cố định hơn, cứ khoảng 3 ngày là hết nên cơ thể cũng không mệt mỏi, uể oải nữa.

Điều trị hiệu quả đau bụng kinh khiến con gái tôi khỏe mạnh, vui vẻ hơn

Bác sĩ Hà có đề nghị điều trị thêm để giúp vòng kinh của con ổn định vì con vẫn ở trong giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, cũng giảm được khả năng tái lại của cơn đau bụng kinh và tôi vẫn tiếp tục cho cháu theo khám chữa tại TT Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam. Giờ đây, con gái tôi đã quen với việc sử dụng thuốc Đông y và cảm thấy được hiệu quả của nó nên cháu rất tự giác, chăm uống thuốc, tôi cũng đỡ lo hơn nhiều.

Mỗi lần khám Phụ khoa, sức khỏe cháu đều tốt và được bác sĩ khen ngợi mẹ chăm con khéo khiến tôi mừng như mở cờ trong bụng. Thực sự rất biết ơn bác sĩ Thanh Hà, không chỉ giúp con gái tôi vượt qua ám ảnh đau bụng kinh, bác sĩ còn giúp tôi đỡ vất vả hơn trong giai đoạn trưởng thành của con, giúp mẹ con tôi xích lại gần nhau hơn và cho tôi nhiều kinh nghiệm, nhiều hiểu biết khi làm mẹ. Tôi đã hiểu tại sao phòng khám luôn đông bệnh nhân và tại sao ai ai đến đây khám chữa cùng đều hài lòng về kết quả cũng như về cách ứng xử của vị bác sĩ nhân ái, tâm lý này.

Chia sẻ thêm với các mẹ đang có con gái gặp vấn đề về kinh nguyệt như đau bụng, rối loạn chu kỳ,…hay bản thân những nàng đang gặp phải vấn đề Phụ khoa, bác sĩ Hà đều có khám chữa và mỗi bệnh, mỗi trường hợp đều có một bài thuốc tương ứng để điều trị cho kết quả tốt nhất.

Tôi có trò chuyện với một vài bệnh nhân ở phòng chờ, các chị em đều nói Đông y là giải pháp an toàn, lành tính, không lo tác dụng phụ mà lại tương thích với cơ thể nhất. Có điều, vì là thảo dược tác động từ từ nên ai hay bệnh gì cũng vậy, mọi người lựa chọn Đông y để điều trị thì không nên quá khẩn trương mà cần kiên nhẫn, “chậm mà chắc” đấy các chị, các bạn.

Để mọi người có thể tham khảo và tiện liên hệ, tôi cũng xin chia sẻ thông tin về Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam dưới đây. Đừng ngại ngần mà hãy ngay lập tức lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị để không còn phải lo ngại về các vấn đề Phụ khoa chị em nhé. Các mẹ có con gái càng nên tham khảo, đó là lời khuyên cũng như những chia sẻ chân thành của mình – một người mẹ đã trở thành người bạn, “thần tượng” trong mắt con gái khi cùng con vượt qua giai đoạn đầu của sự trưởng thành.

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo