Cách điều trị u xơ cổ tử cung phổ biến và những lưu ý quan trọng

U xơ cổ tử cung là một bệnh phụ khoa rất hay gặp ở nữ giới, đặc biệt là những người đã từng quan hệ tình dục, sinh đẻ, nạo phá thai. Không ít người lầm tưởng u xơ cổ tử cung là những khối u gây bệnh ung thư. Nhưng thực chất những khối u xơ không cấu thành bệnh ung thư. Chúng đơn giản chỉ là sự tăng trưởng bất bình thường trong cơ tử cung.

Thông thường, căn bệnh u xơ cổ tử cung không gây ra bất kì triệu chứng nào nên thường khó phát hiện. Nhiều người chỉ biết mình mắc bệnh khi đi khám phụ khoa. Trong trường hợp có triệu chứng, sẽ bao gồm:

+ Chảy máu kinh nhiều

+ Đau bụng và hay có cảm giác căng tức ở vùng bụng.

Thường xuyên đau bụng là một biểu hiện của u xơ cổ tử cung

+ Đi tiểu nhiều lần

+ Táo bón…

Những cách điều trị u xơ cổ tử cung phổ biến

Có rất nhiều phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung. Mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn cách chữa u xơ cổ tử cung cho từng người bệnh phụ thuộc vào những yếu tố sau:

+ Những triệu chứng mắc phải

+ Tuổi tác

+ Bệnh nhân đã sinh con hay chưa?

+ U xơ có gây chảy máu kinh nhiều đến mức gây ra tình trạng thiếu máu không?

+ Vị trí, số lượng và kích thước của u xơ

Dưới đây là một số phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung phổ biến:

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc Tây y

Việc điều trị u xơ cổ tử cung bằng cách dùng thuốc thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, khối u xơ vừa mới hình thành.

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc 

Chị em bị u xơ cổ tử cung mức độ nhẹ có thể điều trị khỏi dứt điểm với một số loại thuốc chuyên dụng có khả năng diệt khuẩn, nấm, vi trùng… đồng thời giúp kháng viêm và chống sưng.

Một số chị em bị u xơ cổ tử cung do nấm gây nên thì cần dùng thêm thuốc đặt phụ khoa để diệt nấm kết hợp với thuốc kháng sinh liều uống để tiêu các khối u xơ.

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng phẫu thuật

Phẫu thuật mổ u xơ cổ tử cung giúp loại bỏ khối u xơ cổ tử cung nhưng vẫn giữ lại nguyên vẹn tử cung, mục đích là giúp bảo toàn khả năng sinh sản của người bệnh. Những cách phẫu thuật u xơ cổ tử cung đang được nhiều bệnh viện, phòng khám áp dụng là:

Phẫu thuật nội soi u xơ cổ tử cung:

Đây là một trong những kĩ thuật phẫu thuật an toàn, ít xâm lấn. Ưu điểm của cách chữa u xơ cổ tử cung này chính là thời gian phẫu thuật ngắn và mang lại kết quả cao.

Quy trình thực hiện:

– Đầu tiên, bác sĩ phụ khoa sẽ tạo một đường nhỏ ở ngay dưới rốn và đưa ống nội soi có gắn camera, nguồn sáng để quan sát và xác định vị trí khối u.

– Tiếp theo, sau khi đưa ống nội soi vào bác sĩ tạo ra một hoặc hai vết mổ nhỏ để đưa dụng cụ phẫu thuật vào cắt bỏ khối u xơ.

Mổ bóc tách u xơ cổ tử cung:

Mổ bóc tách u xơ cổ tử cung chỉ bóc tách lấy khối u nhân xơ và giữ lại mô lành tử cung. Nhược điểm của phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung này là khối u xơ có thể tái phát lại sau một thời gian nhất định.

Nội soi buồng tử cung:

Với kĩ thuật điều trị u xơ cổ tử cung này, đầu tiên bác sĩ sẽ đưa ống soi đi qua âm đạo và cổ tử cung. Sau đó, bác sĩ sẽ cho bơm nước vào khu vực này làm căng dãn để nhìn thấy toàn bộ buồng tử cung. Cuối cùng, bác sĩ sẽ thực hiện cắt đốt nhân xơ và lấy u nhân xơ qua đường ngã ba âm đạo.

Có rất nhiều cách phẫu thuật điều trị u xơ cổ tử cung

Cách điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc Đông y

Ngoài việc dùng thuốc hay các biện pháp phẫu thuật, nhiều người còn tìm đến phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc Đông y.

Trong Đông y có rất nhiều thảo dược có tác dụng chữa bệnh u xơ cổ tử cung. Dưới đây là những bài thuốc phổ biến nhất:

Bài thuốc từ ngải cứu

Theo Đông y, lá ngải cứu có vị đắng, cay, tính hơi ấm; có công dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, an thai, cầm máu. Khi dùng lá ngải cứu chữa bệnh u xơ cổ tử cung cần phối hợp dùng với các vị thuốc khác.

Lá ngải cứu

Chuẩn bị:

– Xuyên sơn giáp: 20g

– Quy vĩ: 10g

– Bạch chỉ: 10g

– Xích thược: 10g

– Tiểu hồi: 30g

– Lá ngải cứu tươi: 30g.

– Túi vải kích thước 21×15 cm

Cách làm:

– Cho tất cả các vị thuốc này vào túi, đặt ở bụng dưới, bên trên đặt một túi nước nóng chườm trong 20 phút thì bỏ ra.

Thực hiện đều đặn mỗi buổi tối trong vòng 30 ngày.

Công dụng: Hoạt huyết, thông lạc, tiêu u.

Bài thuốc từ cây kinh giới

Theo Đông y, kinh giới vị cay, tính ôn, vào kinh phế và can; có tác dụng tán hàn giải biểu, thúc nọc sởi, chống kinh giật, cầm máu. Cây kinh giới cũng được nhiều người sử dụng để tiêu u, hoạt huyết chữa trị u xơ cổ tử cung.

Chuẩn bị:

– Hoa kinh giới sao: 6g

– Chích cam thảo: 3g.

– Đương quy: 24g

– Xuyên khung: 15g

– Ích mẫu: 30g

– Đào nhân: 9g

– Vừng đen: 6g

Cách làm:

– Sắc lấy nước, uống mỗi ngày 1 thang.

Công dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, chỉ thống.

Bài thuốc từ tía tô

Không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc, tía tô còn là vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh, trong đó có bệnh u xơ cổ tử cung. Người ta thường dùng hạt tía tô (tên y học là tô tử) để chữa u xơ cổ tử cung.

Hạt tía tô (Tô tử)

Chuẩn bị:

– Tô tử: 30g

– Vương bất lưu hành: 100g

– Hạ khô thảo: 30g

– Sinh mẫu lệ: 30g

Cách làm:

– Sắc lấy nước, uống mỗi ngày 1 thang.

Công dụng: Thông lạc, phá ứ, tiêu u.

Một số lưu ý khi điều trị u xơ cổ tử cung

Nếu chẳng may mắc bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để hiểu rõ các cách điều trị u xơ cổ tử cung có thể ảnh hưởng tới bạn như thế nào. Sau đó bạn cùng bác sĩ có thể cùng thảo luận để tìm ra phương pháp phù hợp nhất.

Việc lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u, tuổi tác và nhu cầu sinh con của người bệnh.

– Với những chị em phụ nữ đang có ý định sinh con thì việc dùng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cổ tử cung thường là lựa chọn tốt nhất.

– Với những chị em phụ nữ không có ý định sinh con thì có thể lựa chọn bất kì phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung nào.

Nếu như bệnh nhân muốn sử dụng các bài thuốc Đông y để giúp loại bỏ khối u một cách triệt để và chống tái phát thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Tóm lại, để điều trị u xơ tử cung thành công, chị em cần đi khám khi có triệu chứng của bệnh, chọn phương pháp chữa bệnh phù hợp với tình trạng của bản thân. Đồng thời cần tránh lo lắng, áp lực, bình tĩnh và kiên trì điều trị, theo dõi thường xuyên tình hình tiến triển của bệnh để đạt hiệu quả chữa trị cao nhất.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh u xơ cổ tử cung

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Thùy Trương says: Trả lời

    mẹ mình dạo trước cứ hay đau bụng thế là đi siêu âm bs bảo mẹ mình bị u xơ nhưng nhỏ và k cần điều trị, k biết như thế có ảnh hưởng gì k mn nhỉ?

  2. Thu Hảo says: Trả lời

    Bệnh u xơ cổ tử cung k phải lúc nào cũng cần thực hiện các biện pháp can thiêp để điều trị nhưng mọi người cần lưu ý chế độ ăn uống của mình để kiểm soát sự phát triển của khối u nhé

     

    https://vietmec.org/nguoi-mac-benh-u-xo-co-tu-cung-nen-an-gi-n3176.html

  3. Yếnmy says: Trả lời

    mn ơi có vacxin phòng bệnh u xơ cổ tử cung k ạ? tính e cẩn thận muốn phòng bệnh hơn chữa bệnh nên muốn tìm hiểu về biện pháp tiêm vacxin mn ai biết thì chỉ e với nhé!

  4. Nấm Tây says: Trả lời

    híc mẹ e hôm bữa đi khám bs cũng kết luận là phải tiến hành bóc tách khiến e lo quá, mn cho e hỏi là u xơ cổ tử cung có nhất thiết phải tiến hành bóc tách k ạ?

  5. Thúy says: Trả lời

    mn ơi bị u xơ cổ tử cung có có thai được k ạ? e năm nay 35 tuổi mới sinh 1 cháu và đang mong muốn có thêm 1 cháu nữa nhưng đi khám lại bs lại kết luận là e bị u xơ cổ tử cung :((

  6. Hương Giang Nguyễn says: Trả lời

    Híc giờ nhiều bệnh phụ khoa qúa đọc mà thấy sợ, các ce hay khám phụ khoa ở đâu vậy ạ cho e xin cái địa chỉ với từ giờ phải chăm đi khám phụ khoa mới được.

  7. Hải Hoa says: Trả lời

    Nếu mà đã có ý định mang thai thì trước hết các ce phải đi khám xem là sức khỏe có đủ điều kiện cho phép việc mang thai hay không. Chứ có thai mà lại bị u tật ở tử cung hay buồng trứng thì còn nguy hiểm cả mẹ cả con nữa ấy chứ. Mà khám thấy bị thì phải uống luôn để giải quyết ngay. Trước kia khi quyết định có thai mình đã qua pk sản phụ khoa Vietmec để nhờ bs khám cho. Pk sản phụ khoa công lập thuộc sở y tế chất lượng dịch vụ và bs đều tốt nên rất yên tâm. May quá e khám và k có vấn đề gì, giờ đang mang thai thì cũng đang theo bs Mai ở đây siêu âm

  8. Dinh Chinh says: Trả lời

    Nếu ban đầu không có những dấu hiệu rõ rang thì làm sao để biết mình có mắc u xơ cổ tử cung không nhỉ?

  9. Trần Xuân says: Trả lời

    U xơ CTC có u lành và u dữ đúng không ạ? Em năm nay 25 tuổi, em thấy mình đang có những triệu chứng của u xơ, sợ quá đi thôi. Không biết nó là u lành hay u ác nữa. Em còn chưa lấy chồng mà!!???Huhu. Em còn phải sinh một đội bóng rổ với người yêu em nữa chứ?!!hiu hiu.  

  10. Ngọc Phương says: Trả lời

    Làm sao để phòng tránh u xơ cổ tử cung một cách khoa học nhất ạ?

  11. Ivon says: Trả lời

    Mình đọc thấy trên báo : có trường hợp u xơ ác tính phải cắt bỏ buồng trứng, thế là không còn cơ hội được làm mẹ nữa đó ạ. U xơ này không thể coi thường đâu,đặc biệt chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ như chị em mình. Em thì cứ 3 tháng đi khám định kì mọt lần cho an tâm.

  12. Thu Thủy says: Trả lời

    Theo mình được biết u xơ tử cung là u lành tính,hiện nay trên thị trường cũng đã những dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị rất tốt, mình nghĩ néu khối u còn nhỏ việc điều trị không phức tạp đâu nên mn đừng quá lo lắng nhé! Nhưng mà trước khi sử dụng thực phẩm chức năng thì cũng nên đi khám xem thế nào và tham khảo thêm ý kiến bs về việc dùng thuốc nha.

  13. Trâm Anh Nguyễn says: Trả lời

    Tôi mới phát hiện bị u xơ xong, lúc đầu cũng hơi sốc vì ko nghĩ mình có thể bị u, mặc dù không to lắm, nhưng sợ nó phát triển quá. Liệu có cách nào giúp ức chế sự phát triển của nó không? Em dung thuốc trị nhân xơ mà không thấy hiệu quả lắm ạ.  

  14. Hoa Huong Duong says: Trả lời

    Mình lúc mang thai cũng có một cái u xơ be bé, bác sỹ bảo có khả năng sau khi sinh nó sẽ tự biến mất, giờ bé nhà tớ được 11 tháng rồi tớ vẫn chưa đi khám lại, mà kinh nguyệt của tớ tương đối đều và ổn định, liệu có sao ko nhỉ. Chắc là mấy hôm nữa tớ đi khám lại cho chắc.  

  15. Nga Lê says: Trả lời

    Cổ tử cung mình ngoài cái u xơ, u nang ra thì còn có bệnh ung thư rất là đáng phải chú ý đấy nha các ce ơi. Bệnh ung thư thì có thể tiêm phòng đc và tiêm trong đột tuổi từ 9-26, ai còn trong tuổi đó thì nên đi tiêm nha, còn nếu đã quá tuổi đó rồi thì nên đi làm tầm soát ung thư cổ tử cung 1 năm/lần

  16. Trà Ly says: Trả lời

    Mẹ bạn chắc cũng lớn tuổi rồi và khối u k ảnh hưởng gì nên bs mới k yêu cầu mẹ bạn điều trị thôi nên là bạn cứ yên tâm nhé. Tuy nhiên, theo m k điều trị thì bạn cũng nên đưa mẹ đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát tình hình phát triển của khối u nhé, nếu có vấn đề gì thì m còn xử lý kịp thời.

  17. Nguyễn Thủy says: Trả lời

    u xơ cổ tử cung không có nguyên nhân do bất cứ loại virus nào gây ra nên thực tế không có vaxin phòng bệnh bạn nhé. Do đó, thay vì thắc mắc tiêm phòng u xơ cổ tử cung ở đâu, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh từ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng như đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện khối u khi nó mới chớm hình thành và xử lý sớm nhé!

  18. Lê Hương says: Trả lời

    Nếu bạn đã đến gặp bs chuẩn chỉ rồi thì mình nghĩ là họ kết luận mẹ bạn phải tiến hành bóc tách là có căn cứ. Thêm cho bạn 1 số thông tin là những trường hợp cần phải tiến hành bóc tách khối u xơ nha

    – Khối u có kích thước lớn hơn 5cm và chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng như xoắn u xơ cổ tử cung, xuất huyết do vỡ khối u.

    – Các mô tại tử cung vẫn còn lành, có thể bảo tồn trong khi thực hiện phẫu thuật.

    – Vị trí khối u nằm trên niêm mạc, dưới lớp thanh mạc, cơ tử cung nhưng chưa có cuống sâu hoặc xâm lấn tử cung.

    – Số lượng khối u ít và không có nguy cơ biến chứng ác tính.

    – Người bệnh có nhu cầu bảo tồn tử cung để mang thai và sinh nở.

  19. Ngô Thị Hồi says: Trả lời

    Theo mình biết thì u xơ cổ tử cung lành tính thì k ảnh hưởng đến việc có thai đâu nhé thế nhưng bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bs là có cần điều trị gì trước khi có thai hay k vì nếu khối u to quá trong lúc mang thai thì có thể chèn lên thai nhi đấy.

  20. Vien says: Trả lời

    Mình toàn khám ở pk sản phụ khoa Vietmec ấy. Chất lượng, uy tín và có thể đặt lịch trước qua là khám, nếu có quên k đặt lịch thì qua cũng k phải chờ lâu đâu vì bên đó họ sắp xếp bệnh nhân khám rất thoáng thời gian để tạo điều kiện cho mn có thời gian để hỏi han xin ý kiên tư vấn của bs đc kỹ càng hơn.

  21. Bảo Bảo Bối Bối says: Trả lời

    Mình cũng hay khám ở Vietmec. Thứ nhất: là phòng khám dịch vụ của trung tâm y tế, là cơ sở công lập nên sẽ hạn chế tình trạng móc ví, moi tiền, chi phí không quá cao như các cơ sở tư nhân khác. Thứ hai: phục vụ tạm ổn, nhân viên khá nhiệt tình, nhẹ nhàng. Thứ ba: bác sĩ không quá giỏi nhưng đảm bảo, ít nhất là có chuyên môn và kinh nghiệm. Thứ tư: pk mới nên máy móc tương đối hiện đại, chứ các phòng khám cũ thì toàn máy cũ thôi. Thứ năm: Phòng khám không quá lớn nên việc thăm khám không qua nhiều cửa lằng nhằng. Nói chung để khám bệnh phụ khoa định kì, chữa các bệnh viêm nhiễm hoặc làm các xét nghiệm thì ok.

  22. An Hòa Thu says: Trả lời

    Cái này thì ko có cách nào khác ngoài việc đi khám phụ khoa định kì thôi bạn,chứ mình nghĩ là nếu đã có nững dấu hiệu rõ rệt rồi thì chứng tỏ khối u xơ cũng đã phát triển ở một kích thước “kha khá” rồi đấy! Mình có tham khảo thong tin trên trang VietMec thì với những dấu hiệu sau,bạn nên đi khám luôn vì rất có thể bạn đã mắc u xơ rồi đó :   1.Kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, có thể kéo dài đến 2 tuần, lượng kinh ra nhiều (có người ra ít nhưng thời gian có kinh nguyệt kéo dài) 2.Kích thước khối u tăng lên sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau âm ỉ vùng bụng dưới như đau bụng kinh 3.Bụng dưới cảm thấy khá nặng nề và có thể cảm nhận được cục u cứng ở bụng dưới 4.Người bệnh đi tiểu rất nhiều lần do u xơ chèn ép lên bàng quang và đường tiết niệu   5.Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau nhức 6.U xơ gây tác động trực tiếp nên trực tràng, do vậy chị em thường có biểu hiện táo bón

  23. Phương Ỉn says: Trả lời

    Lành hay dữ thì cũng ko thể coi thường được đâu em! Tuyệt đối không coi thường bệnh là u lành tính. Em đi khám đã xem có đúng mình bị u xơ không đã,hoặc cũng có thể thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học đi. Như chị được các bác sĩ ở VietMec tư vấn thì : nên điều chỉnh chế độ ăn uống, cần cung cấp nhiều vitamin A vào em ạ. Nhớ kiểm tra sức khỏe định kỳ nữa nhé.

  24. Dzung says: Trả lời

    Hôm bữa e với mẹ e có đi khám phụ khoa với nhau ở bên pk sản phụ khoa Vietmec ấy thì có đc bs Hương  khuyên là nên chủ động phòng tránh bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống để có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Một số biện pháp phòng tránh bệnh như:    1.Điều trị chế độ ăn uống: nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để phòng ngừa u xơ tử cung, nên bổ sung những thực phẩm giàu protein và vitamin trong bữa ăn của mình, đặc biệt là vitamin A.   2.Hạn chế việc nạo hút thai: Nạo hút thai không an toàn sẽ gây mất máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục dẫn đến u nang buồng trứng và u xơ cổ tử cung,… thế nên mn cần quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả để tránh có thai ngoài ý muốn dẫn đến việc phá thai.   3.Kiểm tra sức khỏe định kỳ: bệnh u xơ cổ tử cung rất dễ bị nhầm lần với các bệnh phụ khoa khác nên mn cần phải đi khám để đc chẩn đoán chính xác nhất.

  25. Oanh Ng says: Trả lời

    Mình cũng quan tâm sức khỏe phụ khoa lắm, nó không chỉ cho mình mà còn là chuyện hanh phuc  gia đình nên không dám coi nhẹ. Mình thì hay khám ở chỗ VietMec vi thấy bên đó trang thiết bị khám hay soi gì thì cũng chuyên dụng, hiện đại nên rất an tâm.  Với cả nữa là bên đó có thể đặt lịch khám trước nữa nên rất tiết kiệm thời gian.

  26. Đào Thắm says: Trả lời

    hic, c ơi c làm tầm soát ở đâu thế chỉ e chỗ với, nghe với đọc báo thôi mà đã thấy sợ rồi 🙁

  27. Hue Le says: Trả lời

    Đợt trước m cũng vừa làm tầm soát ung thư cổ tử cung xong, tiện cũng làm cả tầm soát ung thư vú nữa. M làm bên pk sản phụ khoa Vietmec vì đây là địa chỉ khám phụ khoa ruột của mình rồi nên rất yên tâm. Chí phí làm cái tầm soát này cũng khá là hợp lý, m làm hôm trước hôm sau họ gửi kết quả cho mình luôn. Bạn có thể qua đây để làm nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo