Cách điều trị u nang buồng trứng dạng nước chị em cần biết

Những biến chứng của u nang buồng trứng dạng nước

U nang buồng trứng dạng nước là một dạng u nang thực thể thường gặp. U nang là một túi có chứa nước, dịch trong và đôi khi có cả nhiều thùy. Đặc điểm của u nang nước là có cuống dài, vỏ mỏng, bề mặt trơn láng và có thể di động.

Vỏ nang của u nang nước có mặt trong nhẵn, mỏng nên dễ vỡ. Dịch trong nang có thể xuất hiện màu nâu do chảy máu trong nang.

 Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng dạng nước

Hình ảnh mô tả u nang buồng trứng dạng nước

Đặc điểm của khối u nang là phát triển một cách âm thầm và lặng lẽ. Ban đầu bệnh ít khi xuất hiện các triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng không rõ ràng, chỉ khi nào thăm khám phụ khoa định kỳ hay siêu âm vùng bụng thì mới có thể phát hiện.

U nang buồng trứng dạng nước là một khối u lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể có biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng như:

-U nang buồng trứng dạng nước do có tính di động, dây cuống lại dài nên dễ xảy ra tình trạng xoắn lại gây đau đớn, xuất huyết hoặc vỡ nang.

-Do vỏ nang trơn nhẵn, mỏng, bên trong chứa nước nên khi u nang phát triển to thì có hiện tượng vỡ ra.

-Mặt trong của nang có những nhú nhỏ, khi mặt ngoài cũng xuất hiện các nhủ nhỏ này thì nang có nguy cơ hoặc đã bị ung thư hóa. Số lượng các nhú càng nhiều thì nguy cơ gây ra ung thư hóa càng cao.

Chính vì những biến chứng nguy hiểm này mà chị em nên đi khám và theo dõi thường xuyên tình trạng bệnh để điều trị kịp thời và đúng cách.

Điều trị u nang buồng trứng dạng nước

Với u nang buồng trứng dạng nước, khi khối u còn nhỏ sẽ không gây ra triệu chứng cũng như ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, khi u nang nước này phát triển to sẽ dẫn đến tình trạng rong kinh, rong huyết hay, đau bụng và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm.

 Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng u nang nước mà bác sĩ chỉ định điều trị phù hợp

Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng u nang nước mà bác sĩ chỉ định điều trị phù hợp

Việc triều trị u nang buồng trứng dạng nước phụ thuộc vào đối tượng bị u nang nước có mang thai hay không.

– Với phụ nữ bình thường:

Nếu khối u còn nhỏ thì bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Với những u nang nước phát triển nhanh có thể gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, chu kỳ kinh nguyệt hay gây ra các biến chứng như xoắn nang, vỡ nang hay chảy máu trong nang sẽ được chỉ định phẫu thuật bóc tách bằng mổ mở hay mổ nội soi để tránh biến chứng, nếu để nang tự vỡ sẽ rất nguy hiểm. Việc bóc tách khối u sẽ không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người bệnh.

Nếu bệnh nhân là phụ nữ trên 40 tuổi có khối u nang buồng trứng bề mặt sần sùi và có dấu hiệu nứt vỡ thì cần làm sinh thiết ngay để phòng chuyển biến thành u ác tính. Trường hợp này các bác sĩ có thể chỉ định cắt toàn bộ 1 bên buồng trứng bị bệnh hoặc cả buồng trứng nếu khối u xuất hiện ở cả 2 bên với trường hợp người bệnh không muốn sinh đẻ nữa.

Xem thêm: So sánh u nang buồng trứng kích thước to và kích thước nhỏ, khác biệt này cần được chú ý nhất

– Với phụ nữ đang mang thai:

Trong trường hợp người bệnh đang mang thai thì u nang buồng trứng dạng nước cần được tiến hành theo dõi cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Tùy diễn biến tình trạng phát triển và biến chứng của khối u mà bác sĩ sẽ có định hướng chỉ định mổ để cắt bỏ u nang vào thời điểm thích hợp trong thai kỳ để đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi.

Phụ nữ bị u nang buồng trứng dạng nước trong thai kỳ cần chú ý theo dõi kỹ càng

Phụ nữ bị u nang buồng trứng dạng nước trong thai kỳ cần chú ý theo dõi kỹ càng

U nang buồng trứng dạng nước được phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản và đảm bảo sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng của người bệnh, hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần là cách phòng trách cũng như phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Chúc chị em mau khỏe!

>>  Tổng hợp các phương pháp điều trị u nang buồng trứng

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo