Cách chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ cho mẹ bầu không thể bỏ qua

Thay đổi ở vùng kín khi mang bầu

Khi mang bầu, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rõ rệt cả về mặt tâm lý lẫn sinh lý. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể kéo theo sự thay đổi về hoạt động và chức năng của các cơ quan sinh sản.

Vùng kín của chị em trở nên yếu ớt và nhạy cảm hơn trong khi mang bầu

Trong thời kỳ này, âm đạo tiết dịch nhiều hơn. Môi trường ẩm ướt trong âm đạo tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm xuất hiện và phát triển, gây nên các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới như: ngứa, viêm nhiễm âm hộ, nhiễm trùng âm đạo,…

Khi vùng kín bị viêm nhiễm sẽ không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, viêm nhiễm phụ khoa còn có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng ối hoặc nhiều bệnh hậu sản khác.

Lưu ý chăm sóc vùng kín khi mang bầu

Trong khi mang bầu, chị em cần chú ý một số vấn đề chăm sóc vùng kín sau đây:

– Giữ vùng kín luôn ở trạng thái sạch sẽ, khô ráo.

– Hạn chế mặc quần jean, quần lót bó sát. Bên cạnh đó, chị em luôn phải phơi khô quần áo rồi mới mặc. Sử dụng quần lót ẩm ướt sẽ khiến vùng kín ra nhiều mồ hôi, ẩm ướt và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm sinh sôi gây viêm nhiễm.

– Chị em nên mặc quần lót vải cotton giúp thấm hút mồ hôi tốt, tạo môi trường thông thoáng, khô ráo cho vùng kín. Nếu đang bị viêm nhiễm vùng kín khi mang thai, mẹ bầu nên thay quần lót 2 lần mỗi ngày để vùng kín luôn khô ráo và sạch sẽ.

– Các mẹ không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu, không ngâm mình trong nước bể bơi, ao hồ,… để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn vùng kín.

– Trong quá trình vệ sinh vùng kín hàng ngày, dù là rửa bằng nước ấm hay sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, các chị em cần lưu ý là rửa theo chiều từ trước ra sau. Nếu làm ngược lại có thể bị lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn lên vùng kín.

– Không chỉ mẹ bầu mà các chị em phụ nữ nên nhớ chỉ được rửa phía bên ngoài âm đạo, không được dùng nước, dung dịch vệ sinh để thụt rửa sâu trong âm đạo. Việc đó sẽ gây tổn thương âm đạo và xuất huyết tử cung. Nếu bạn đang bị viêm nhiễm thì việc thụt rửa càng khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, khó điều trị.

Chị em nên mặc quần lót vải cotton

– Sau mỗi khi đi vệ sinh, mẹ bầu nên rửa sạch vùng kín bằng nước ấm, sau đó dùng khăn khô, mềm để lau khô vùng kín. Cần giặt khăn này hàng ngày để đảm bảo vệ sinh.

–Chị em bị viêm nhiễm phụ khoa khi mang bầu nên đi thăm khám bác sĩ sản phụ khoa, điều trị dứt điểm bệnh, tránh gây biến chứng trong lúc mang thai, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe em bé.

– Mẹ bầu nên kiêng làm “chuyện ấy” vào những tuần đầu và tuần cuối của thai kỳ vì việc quan hệ tình dục sẽ nguy hiểm tới thai nhi.

Trước và sau khi quan hệ tình dục, không chỉ người vợ mà người chồng cũng cần vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Tốt nhất, trong thời kỳ này người chồng nên dùng bao cao su để đảm bảo an toàn cho vùng kín của vợ.

>> Xem thêm: Viêm cổ tử cung ở bà bầu có hại như thế nào?

Cách chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu

– Lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp sinh lý vùng kín

Ở cơ thể khỏe mạnh bình thường, độ pH âm đạo nằm trong khoảng từ 3,8 – 4,5. Do đó, các chị em khi mang bầu nên lựa chọn dùng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu có độ pH trong khoảng này là hợp lý.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH thích hợp giúp cân bằng độ pH âm đạo và bảo vệ sức khỏe của “cô bé”. Nếu mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên biệt với độ pH có tính kiềm để chữa trị tình trạng viêm, nấm ngứa.

– Nên chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ chứa thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên an toàn cho bà bầu:

Trong thời kỳ mang thai chị em nên chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có chhiết xuất từ thảo dược tự nhiên sẽ giúp làm sạch nhẹ nhàng, không gây kích ứng và an toàn cho vùng kín của bà bầu.

Dung dịch vệ sinh cho bà bầu có chiết xuất thảo dược giúp đem lại cảm giác khô thoáng, sạch sẽ, dễ chịu cho vùng kín.

– Tránh các loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng phải dùng dung dịch vệ phụ nữ cho bà bầu có tính sát khuẩn càng mạnh thì càng làm sạch vùng kín hiệu quả, ngăn ngừa nấm ngứa, vi rút, vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên sự thật là dung dịch phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh sẽ làm chết đi các vi khuẩn có lợi trong vùng kín đồng thời làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo và khiến mẹ bầu có nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa cao hơn.

 – Nên chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu không chứa paraben và SLS

SLS là loại chất tẩy rửa hoạt động bề mặt tạo bọt, ngày nay được khuyến cáo không sử dụng trong ngành mỹ phẩm. Do SLS là hoạt chất có tính tẩy mạnh sẽ khiến làn da chị em bị bào mòn, da, gây khô, kích ứng khiến mẹ bầu gia tăng nguy cơ bị viêm nhiễm.

Paraben là chất bảo quản không tốt cho vùng kín của chị em. Ngoài ra, mẹ bầu không nên dùng một số loại dung dịch vệ sinh có thành phần như chlorine, chất khô da,… dễ gây viêm âm đạo.

– Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho mẹ bầu đúng cách

Nhiều chị em chọn được dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu phù hợp nhưng lại không biết cách sử dụng sao cho đúng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu với tần suất 1,2 lần mỗi ngày là đủ, không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều lần trong ngày có thể khiến vùng kín khô rát, mất cân bằng độ pH.

Chị em nên lưu ý sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho mẹ bầu đúng cách

Ngoài ra, các mẹ bầu chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa bên ngoài vùng kín, không dùng để rửa bên trong hay ngâm vùng kín trong dung dịch vì hành động này có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện để vi khuẩn có hại phát triển mạnh. Thậm chí mẹ bầu có thể bị nhiễm trùng ngược, khiến bệnh tình thêm nặng hơn và khó chữa trị hơn.

Tốt nhất mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa để chọn được dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu phù hợp nhất. Khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu, chị em phải rửa lại vùng kín với nước thật sạch và tuyệt đối không dùng nước rửa phụ khoa để vệ sinh vùng khác trên cơ thể.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo