Viêm cổ tử cung ở bà bầu có hại như thế nào?

Viêm cổ tử cung là căn bệnh không chừa bất cứ phụ nữ nào, kể cả phụ nữ đang mang thai. Vậy bà bầu mang thai bị viêm cổ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không? Đây là câu hỏi nhận được sự băn khoăn của rất nhiều người.

– Khi bị viêm cổ tử cung, mẹ bầu thường có những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, bồn chồn, bất an,… Những cảm xúc không tốt này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc viêm cổ tử cung

– Nặng hơn nữa, bệnh viêm cổ tử cung ở bà bầu nếu tiến triển lên sẽ khiến thai phụ bị sảy thai, hoặc khi đã mang thai nhiều tháng có thể bị sinh non rất nguy hiểm.

– Nếu không điều trị bệnh viêm cổ tử cung trước khi sinh thai nhi, em bé sinh ra rất có thể sẽ bị nhiễm trùng.

Viêm cổ tử cung loại nào có hại cho thai nhi?

Theo các chuyên gia phụ khoa, có 2 loại viêm cổ tử cung là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính.

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và thai nhi

– Loại thứ nhất: viêm cổ tử cung cấp tính do vi trùng Gonococcus hoặc do Staphylococcus, Enterococci… gây nên, khiến viêm có thể bị lan lên tử cung hoặc phần phụ.

– Loại thứ hai: viêm cổ tử cung mãn tính làm thay đổi cấu trúc mô học của cổ tử cung ở phụ nữ tạo thành các hạt sần sùi.

Cả hai loại viêm này đều có hại rất lớn đối với thai nhi trong bụng.

>> Xem thêm: Các cơ sở chữa viêm cổ tử cung uy tín ở Hà Nội

Triệu chứng của viêm cổ tử cung ở bà bầu

– Ở vùng kín khí hư ra nhiều , có màu vàng xanh hoặc nhày như mủ.

– Quan hệ tình dục hoặc tiểu tiện đau rát.

Các triệu chứng này vừa gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, vừa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản, đặc biệt đối với bà mẹ mang thai.

Khi mang thai có nên điều trị viêm cổ tử cung không?

Các chuyên gia về bệnh phụ khoa khuyên rằng phụ nữ mắc viêm cổ tử cung ở bà bầu nên chữa trị kịp thời trước khi sinh em bé. Bởi để lâu, bệnh nặng lên, em bé sinh ra có thể bị lây bệnh qua đường sinh dục của người mẹ.

Đối với thai phụ, khi điều trị viêm cổ tử cung nên nói rõ với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình và việc mình đang mang thai để đội ngũ bác sĩ có thể đưa ra phương án chữa trị tốt nhất cho mẹ, đồng thời đảm bảo không ảnh hưởng đến thai nhi. Khi ấy, việc của thai phụ là không lo lắng, kiên trì chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Song song với việc điều trị, người mẹ nên chú ý đến việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Thai phụ cần tránh việc thụt rửa âm đạo hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ sát khuẩn tẩy rửa cao một cách tùy tiện. Bên cạnh đó, thai phụ nên mặc đồ lót hơi rộng, chất liệu phải thấm hút tốt để giữ vùng kín thoáng mát.

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung ở bà bầu

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phụ nữ mang thai cần có các biện pháp phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là viêm cổ tử cung khi mang thai. Sau đây là một số cách phòng tránh dễ dàng cho chị em:

– Thường xuyên giữ vùng kín của mình sạch sẽ, thoáng mát để tránh vi khuẩn sinh sôi nảy nở, nhất là các vi khuẩn gây nên viêm cổ tử cung.

Thai phụ nên chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách

– Tránh quan hệ tình dục nhiều, quan hệ tình dục thô bạo gây đau rát, tổn thương, viêm nhiễm cổ tử cung

– Quan sát kĩ những dấu hiệu bất thường của vùng kín như khí hư ra nhiều hơn bình thường, khí hư có màu sắc lạ, có mùi hôi tanh,.. và đến khám phụ khoa ngay để kiểm tra sớm nhất có thể.

Phòng tránh viêm cổ tử cung ở bà bầu sẽ giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản của mẹ, bảo vệ an toàn cho bé.

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo