Nước rửa phụ khoa Povidine có nên dùng để vệ sinh vùng kín hằng ngày?

Bùi Hương – Đình Bảng – Bắc Ninh

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Hương! Chúng tôi rất vui vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Theo như chia sẻ của bạn mấy tuần gần đây vùng kín của bạn rất ngứa, huyết trắng ra nhiều hơn. Và bạn đang có ý định mua nước rửa phụ khoa Povidine về để vệ sinh hàng ngày. Tuy nhiên, bạn đang lo lắng không biết sử dụng như thế có hiệu quả và thật sự tốt không.

Chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi này của bạn bằng những thông tin dưới đây.

Tác dụng của nước rửa phụ khoa Povidine

Nước rửa phụ khoa Povidine trên thị trường hiện nay là loại Povidine 10% có rất nhiều tác dụng như: Chữa bệnh phụ khoa, sử dụng để vệ sinh vết thương hở trên da, cụ thể:

 

Nước rửa phụ khoa Povidine dùng để chữa bệnh phụ khoa và vệ sinh vết thương

Tác dụng chữa bệnh phụ khoa: Nước rửa phụ khoa Povidine có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn, sát trùng. Nhờ vậy mà các loại vi khuẩn, nấm ký sinh gây bệnh, ký sinh trong môi trường âm đạo vì thế mà được tiêu diệt.

Tác dụng vệ sinh vết thương: Sản phẩm nước rửa này thường được sử dụng với vai trò là dung dịch sát trùng tại các vùng da trước và sau khi phẫu thuật. Cụ thể là dùng để vệ sinh những vết thương hở, trị nấm, hoặc Zona…

+ Bên cạnh đó, sản phẩm này còn dùng để vệ sinh cho sản phụ sau sinh có những vết thương hoặc tổn thương tại vùng kín.

Có nên sử dụng nước rửa phụ khoa Povidine để vệ sinh vùng kín hằng ngày?

Nước rửa phụ khoa Povidine có thành phần chủ yếu là Povidone Iodine (9g) cùng với các tá dược vừa đủ (90ml). Đặc biệt Povidone được biết đến là một loại thuốc sát trùng và có tác dụng diệt khuẩn tương đối mạnh.

Nếu bạn sử dụng nước rửa này không đúng cách hoặc dùng sai loại thì bạn sẽ vô tình tiêu diệt đi cả các loại vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi. Một khi các vi khuẩn có lợi tại đây bị tiêu diệt thì nguy cơ mắc bệnh phụ khoa sẽ cao hơn.

Chị em không nên dùng sản phẩm này để vệ sinh vùng kín hằng ngày

Mặt khác như chúng tôi đã đề cập ở mục trên, hiện nay trên thị trường nước rửa Povidine là loại Povidine 10%. Đây là một loại dung dịch ở dạng pha loãng 10% để sử dụng rửa vùng âm đạo. Tuy nhiên, nước rửa này chỉ được dùng trước khi phẫu thuật hay sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Chính vì vậy, để giúp bạn đảm bảo được an toàn cho vùng kín thì bạn không nên sử dụng nước rửa phụ khoa này vệ sinh vùng kín hằng ngày. Thay vào đó bạn nên dùng các loại dung dịch vệ sinh thông thường, có độ pH phù hợp.

Ngoài ra, do bạn có những biểu hiện bất thường ở vùng kín như ngứa và huyết trắng ra nhiều, bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám. Với những triệu chứng này có thể bạn đang bị một bệnh phụ khoa nào đó làm phiền.

Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ có hướng điều trị tốt nhất cho bạn và khuyên bạn nên dùng loại dung dịch vệ sinh nào mới đảm bảo.

Lưu ý khi sử dụng nước rửa phụ khoa Povidine

Vì là một loại thuốc, nước rửa có độ sát khuẩn mạnh nên bạn cần phải cẩn thận khi lựa chọn để sử dụng. Dưới đây sẽ là một số lưu ý trước khi sử sụng sản phẩm này mà bạn cần nhớ:

+ Nếu như bị dị ứng với thành phần iod thì bạn tuyệt đối không được dùng nước rửa phụ khoa Povidine. Để biết được điều này thì bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Không dùng sản phẩm này cho phụ nữ đang cho con bú

+ Nước rửa này chống chỉ định sử dụng cho phụ nữ 6 tháng cuối của thai kỳ và phụ nữ đang cho con bú.

+ Khi sử dụng sản phẩm này có thể gây ra một số kích ứng hoặc những phản ứng dị ứng ở da.

+ Không sử dụng sản phẩm này tại những vết thương trên diện rộng, nếu xuất hiện những biểu hiện dị ứng bạn cần dừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ điều trị.

+ Nếu như bạn đang mong muốn có thai thì không nên sử dụng nước rửa này. Chỉ được sử dụng trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng trước đó phải được sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn Hương thân mến! Với những chia sẻ trên đây thì bạn không nên sử dụng sản phẩm nước rửa phụ khoa Povidine để vệ sinh vùng kín hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn phải đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra, không vội vàng tự ý mua thuốc về dùng. Nếu sử dụng không đúng những nguy cơ sức khỏe có thể rình rập bạn bất cứ lúc nào.

Chúc bạn sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Dung dịch vệ sinh phụ nữ nào tốt và an toàn?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Bảo như says: Trả lời

    Da bác si cho e hỏi cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ của nước rửa phụ khoa povidine màu xanh dùng như thế nào ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo