Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt chữa thế nào?

Bài nên đọc:

>> Các thuốc trị đa nang buồng trứng phổ biến chị em cần nắm rõ

>> Buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Biểu hiện buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang đều gặp rắc rối với chu kỳ kinh nguyệt của mình. Rất nhiều người trong số họ có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn bình thường, số khác thì lại không có chu kỳ kinh nguyệt.

Điều đó cho thấy, tất cả các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang bởi vậy chị em nên đến gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám khi thấy các dấu hiệu này.

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị buồng trứng đa nang thường thất thường: Kinh đến quá sớm dưới 25 ngày, kinh muộn trên 35 ngày, chậm kinh khoảng 2 – 3 tháng hoặc 1 năm mới có kinh 1 lần, máu kinh loãng ra ít và kéo dài…
Nhiều chị em còn bị vô kinh, mất kinh.

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt là tình trạng nhiều chị em gặp phải

Ngoài buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt thì hội chứng này còn có thể nhận biết qua một số dấu hiệu khác như:

– Các cặp vợ chồng sinh hoạt tình dục tự nhiên, không dùng biện pháp bảo vệ nào nhưng không thấy có thai. Mang thai nhiều lần nhưng đều bị sẩy thai.

– Mọc ria mép, lông chân tay, lông bụng, lông ngực, vùng kín rậm bất thường.

– Một số người bị béo phì, tăng cân đột ngột, vòng ba to, cơ thể yếu ớt, hay mệt mỏi, kém vận động.

– Mụn trứng cá xuất hiện nhiều ở mặt, lưng, ngực, da xấu, nhờn.

– Rụng tóc, hói đầu kiểu nam giới.

– Buồng trứng có nhiều nang nhỏ dễ nhận biết khi đi siêu âm…

Việc chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang chủ yếu dựa vào 3 tiêu chí chính là: Cường androgen (lông mọc rậm, trứng cá, béo phì…), rối loạn phóng noãn (rối loạn kinh nguyệt) và buồng trứng đa nang có thể thấy qua hình ảnh siêu âm (nhiều nang noãn có kích thước 2-10 mm).

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang là cách giúp cho bác sĩ biết rõ và xác định các nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh như thế nào. Từ đó sẽ giúp chị em có cách điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Việc rối loạn kinh nguyệt khi bị buồng trứng đa nang có thể được lý giải như sau: Do rối loạn nội tiết tố, buồng trứng của nữ giới có nhiều nang cùng phát triển; tuy nhiên lại không hề có có nang nào phát triển kích thước lớn hơn 10mm và chín vỡ. Do đó không có hiện tượng phóng noãn khiến kinh nguyệt bị rối loạn, kinh thưa hoặc lâu dài gây mất kinh, vô kinh, tắc kinh.

Nguyên nhân buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết tố khiến buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Bên cạnh đó, buồng trứng có một lớp vỏ dày, chắc và không xuất hiện sự phóng noãn. Ví như các nang trứng là những quả bóng được thổi lên trong một thùng kín có thành dày thì những quả bóng này không thể to lên được và cũng không thể vỡ; nếu chúng có vỡ cũng thể không thông với bên ngoài.

Từ đó có thể thấy, vì vỏ buồng trứng dày nên hàng tháng những nang trứng không thể phát triển thoải mái, và cũng không thể phá vỡ lớp vỏ dày để gây ra hiện tượng phóng noãn.

Những phụ nữ có chu kỳ kinh dưới 25 ngày hoặc trên 35 ngày sẽ có nguy cơ cao không phóng noãn.

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố còn do chế độ ăn uống sinh hoạt của chị em không hợp lý, căng thẳng kéo dài, tiếp xúc quá nhiều với sóng điện từ…

Ảnh hưởng và cách chữa buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Bất cứ một bệnh lý nào, không riêng buồng trứng đa nang khi hình thành nếu không được chữa trị kịp thời đều sẽ mang đến những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của mỗi người bệnh.

  • Những ảnh hưởng của buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt có thể gặp ở phụ nữ mọi lứa tuổi. Và đối với nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, đây là nguyên nhân trực tiếp gây nên vô sinh.

Vì kinh nguyệt không đều, không có hiện tượng rụng trứng, phóng noãn nên trứng sẽ không có cơ hội gặp tinh trùng để thụ tinh, không diễn ra quá trình thụ thai.

Bệnh có nguy cơ cao khiến nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn. Bệnh nếu được phát hiện càng muộn thì việc điều trị càng trở nên khó khăn và ít hiệu quả hơn, không thể chữa trị bằng các cách đơn thuần mà phải thụ tinh ống nghiệm.

Ảnh hưởng của buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng đa nang rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

  • Cách chữa buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt là một triệu chứng thường gặp và cách khắc phục hiện tượng này với y khoa hiện nay không quá khó khăn. Thông thường bác sĩ sẽ dùng thuốc để giúp chị em điều hòa kinh nguyệt hoặc tạo “kinh giả” bình thường.

– Bác sĩ có thể cho chị em dùng thuốc tránh thai hàng ngày: Thuốc ngoài tác dụng tránh mang thai ngoài ý muốn còn có thể điều hòa kinh nguyệt, nó không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

– Ngoài ra bác sĩ có thể kết hợp cho người bệnh dùng Enat 400 hay vitamin E: Thuốc có chứa thành phần vitamin E, nó có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý như kinh nguyệt không đều, vô sinh hiếm muộn, buồng trứng đa nang

– Tuy nhiên lưu ý: Các loại thuốc kể trên có công dụng điều hòa kinh nguyệt nhưng nhất thiết chị em phải theo chỉ dẫn của bác sĩ vì nếu tự ý dùng, dùng quá liều thì cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe như tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, và nếu dùng chung với thuốc nội tiết có chứa estrogen sẽ dễ gây huyết khối làm tắc mạch máu.

– Chị em bị buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt chỉ nên dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thăm khám trực tiếp cho mình.

– Những chị em phụ nữ chưa muốn có thai sẽ được điều trị bằng loại thuốc kích thích phóng noãn. Những loại thuốc này giúp nang trứng phát triển to lên, giúp vỡ ra và phóng noãn.

Cách chữa buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt

Chữa buồng trứng đa nang bị rối loạn kinh nguyệt phải theo đơn thuốc của bác sĩ

– Ngoài việc dùng thuốc, chữa buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt còn có thể dùng phương pháp ngoại khoa là phương pháp điều trị thông qua phẫu thuật mổ nội soi. Đây là phương pháp mới và hiện đại.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách loại trừ những nang trứng không đạt chất lượng, không có khả năng hấp thu chất lỏng để phát triển và phóng noãn. Đồng thời kích thích các nang trứng còn lại phát triển tốt hơn.

– Chị em cũng cần lưu ý: Để chữa buồng trứng đa nang gây hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thì cần điều trị triệt để bệnh buồng trứng đa nang.

Như vậy có thể thấy, buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt và gây ra nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn, đặc biệt là khả năng sinh sản. Việc điều trị buồng bệnh cần nhiều thời gian và sự quyết tâm của người bệnh đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý mới có thể thu về kết quả khả quan.

Xem Thêm:

Các cách chữa buồng trứng đa nang bằng thuốc Nam hiệu quả

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo