Buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang khắc phục ra sao cho hiệu quả cao nhất?

> Buồng trứng đa nang có nên uống vitamin E khi điều trị không?

Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì mới tốt?

Buồng trứng đa nang là một bệnh lý phụ khoa phổ biến hiện nay mà rất nhiều chị em có nguy cơ gặp phải. Và đặc biệt, nữ giới mắc buồng trứng đa nang có nguy cơ bị vô sinh khá cao nên việc điều trị bệnh là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Việc chị em bị buồng trứng đa nang nên ăn gì và duy trì chế độ ăn uống hợp lý là một trong những yếu tố góp phần hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả. Từ đó giúp cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều hơn, theo đó sẽ làm tăng khả năng rụng trứng, hạn chế những vấn đề mà bệnh gây ra. Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà sẽ chỉ ra những thực phẩm mà buồng trứng đa nang nên bổ sung.

  • Buồng trứng đa nang nên ăn gì đầu tiên là thực phẩm giàu sắt

Bác sĩ Hà cho biết, không chỉ riêng chị em bị buồng trứng đa nang mà tất cả chị em phụ nữ đều cần cung cấp đủ sắt cho cơ thể. Bởi sắt giúp chị em tăng cường chức năng buồng trứng, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Chính vì vậy, chị em mắc bệnh cần bổ sung ngay các thực phẩm giàu sắt như: Thịt bò, thịt gà bỏ da, thịt cừu, thịt lợn nạc, các loại hải sản như cá, trai, sò, ngũ cốc nhất là yến mạch, lúa mạch, lòng đỏ trứng…

Buồng trứng đa nang nên ăn gì

Người bị buồng trứng đa nang nên bổ sung thực phẩm giàu sắt

  • Thực phẩm chứa canxi

Buồng trứng đa nang nên ăn gì đáp án tiếp theo là các thực phẩm chứa canxi. Hấp thụ các thực phẩm chứa nhiều canxi sẽ giúp chị em giảm cân, giảm nguy cơ tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch.

Do vậy, chị em nên đưa các thực phẩm như sữa không béo, sữa chua, sữa đậu nành, súp lơ xanh, cải chíp… vào bữa ăn hàng ngày của mình.

  • Rau củ giàu vitamin, khoáng chất

Vitamin và các khoáng chất là những thành phần rất tốt cho những chị em bị buồng trứng đa nang. Vì thế các chị em đừng bỏ qua nhóm thực phẩm này.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất chị em nên bổ sung bao gồm: Nấm, các loại rau màu xanh đậm như rau diếp, xà lách, các loại cải, rau ngót, súp lơ xanh, rau muống, bí ngô. Hay các loại rau củ có nhiều màu sắc như cà chua, dưa chuột, cà rốt, ớt chuông…

  • Các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp

Trái cây là một nguồn dinh dưỡng cung cấp các loại chất xơ, chống chống oxy hóa, vitamin… giúp chị em chống lại buồng trứng đa nang hiệu quả. Các loại trái cây chị em bị buồng trứng đa nang nên bổ sung đó là: Cam, quýt, bưởi, đào, mận, lê, ổi, dâu tây…

Không chỉ tốt cho người bị buồng trứng đa nang các loại trái cây nếu được bổ sung hàng ngày còn giúp chị em giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch. Mà hai bệnh lý này đều là biến chứng của bệnh, đồng thời với đó chúng giúp chị em duy trì cân nặng, không làm tăng nồng độ insulin.

  • Các loại chất béo lành mạnh

Các loại thực phẩm chứa Axit béo Omega 3 rất tốt cho chị em bị hội chứng buồng trứng đa nang. Thành phần này giúp chị em duy trì cân nặng ở mức hợp lý, cân bằng nội tiết, đồng thời tăng khả năng sinh sản.

Buồng trứng đa nang nên ăn gì đó là các chất béo lành mạnh

Các chất béo lành mạnh là đáp án cho buồng trứng đa nang nên ăn gì

Vì thế, chị em nên ăn những thực phẩm giàu axit béo Omega 3 hàng ngày như: Các loại hạt như đậu tương, hạnh nhân, óc chó, vừng, lạc; dầu cá; dầu thực vật; các loại cá nước ngọt hoặc cá biển như cá thu, cá trích, cá hồi…

Buồng trứng đa nang nên kiêng ăn gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, chị em không chỉ nên quan tâm buồng trứng đa nang nên ăn gì mà cũng cần biết được buồng trứng đa nang không nên ăn gì. Bởi nếu bổ sung các thực phẩm không cần thiết và không “thân thiện” với bệnh lý sẽ khiến tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm, đồ uống không nên dùng khi bị buồng trứng đa nang gồm:

  • Kiêng các chất kích thích, đồ uống có cồn

Các thực phẩm chứa caffeine như cà phê, trà đen… và các loại đồ uống có cồn, rượu bia, thậm chí là nước ngọt có ga… đều cần kiêng khi bị buồng trứng đa nang. Bác sĩ Hà giải thích “Những thực phẩm chứa chất kích thích này sẽ làm tăng estrogen, tăng nguy cơ rậm lông, mụn trứng cá, tăng cân, ảnh hưởng đến sự rụng trứng, ảnh hưởng sinh sản“.

  • Kiêng thực phẩm carbs nguyên chất (carb net, chỉ số GI cao)

Chị em cần kiêng các thực phẩm như khoai tây, bánh mì, gạo trắng, bánh nướng, ngũ cốc ăn sáng chế biến sẵn… Đây đều là những đồ ăn có lượng carbohydrate cao, chỉ số đường huyết cao gây nguy cơ làm tăng chỉ số đường huyết, insulin, không tốt cho người bệnh.

Đặc biệt, do buồng trứng đa nang có liên quan đến kháng insulin nên chị em cần hạn chế ăn nhóm thực phẩm này để quá trình điều trị bệnh khả quan hơn.

Buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bánh mì có lượng carbohydrate cao, không tốt cho buồng trứng đa nang

  • Kiêng thực phẩm giàu chất béo không tốt

Các chất béo không tốt cho cơ thể có thể kể đến như chất béo bão hòa và chất béo hydro hóa, có nhiều trong dầu ăn, thực phẩm chế biến sẵn và margarine.

Nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo, chất béo bão hòa và transfast như: Thịt mỡ, các sản phẩm sữa béo, dầu bơ, dừa và cọ, khoai tây chiên và các sản phẩm nướng thương mại như bánh quy và bánh ngọt.

Các chất béo này sẽ làm tăng hormone estrogen, tăng cân, tăng nguy cơ bị tiểu đường, các bệnh tim mạch và cản trở sự hấp thu một số chất dinh dưỡng. Người bệnh nên thay bằng các chất béo có lợi, tốt cho sức khỏe như: cá thu, cá mòi, cá hồi, quả hạch, dầu oliu, các loại hạt, bơ…

  • Kiêng thực phẩm chế biến sẵn

Các đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp, đồ chiên rán, đường tinh chế, đồ chế biến công nghiệp số lượng lớn… không tốt cho sức khỏe nói chung và người bị bệnh buồng trứng đa nang nói riêng.

Các thức ăn này làm tăng insulin trong máu và cản trở sự rụng trứng, buồng trứng đa nang cần tránh. Mặt khác, các thức ăn này cũng khiến người bệnh dễ mắc các bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, huyết áp…

Nữ giới bị buồng trứng đa nang nên ăn gì mới tốt?

Người bị buồng trứng đa nang cần kiêng đồ hộp chế biến sẵn

  • Kiêng đồ ăn nhiều đường, chỉ số đường huyết cao

Nếu buồng trứng đa nang nên ăn gì câu trả lời là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thì ngược lại chị em cần kiêng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Những thực phẩm nằm trong nhóm này có thể kể đến như: Các sản phẩm bánh kẹo công nghiệp, đường trắng…

Đây là những thực phẩm cần kiêng bởi rõ ràng nó sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể, khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Ngoài ra, chị em bị buồng trứng đa nang nên kiêng đồ ăn cay nóng, không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh chế độ ăn uống, chị em bị buồng trứng đa nang cũng nên có thói quen tập thể dục thường xuyên, chú ý giảm cân, vận động nhiều và cải thiện giấc ngủ, giảm stress, cân bằng tâm lý, bớt lo lắng nhiều… cũng giúp giảm triệu chứng bệnh rõ rệt. Chị em khi bị bệnh cũng cần đến các cơ sở y tế khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để theo dõi diễn tiến bệnh cũng như điều trị kịp thời nếu có biến chứng.

Điều trị buồng trứng đa nang cách nào tốt?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nữ giới. Theo đó, việc điều trị như thế nào là mối quan tâm hàng đầu của chị em.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, chữa đa nang buồng trứng có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, từ Tây y cho đến Đông y. Chỉ cần điều trị sớm, kịp thời thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa những ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là bảo vệ khả năng sinh sản.

Nếu chữa bệnh bằng Tây y bác sĩ có thể sử dụng các thuốc nội tiết, thuốc ngừa thai để kích thích trứng phát triển, điều hòa kinh nguyệt. Mặt khác, nếu phương pháp nội khoa không có hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định hình thức ngoại khoa, điển hình là đốt điểm buồng trứng…

Cả nội khoa và ngoại khoa đều khó mang lại hiệu quả điều trị tuyệt đối cho người bệnh. Thậm chí nếu dùng quá nhiều thuốc sẽ gây ra các u nang, u xơ, rối loạn đường huyết.

Chính vì vậy mà chữa buồng trứng đa nang bằng Đông y đang là sự lựa chọn của nhiều chị em. Bác sĩ Hà cho biết, đa nang buồng trứng ở nữ giới có liên quan đến thận hư, đàm uất và can uất. Muốn khắc phục bệnh phải giải quyết những vấn đề này.

Những vị thuốc thường được sử dụng trong bài thuốc đó là thục địa, đỗ trọng, hoàng kỳ, bạch linh, xuyên khung, xích thược… với tác dụng nâng cao sức khỏe, kích thích trứng phát triển tự nhiên. Từ đó, cải thiện khả năng sinh sản, điều hòa vòng kinh.

Đông y với các vị thuốc thảo dược thiên nhiên, an toàn, lành tính nên không gây ra tác dụng phụ dù sử dụng trong thời gian dài.

Chữa buồng trứng đa nang hiệu quả bằng thuốc Đông y

Chữa buồng trứng đa nang hiệu quả bằng thuốc Đông y

Hiện nay Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y uy tín. Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, đặc biệt là bác sĩ Đỗ Thanh Hà – từng là Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương với gần 40 năm kinh nghiệm trong chữa bệnh viêm phụ khoa sẽ giúp chị em hoàn toàn yên tâm.

Đặc biệt, sự nhiệt tình, tận tâm của bác sĩ được những người bệnh đã từng khám chữa tại đây tôn trọng và đánh giá cao.

Hi vọng từ những thông tin trên đây của chúng tôi chị em đã biết được buồng trứng đa nang nên ăn gì cũng như kiêng ăn gì để bệnh nhanh chóng được cải thiện. Hãy bổ sung ngay những thực phẩm có lợi và hạn chế ngay những thực phẩm không tốt để buồng trứng đa nang sớm không còn là nỗi lo của chị em.

Và để được thăm khám cũng như tư vấn từ bác sĩ Đỗ Thanh Hà chị em hãy tới và liên hệ theo địa chỉ và số điện thoại sau:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 26680989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem Thêm: Phụ nữ bị buồng trứng đa nang làm sao có thai được?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo