Giải đáp thắc mắc: Buồng trứng đa nang có di truyền không?

Bài nên đọc:

>> Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không và biến chứng thường gặp

>> Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

Buồng trứng đa nang là gì?

Để có lời giải đáp cho vấn đề buồng trứng đa nang có di truyền không chị em cần phải nắm rõ những thông tin về bệnh.

Buồng trứng đa nang là hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ, kháng insulin (nội tiết tố giúp cân bằng lượng đường trong máu), thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen, trong khi nội tiết tố nam androgen lại phát triển mạnh gây ra những triệu chứng bất thường.

Thông thường người bệnh không phát hiện ra cho đến khi đi khám chữa. Khi siêu âm sẽ thấy hình ảnh buồng trứng có nhiều nang nhỏ kích thước khác nhau (< 10mm), buồng trứng có thể có kích thước lớn hơn do chứa nhiều nang bên trong.

Dấu hiệu thường gặp nhất ở chị em buồng trứng đa nang là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh thưa (2 – 3 tháng hoặc 1 – 2 năm mới có một lần), thậm chí vô kinh, những chị em có chu kỳ kinh dưới 25 ngày hoặc trên 35 ngày đều có nguy cơ mắc bệnh.

Một số hiện tượng rối loạn nội tiết tố khác như: Rậm lông chân, tay, da nhờn, nổi nhiều mụn trứng cá, thừa cân, béo phì, tính tình thất thường…

Buồng trứng đa nang có di truyền không?

Buồng trứng đa nang có di truyền không?

Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang hiện nay vẫn chưa tìm ra chính xác, có thể có yếu tố di truyền từ thế hệ trước, do yếu tố bên ngoài tác động như môi trường sống, chế độ ăn uống không khoa học, lối sống không lành mạnh, thường stress, căng thẳng… Buồng trứng đa nang còn do cơ thể kháng insulin hoặc thừa cân, béo phì, rối loạn nội tiết, sản sinh các hormone trong cơ thể…

Nếu buồng trứng đa nang không được khám và điều trị thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mang thai, tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipit máu, tim mạch, ung thư nội mạc tử cung, vô sinh… cũng như đe dọa tính mạng của người bệnh.

Để chẩn đoán bệnh buồng trứng đa nang, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế và làm các siêu âm, xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ thường kết hợp khai thác triệu chứng bên ngoài lẫn thăm khám bên trong, siêu âm có hình ảnh nhiều nang nhỏ và làm xét nghiệm máu xác định yếu tố nội tiết.

Để điều trị buồng trứng đa nang, bác sĩ sẽ tập trung vào xử lý các mối lo lắng, quan tâm hàng đầu của mỗi người bệnh.

Tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân, nhu cầu có con hoặc không, bác sĩ sẽ can thiệp, có phác đồ điều trị phù hợp xử lý các triệu chứng bệnh như vô sinh, mụn trứng cá, giảm tình trạng rậm lông tóc, béo phì, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, kích thích rụng trứng, phẫu thuật nội soi…

Ngoài ra, người bệnh cũng được khuyên thay đổi thói quen, lối sống, tập thể dục, giảm cân, chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp làm giảm tình trạng bệnh.

Bị buồng trứng đa nang có di truyền không?

Đây là lo lắng của không ít chị em khi mắc bệnh. Theo nhiều nhà khoa học, bệnh buồng trứng đa nang có thể do yếu tố gen di truyền. Nghĩa là một trong những nguyên nhân gây bệnh, yếu tố chị em có nguy cơ cao mắc bệnh là do di truyền.

Nếu trong gia đình đã từng có người có các triệu chứng buồng trứng đa nang thì các bạn gái hoàn toàn có thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh do yếu tố di truyền. Do đó, những bạn gái có mẹ hay chị gái bị buồng trứng đa nang cũng rất dễ bị di truyền căn bệnh này.

Bị buồng trứng đa nang có di truyền không?

Nguyên nhân bị buồng trứng đa nang có thể do di truyền

Buồng trứng đa nang có di truyền không? Theo nghiên cứu, buồng trứng đa nang có thể không phải di truyền trực tiếp từ mẹ sang con nhưng có thể di truyền ở một số thành viên trong gia đình. Nghĩa là có thành viên trong họ hàng, gia đình của bạn mắc bệnh thì nguy cơ bạn bị buồng trứng đa nang sẽ cao.

Không chỉ có yếu tố di truyền từ thế hệ trước mà mẹ bầu bị buồng trứng đa nang cũng có ảnh hưởng đến thai nhi.

Buồng trứng đa nang là hiện tượng sự mất cân bằng nội tiết của phụ nữ. Khi đó, buồng trứng của người phụ nữ sản xuất ra androgen (hormone nam) nhiều hơn bình thường. Nồng độ nội tiết tố cao sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển và phóng thích noãn (rụng trứng).

Khi thai nhi phát triển trong môi trường có sự mất cân bằng nội tiết tố, tiết tố nam mạnh thì cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều đến gen của thai nhi và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Giải đáp: buồng trứng đa nang có di truyền không?

Khi bị buồng trứng đa nang, chị em cần thăm khám theo dõi thường xuyên

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc của chị em về việc buồng trứng đa nang có di truyền không. Hiện nay y khoa vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên buồng trứng đa nang, tuy nhiên trong những yếu tố nguy cơ thì có di truyền.

Do đó, khi trong gia đình có người bị buồng trứng đa nang và bản thân có những triệu chứng đặc trưng như kinh thưa, vô kinh, rậm lông tóc, thừa cân, béo phì… thì chị em cần đến bác sĩ kiểm tra để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể về vấn đề buồng trứng đa nang có di truyền không. Từ đó có thể tránh những biến chứng nguy hiểm mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường… cũng như giảm nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, bảo toàn thiên chức làm mẹ.

Xem Thêm:

Chữa buồng trứng đa nang ở đâu tốt và đảm bảo cho chị em?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo