Biến chứng nguy hiểm của bệnh u xơ cổ tử cung không phải ai cũng biết

Những nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Bệnh u xơ cổ tử cung được hiểu là sự tăng trưởng của các mô tử cung về kích thước và số lượng. Đây là bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt những chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Một số nguyên nhân gây bệnh mà chị em cần quan tâm đó là:

+ Thứ nhất, chị em có quan hệ sớm và thường xuyên sau khi phá thai hoặc sinh đẻ: Thông thường mầm bệnh sẽ đi vào và gây viêm nhiễm nếu có viêm nhiễm do sinh nở, sảy thai, tác động của các thiết bị tiểu phẫu, trong quan hệ tình dục gây tổn thương cổ tử cung.

Mặt khác, quan hệ tình dục thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh u xơ cổ tử cung. Chính vì vậy, chị em nên có chế độ sinh hoạt tình dục hợp lý để tránh gây u xơ cổ tử cung.

Quan hệ tình dục sớm là một nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

+ Thứ hai, do viêm nhiễm: Tình trạng viêm nhiễm trong thời gian dài có thể làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Thêm vào đó, việc bài tiết của tử cung cũng khiến cho niêm mạc tăng sinh, từ đó dần hình thành u xơ ở miệng ngoài tử cung.

+ Thứ ba, do rối loạn nội tiết tố nữ: Việc hình thành bệnh u xơ cổ tử cung có liên quan mật thiết đến estrogen. Khi estrogen quá cao sẽ thúc đẩy sự phát triển của âm đạo, tử cung, buồng trứng, đồng thời nội mạc tử cung tăng sinh nên xuất hiện kinh nguyệt. Việc estrogen tiết nhiều hay ít cũng không hề có lợi cho chị em, nó có thể dẫn tới các bệnh ung thư nếu estrogen quá cao.

+ Thứ tư, do một số chứng bệnh ở cổ tử cung: Thực tế, bệnh u xơ cổ tử cung và bệnh viêm loét cổ tử cung có liên quan tới nhau rất nhiều. Khi chị em mắc các chứng bệnh viêm loét cổ tử cung hay viêm cổ tử cung mãn tính trong một thời gian dài thì sẽ có những tác động lên niêm mạc tử cung từ đó gây nên hiện tượng tăng sản và làm cho niêm mạc tử cung dày lên, dần dần nó sẽ hình thành những u xơ tử cung ở mặt ngoài tử cung.

Hoặc chị em mắc chứng bệnh như viêm loét cổ tử cung

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh u xơ cổ tử cung

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bệnh u xơ cổ tử cung không có biểu hiện rõ ràng, khó phát hiện. Cho nên, nhiều người chỉ phát hiện ra bệnh khi thăm khám những bệnh phụ khoa. Vì vậy, nhiều người khi phát hiện bệnh thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và xuất hiện những biến chứng nguy hiểm, cụ thể:
+ Chảy máu: Đây là một biến chứng rất thường gặp của bệnh u xơ cổ tử cung. Những chị em bị u xơ cổ tử cung ở dưới niêm mạc thường bị hiện tượng rong kinh, rong huyết, lượng máu ra nhiều. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ khiến chị em bị thiếu máu với các biểu hiện như: Da xanh, niêm mạc nhợt, đau đầu, chóng mặt. Thậm chí có một số trường hợp ngất xỉu, hôn mê do mất máu hoặc đau bụng nặng.
+ Đau bụng: Khi khối nhân xơ ngày càng phát triển to hơn sẽ gây ra hiện tượng chèn ép các tạng xung quanh và gây đau bụng cho người bệnh.

Đau bụng là một trong những biến chứng của u xơ cổ tử cung

+ Ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang: Các u xơ khi càng phát triển có thể gây chèn ép vào niệu quản vì vậy làm ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và thận. Biểu hiện thường là gây bí tiểu, tiết rắt, tiểu khó, nếu về lâu dài có thể gây thận yếu, thận hư, sỏi thận…

+ Khi khối u lan rộng nó có thể mọc vào trong hậu môn trực tràng, lúc này người bệnh sẽ có những biểu hiện như đi đại tiện khó, đau khi đi đại tiện, đại tiện ra máu, táo bón…

Như vậy, có thể thấy rằng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì bệnh u xơ cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của chị em. Chính vì vây, chị em cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa để phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm nhất.
Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo