Bệnh viêm âm đạo do nhiễm kí sinh trùng Trichomonas ở phụ nữ

Sự phát triển của Trichomonas trong âm đạo

Trichomonas hay còn gọi là Trichomonas vaginalis là loại kí sinh trùng phát triển và lây bệnh chủ yếu ở vùng âm đạo phụ nữ. Trichomonas dưới kính hiển vi có hình quả lê, có chiều dài khoảng 10 – 30μm, có 4 đầu và dài.

Viêm âm đạo do ký sinh trùng Trichomonas gây ra

Viêm âm đạo do ký sinh trùng Trichomonas gây ra

Loại kí sinh trùng này có thể phát triển và tăng nhanh chóng trong các môi trường khác nhau. Ở mức độ phát triển cấp 5, kí sinh trùng có thể tồn tại 21 ngày, kí sinh và gây bệnh ở môi trường âm đạo từ 20 – 60 phút. Trong trường hợp môi trường khô vẫn có thể tổn tại hơn 10 giờ. Trong nước xà phòng có thể sống được từ 45 đến 120 phút.

Sự phát triển và tăng trường của kí sinh trùng này rất nhanh chóng. Chỉ trong vài giờ kể từ khi bị nhiễm Trichomonas ở âm đạo, sẽ có thể xâm nhập vào vùng niệu đạo, hậu môn thậm chí là vùng chậu, thận. Độ pH trong môi trường âm đạo có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của loại kí sinh trùng này.

Nguyên nhân lây nhiễm kí sinh trùng Trichomonas

Nhiễm kí sinh trùng trực tiếp – chiếm 40 %

Ti lệ nhiễm kí sinh trùng Trichomonas trực tiếp ở phụ nữ chiếm khoảng 40% các trường hợp mắc bệnh. Hầu hết chị em phữ nữ trong độ tuổi trưởng thành đều có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Môi trường pH của âm đạo thay đổi không ổn định, hệ miễn dịch của cơ thể giảm, cũng khiến phụ nữ có nguy cơ mắc nhiễm kí sinh trùng Trichomonas rất cao.

Bệnh thường lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Ngoài ra các trường hợp lây nhiễm do: sử dụng chung bồn tắm, bể bơi, nhà vệ sinh, quần áo, thiết bị băng gạc, đồ dùng cá nhân với người có bệnh, cũng có thể dẫn tới bị lây nhiễm Trichomonas. Viêm âm đạo do Trichomonas có thể do nhiễm trùng trực tiếp từ bên ngoài hoặc do sự thay đổi của cơ thể.

Lây nhiễm do quan hệ tình – chiếm 30 %

Các nghiên cứu phụ khoa cho thấy, tình trạng viêm âm đạo Trichomonas ở phụ nữ chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Những tiếp xúc trong quá trình quan hệ tình dục, khiến kí sinh trùng Trichomonas rất dễ lây nhiễm và tăng trường trong môi trường âm đạo.

Bệnh lây nhiễm trực tiếp do quan hệ tình dục không an toàn

Bệnh lây nhiễm trực tiếp do quan hệ tình dục không an toàn

Tỉ lệ phụ nữ có đời sống tình dục không lành mạnh, không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ và có nhiều bạn tình có nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do Trichomonas cao hơn rất nhiều các phụ nữ quan hệ tình dục an toàn.

Sự lây lan và tăng trưởng của kí sinh trùng

Sự phát triển, tăng trưởng và khả năng lây lan rất mạnh của kí sinh trùng Trichomonas cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lây nhiễm của căn bệnh này ở phụ nữ ngày càng tăng, chiếm 30% tỉ lệ lây nhiễm.

Trichomonas là loại trí sinh trùng không thể nhìn thây bằng mắt thường, phát triển rất mạnh trong môi trường âm đạo của phụ nữ. Ngoài ra, loại kí sinh trùng này cũng có thể tăng trường trong nhiều môi trường khác nhau ở nhiệt độ từ 25 – 40 độ. Thời gian tồn tại có thể lên tới 21 ngày.

Trong môi trường không khí khô ráo và môi trường xà phòng, hóa chất vấn có thể tổn tại. Ở môi trường âm đạo phụ nữ có thể tăng trường và lây nhiễm nhanh chóng. Chỉ sau vài giờ đông hồ lây nhiễm vào âm đạo có thể xâm nhập vào vùng niệu đạo, hậu môn, niệu quản thậm chí là cả vùng chậu và thận. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Triệu chứng và ảnh hưởng của viêm âm đạo do Trichomonas

Triệu chứng viêm âm đạo do Trichomonas

Ngay khi bị nhiễm kí sinh trùng Trichomonas, chị em phụ nữ sẽ có thể nhận thấy ngay được sự “hoành hành” của tác nhân này với sức khỏe và sinh hoạt của phụ nữ. Các dấu hiệu của bệnh là:

Triệu chứng của bệnh là những bất thường do viêm nhiễm âm đạo

Hình ảnh âm đạo khi bị viêm nhiễm

-Khi hư xuất hiện nhiều bất thường, có màu vàng – xanh, âm đạo có mùi hôi

– Có cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt và hôi chua ở âm đạo

– Bất tiện khi tiểu, đau buốt khi tiểu, nước tiểu có màu và mùi lạ.

Các triệu chứng bất thường này sẽ kéo dài nếu không được điều trị tốt, đặc biệt là trước, sau và trong kì kinh nguyệt. Nếu không được điều trị tốt, có thể xuất hiện triệu chứng kích ứng màng nhày ở âm đạo, khí hư có máu, có mủ và bọt trong khí hư kèm. Kèm theo đó là các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, viêm sưng âm đạo,…

Ảnh hưởng của bệnh viêm âm đạo do Trichomonas

Viêm âm đạo do Trichomonas không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý, đời sống, sinh hoạt tình dục của chị em phụ nữ, mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản với nguy cơ gây vô sinh rất cao.

Hội sức khỏe sinh sản Hoa Kỳ thống kê có tới 60% các trường hợp phụ nữ viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas gặp tình trạng Trichomonas nuốt tình trùng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh trưởng và phát triển của tinh trùng trong âm đạo, can trở tinh trùng và trứng kết hợp, dẫn đến nguy cơ vô sinh rất cao ở phụ nữ.

Điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

Tình trạng bệnh viêm âm đạo do nhiễm kí sinh trùng Trichomonas có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Theo Hiệp hội sinh sản Hoa Kỳ, tỉ lệ chữa khỏi viêm âm đạo do Trichomonas chiếm khoảng 93 %. Chị em phụ nữ có thể hoàn toàn yên tâm.

Liệu pháp điều trị bệnh chủ yếu được sử dụng dùng thuốc điều trị chống viêm nhiễm và diệt kí sinh trùng. Thông thường liệu trình điều trị sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc trong khoảng 30 ngày.

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ

Trong quá trình điều trị cần tuyệt đối tuân theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ để điều trị bệnh triệt để hoàn toàn. Bởi nếu kí sinh trùng Trichomonas không được điều trị tốt sẽ rất dễ tái phát và sinh trưởng nhanh chóng, gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các loại thuốc điều trị thường được sử dùng gồm các loại thuốc bôi, thuốc uống và thuốc đặt âm đạo. Để mang lại được hiệu quả điều trị tốt nhất, cần kết hợp điều trị toàn thân để trị hoàn toàn kí sinh trùng và điều trị các triệu chứng ở âm đạo.

– Thuốc điều trị toàn thân

+ Thuốc Metronidazole: Chỉ định sử dụng trong khoảng 5 – 10 ngày với các tình trạng viêm nhiễm nặng, khi kí sinh trùng Trichomonas đã lây nhiễm và xâm nhập đến các cơ quan nhe đường ruột, niệu đạo,…

+ Thuốc Tinidazole: Chỉ định sử dụng trong 5 – 6 ngày. Điều trị tình trạng viêm nhiễm nặng ở vùng bộ phận sinh dục.

+ Thuốc Trichostatin: Chỉ định sử dụng trong 5 – 7 ngày, với các trường hợp viêm nhiễm bắt đầu, kí sinh trùng Trichomonas bắt đầu sinh trưởng.

– Thuốc điều trị vùng âm đạo

Sử dụng các loại thuốc uống, thuốc rửa và thuốc đặt âm đạo theo chỉ dẫn của bác sĩ

Sử dụng các loại thuốc uống, thuốc rửa và thuốc đặt âm đạo theo chỉ dẫn của bác sĩ

Loại thuốc điều trị vùng âm đạo bị viêm nhiễm do kí sinh trùng Trichomonas thường được sử dụng là thuốc bôi, rửa và đặt âm đạo.

+ Dung dịch Kali permanganat 0,02% để rửa âm đạo

+ Dung dịch Acid acetic 0,5% để rửa giúp âm đạo khô thoáng và sạch sẽ.

+ Dung thuốc Metronidazole để chèn âm đạo, điều trị kí sinh trùng.

Trong quá trình điều trị viêm nhiễm âm đạo do Trichomonas, cùng với việc sử dụng thuốc điều trị, chị em cũng cần chú ý một số vấn đề trong sinh hoạt, lối sống và chế độ ăn uống.

– Không nên tắm và đi bơi ở nơi công cộng

– Không thụt rửa âm đạo quá sâu.

– Hạn chế sử dụng các loại dung dịch phụ nữ

– Kiêng quan hệ tình dục trong khi đang điều trị bệnh

– Tránh các loại thực phẩm như: thức ăn cay, đồ hải sản, đồ ngọt nhiều chất béo.

– Vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng dung dịch nước muối 0,5 % và giữ âm đạo luôn khô thoáng, sạch sẽ.

>> Xem thêm : Tổng hợp nguyên nhân và phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả

Thanh Vũ (Theo Healthfrom)

ArrayArray

Bình luận

  1. Bé Diễm says: Trả lời

    Dạ cho e hỏi thuốc điều trị toàn thân đó là mình sử dụng hết 3 loại luôn hay chỉ dc sử dụng 1 loại thôi ạ và liều lượng sử dụng như thế nào ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo