Những lưu ý quan trọng với phụ nữ bị viêm phụ khoa khi mang bầu

bị viêm phụ khoa khi mang bầu

Chị em cần lưu ý khi bị viêm phụ khoa khi mang bầu.

Theo Hiệp hội Sản khoa Hoa Kỳ (American Pregnancy Association), có khoảng 10-30% phụ nữ mang bầu có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, bạn có thể chủ quan không nhận ra mình bị viêm phụ khoa khi mang bầu nếu không chú ý những triệu chứng tiêu biểu.

Dấu hiệu bị viêm phụ khoa khi mang bầu

Theo kiến thức y học hiện đại, viêm phụ khoa là tên gọi chung cho một nhóm các bệnh viêm nhiễm xảy ra tại cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung hay buồng trứng).

Thông thường, tại vùng kín của nữ giới sẽ xuất hiện khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo. Theo đó, chất dịch này có màu màu trắng trong, không có mùi, có vai trò giữ ẩm và bôi trơn cho âm đạo.

Tuy nhiên, khi bị viêm phụ khoa nói chung và bị viêm phụ khoa khi mang thai nói riêng, khí hư này sẽ có những bất thường đặc trưng như: Tiết ra quá nhiều; Có mùi khó chịu, hôi tanh; Đặc quánh hoặc sủi bọt; Màu sắc bất thường (trắng đục, vàng hoặc xanh nhạt).

dịch bất thường trong âm đạo khi bị viêm phụ khoa

Trong âm đạo xuất hiện dịch bất thường.

Ngoài ra, chị em bị viêm phụ khoa khi mang bầu có thể thấy xuất huyết âm đạo khi không trong thời gian kinh nguyệt, ngứa rát vùng kín hay bụng phình to.

Nguyên nhân bị viêm phụ khoa khi mang bầu

Ngoài các nguyên nhân thông thường gây viêm nhiễm phụ khoa như: Vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo, tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh gây ra thì chị em phụ nữ dễ bị viêm phụ khoa khi mang thai do cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, khí hư bất thường ra nhiều trong thời gian thai kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Điều trị viêm phụ khoa khi mang bầu

Cũng theo Hiệp hội Sản khoa Hoa Kỳ, kết luận của một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, bị viêm phụ khoa khi mang bầu có thể khiến mẹ bầu sảy thai, vỡ màng ối sớm, sinh non hoặc em bé sinh ra bị thiếu cân, thậm chí có thể bị lây truyền tình trạng viêm nhiễm. Do đó việc điều trị viêm phụ khoa khi mang bầu rất quan trọng và cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Một số loại thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng trong điều trị bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ. Tuy nhiên, vì tâm lý lo sợ thuốc ảnh hưởng tới sự an toàn của thai nhi nên nhiều mẹ bầu thờ ơ và không chú tâm điều trị.

Liên quan tới vấn đề này, Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Những trường hợp sản phụ bị viêm nhiễm được bác sĩ chỉ định dùng thuốc thì nên uống bởi vì những loại thuốc này hầu như an toàn với thai nhi”.

Theo kết quả nghiên cứu của McDonald H, Brococklehurst P and Parsons J thực hiện năm 2004, việc điều trị viêm phụ khoa bằng kháng sinh có thể làm giảm nguy cơ vỡ màng ối và trẻ sinh ra bị thiếu cân.

Một số phương pháp chữa viêm phụ khoa cho bà bầu

Một số phương pháp chữa viêm phụ khoa cho bà bầu.

Với những phụ nữ mang thai, việc chữa bệnh viêm phụ khoa cần hết sức cẩn trọng. Bên cạnh những loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng, các chị em có thể sử dụng tinh dầu trà, giấm táo hoặc nước trà xanh pha loãng cùng nước ấm để vệ sinh vùng kín, tiêu diệt vi khuẩn gây hại; uống nước ép quả nam việt quất và tăng cường ăn sữa chua để tăng sức đề kháng cho cơ thể…

Lời khuyên của chuyên gia

  • Việc phòng tránh viêm phụ khoa sẽ dễ dàng hơn là điều trị do đó, chị em nên chăm sóc và vệ sinh vùng kín một cách khoa học, an toàn đồng thời tiến hành khám sức khỏe sinh sản định kỳ để chủ động phát hiện bệnh viêm phụ khoa sớm.
  • Bà bầu khi thấy những dấu hiệu bất thường tại vùng kín, cần đi thăm khám tại các cơ sở chuyên phụ khoa uy tín để xác định chính xác nguyên nhân.
  • Chị em bị viêm phụ khoa khi mang bầu, nếu được các bác sĩ chỉ định điều trị thì cần tuyệt đối tuân thủ vì việc chữa bệnh viêm phụ khoa khi mang bầu là rất cần thiết, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu.

Tìm hiểu: Cách điều trị viêm phụ khoa khi mang thai hiệu quả

Tìm hiểu: Bệnh viêm phụ khoa là gì? Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Kiều Hương (tổng hợp) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo